Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Monday, July 29, 2013

พัน คล. 145 กับ อส. ปานเซ ร่วมกัน แล้วโจมตี TNLA ต่อ




นักข่าวหนุ่มตะไอ (สำนักข่าวหงส์ทอง) เสาร์ ที่ 27 ก.ค 56   







 กกล.อิสระชนเผ่าตะไอ / ปะหล่อง อยู่ในระยะแนวหลังแห่งหนึ่ง (รูปภาพ - TNLA) 

กกล.รัฐบาลพัน คล. 145 กับกกล.อส. ปานเซ ร่วมกัน ช่วงเช้าของวันนี้ ประมาณ 10:00 น. นั้น ยังเกิดการปะทะกันกับกองพัน ที่ 111 ของ TNLA (กกลอิสระชนเผ่าตะไอ / ปะหล่อง) อีก ตาเวินมาน ผบ.พัน (กองพันที่ 112) นั้นกล่าว

วันที่ 25 ก.ค.56  เวลา 18:00 น. เกิดการปะทะกันรอบหนึ่ง  แล้วเมื่อเช้านี้ปะทะกับกองพันนั้นอีกครั้ง  กำลังพลของพวกเขาประมาณ 90 นายถึง  จุดที่เกิดการปะทะกันนั้น ใกล้กับหมู่บ้าน กันปาโป อ.เมืองก๊อดไคนั้นเอง  เกิดการปะทะกันวันนั้น คิดว่าคงได้รับบาดเจ็บไปบ้าง  ด้วยเหตุนั้นเอง ไม่พอใจ แล้วตามมาโจมตีก็เป็นได้  ระบบของพวกเขา หากพวกเขาได้รับบาดเจ็บก็ต้องเอาคืนอย่างแน่นอนพากันกล่าว

เวลานี้ เป็นช่วงที่กกล. TNLA ลงพื้นที่อธิบายเรื่องโครงการกวาดล้างยาเสพติด  ทางหมู่บ้านกันปานโบ  อ.เมืองก๊อดไคนั้นเอง เนื่องจากตระเวณอยู่ตามหมู่บ้านนั้นเอง พัน คล. 145 กำลังพลประมาณ 50 นาย จากกวนเลงพร้อมกับอส. ปานเซ ประมาณ 40 นาย ร่วมกัน เพื่อที่จะคอยคุ้มครองพื้นที่ไร่ฝิ่นของพวกเขา จึงขวางกั้นด้วยกำลังพล จึงตามโจมตี TNLA อยู่  ตะไอวิภาควิจารอย่างนั้น 

อส.ปานเซเหล่านี้ เป็นกกล.ที่อยู่ในกำมือของสว.ปานเซ อูจอเมียด และให้การคุ้มครองไร่ฝื่นเหล่านั้นอยู่  อส.เหล่านี้ร่วมกับกกล.รัฐบาล หากกกล. TNLA เคลื่อนไหวด้านการกวาดล้างยาเสพติด  เพื่อไม่ให้ฝิ่นของตนถูกทำลายนั้น จึงต้องตามโจมตีกกล.ของ TNLA อยู่อย่างนี้ 

การปะทะกันครั้งนี้ นานประมาณหนึ่ง ชม.กว่า แล้วกกล.รัฐบาลก็ได้รับบาดเจ็บหนักอีก จึงได้ล่าถอยกลับไป  จุดที่กกล. TNLA ตั้งค่ายไว้วางกกล.ไว้นั้น  กกล.รัฐบาล เนื่องจากมุ่งเข้ามาแบบตรงๆ จนได้รับบาดเจ็บหนักก็เป็นได้ 

เวลานั้น เป็นช่วงที่กกล.TNLA ลงพื้นที่ประชาสัมพันธุ์ เรื่องโครงการกวาดล้างยาเสพติด ประจำปี 2013 – 0214  ก็เป็นได้ อีกอย่างวันที่ 31 ก.ค 56 นี้ มีแนวโน้ม เพื่อที่จะพบปะเจรจากับคณะสร้างสันติภาพของรัฐบาล ระดับรัฐ ที่เมือง มูซา อีกด้วย

ในงานเจรจานั้น ตัวแทนฝ่าย PSLF นั้น นำโดย เลขาธิการ พ.ท.ตาเพิงโจ ร่วมด้วยรองผบ.พ.ต.ตาขู่ลาน , พ.ต.ตาโรโช พ.ต. ตาอ่องมยัด ทั้งหมดมีตัวแทน 9 คน ทางด้านกรรมการด้านสันติภาพของรัฐบาลนั้น นำโดย รัฐมนตรีอูอ่องมิน ร่วมด้วย หน.รัฐมนตรