Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Wednesday, March 13, 2013

ข้อตกลงของรัฐบาลกับ KIA มีแนวโน้มที่จะดีขึ้น




สำนักข่าวสารหงส์ทอง :อังคาร ที่ 12 มี.ค 56 

เมื่อวานนี้ คณะตัวแทนของรัฐบาลกับคณะตัวแทนของกลุ่มอิสระรัฐคะฉิ่น KIO พบปะกันตั้งแต่เช้า เวลา 09:30 น.เวลาในพม่า จนเลยเวลาเที่ยงคืนย่างเข้าตีหนึ่ง ได้เจรจากันที่โรงแรม Jing Cheng อยู่ในเมืองชวยลี ประเทศจีน  จนท.ของ KIA คนหนึ่งกล่าว
เรื่องที่ต้องทำการเจรจานั้น ได้เตรียมพร้อมอยู่แล้ว  แต่ว่าบางข้อ ต้องแจ้งให้ทางกองทัพทราบทันทีก็มี  ด้วยเหตุนั้นเองพอท่านอาหารเย็นเสร็จ หยุดพักอยู่จนถึงเวลา 21:00 น.ได้กลับเข้าห้องประชุมอีกครั้ง  พวกเราคิดไว้ว่า ต้องใช้เวลาในการเจรจาประมาณ 2 วัน  แต่ฝ่ายรัฐบาลว่าต้องให้เสร็จภายในหนึ่งวัน   เลยต้องใช้เวลาจนเที่ยงคืนกว่าๆจึงได้เสร็จสิ้นลง” 

ในการประเจรจานั้น ตัวแทนของ KIO นำโดย อูซันลัดก่าน พร้อมคณะ 11 คน ฝ่ายรัฐบาล นำโดย รัฐมนตรี อูอ่องมิน พร้อมคณะ 19   ฝ่าย KIO ทางฝ่ายทหาร KIA นำโดย รองผบ.พัน พล.ต.อิสกอมโม  พ.อ. ซอโร  พ.อ. ละไซละ  พ.อ.ซอต่อง พ.อ. ขุ่นหน่อง พ.อ. ซะลากะพา ขุ่นหน่อง  พ.ท.นอบู  พ.ต. ซินคอและ อูนอทัว ก็เข้าร่วมด้วย 

ตัวแทนฝ่ายรัฐบาลนั้น มีรองประธาน กรรมการดำเนินการด้านสันติภาพแห่งชาติ อูอ่องมิน พล ท.เมียดซอ ซึ่งเป็น หน.ด้านความมั่นคงภายใน 1  แม่ทัพภาคเหนือ พล ต. ทุนทุนหน่อง  จากกระทรวงเขตแดน และด้านความมั่นคงรัฐคะฉิ่นนั้น รัฐมนตรีของรัฐ พ.อ.ตันอ่องก็เข้าร่วมด้วย  
พล.ต.กอมโม  รองผบ.พัน KIA กับ พล ท. เมียดซอ ด้านความมั่นคงภายใน 1 ของรัฐบาล (ภาพโดย -  KIA)
เหล่าผู้นำจาก UNFC นั้น มีปะโด เดบิดตากะโปจากพรรคกะเหรี่ยง KNU นายทอโมน ประธานพรรคมอญใหม่ MNSP ขุ่นโอกกา ประธานกลุ่มอิสระภาพ ชนชาติปะโอ PNLO ขู่อูรา จากพรรคพัฒนากะเรนนี KNPP  พ.ต ปะทุนและพ.อ.ไซตู จากกกล.รัฐฉาน SSPP/SSA   พ.ต.ไซอูและพ.อ.พิเศษ ไซลู  จากกกล.รัฐฉาน RCSS/SSA  อูไอก์ชาละและอูคำหท่อง จากกกล.พันธุ์มิตร ประชาธิปไตบใหม่ ชนชาติไทยใหญ่ทางตะวันออก NDAA/ESS ก็เข้าร่วมด้วย โดยเป็นผู้สังเกตการ 

ในการเจรจานี้ ทางประเทศจีนเอง ก็อำนวยให้ แล้วเอกอัครราชทูต ชื่อ Mr.WangZongying จากกระทรวงด้านการต่างประเทศของจีน ทั้งสมาชิกอีก 2 คน ก็เข้าร่วมในนามผู้สังเกตการเช่นกัน 

ในการเจรจานี้ ตัวแทนของ “ว้า”  UWSP/UWSA นำโดย รองผบ.พล พล ต. จ๊อกจุงตั่น และโฆษก ลีจูลยะ(อูอ่องเมียด) แม้จะมาในฐานะผู้สังเกตการ แต่รัฐบาลจีนไม่อนุญาตให้เข้าประเทศ จึงไม่ได้เข้าร่วมในการเจรจาครั้งนี้  ได้มีการเผยไว้ในหัวข้อข่าวต่างๆด้วย

การเจรจาเสร็จสิ้นลงแล้ว ตัวแทนของรัฐบาลกับตัวแทนของ KIA ร่วมกันได้ทำหนังสือประกาศออกมาฉบับหนึ่ง มีหัวข้ออยู่ 4 ข้อ  เป้าหมาย คือ ในพื้นที่ ที่เกิดความขัดแย้งเหล่านั้น จะได้ควบคุมกันอย่างใกล้ชิดได้นั้น จะเปิดสำนักงานควบคุมขึ้น แล้วก่อนวันที่ 10 เม.ย 56 นั้น จะกลับมาพบปะกันอีกครั้ง ได้ทำข้อตกลงกันไว้อย่างนั้น  นอกจากนั้น การเจรจาทางการเมืองนั้น จะต้องจัดขึ้น โดยยึดมั่นเจตนารมที่แท้จริง ต้องมีกลุ่มต่างๆ ชนเผ่าต่างๆทั่วประเทศ ต้องเข้าร่วมด้วย  แล้วค่อยเจรจาไปอีกขั้นหนึ่ง ได้ทำข้อตกกันไว้อย่างนั้น

แต่ว่า ก่อนจะถึงวันเจรจาในวันที่ 11 มี.ค 56 นี้  ช่วงเช้าของวันที่ 10 มี.ค 56 ประมาณ 08:00 น. นั้น รถบรรทุกของทหารรัฐบาลประมาณ 100 คัน จากเมืองไวมอซึ่งอยู่ทาง ตอ.ของเมียดจีนา รัฐคะฉิ่น ได้มีการเคลื่อนขบวนออกไปทางวาชอง ผบ.ของ KIA คนหนึ่ง กล่าว  ในรถบรรทุกเหล่านั้น  ไม่ใช่แค่บรรทุกกำลังพลไว้เท่านั้น  มีทั้งยุทโปกรและเสบียงอาหาร ได้เคลื่อนขบวนไปยังพื้นที่ ซะเต็ง บริเวณกองพันที่ 3 ของกองพลน้อยที่ 5 และพื้นที่ ชีโพย เขตกองพลน้อยที่ 1ของ KIA นั้นเอง

ตัวแทนรัฐบาลนั้น ได้เตรียมการเจรจาไว้ เพื่อให้จบลงภายในหนึ่งวัน  เพราะอะไรนั้น เนื่องจากประธานาธิบดีเต็งเส่ง กำลังเดินทางอยู่ในยุโรป  การเจรจานี้เสร็จเร็วจะได้ไปคุยโวกับผู้นำยุโรปนั้นเอง  ด้วยเหตุนั้น จึงต้องเร่งทำการเจรจาให้เสร็จสิ้นลงโดยเร็ว  เหล่านักวิเคราะห์ด้านการทหารนั้นกล่าว 

อีกอย่าง การเจรจานี้ ฝ่ายรัฐบาลมีความต้องการทำข้อตกลงเรื่องการหยุดยิงเพียงอย่างเดียวเท่านั้น จึงได้ให้เวลาแค่หนึ่งวัน เท่านั้น  ด้วยเหตุนั้นเอง การเจรจานี้ เป็นความต้องการของรัฐบาลเท่านั้น  ที่คาดหวังไว้ว่าการหยุดยิงเท่านั้น ที่ต้องมาก่อน เกี่ยวกับการเมืองนั้น ค่อยเจรจาเอาในภายหลัง เตรียมการหวังไว้อย่างนี้ แล้วทาง KIA เองก็เห็นด้วยเช่นกัน ฝ่ายรัฐบาลก็สมปราถนา ก็ว่าได้.....

0 comments:

Facebook Fan Page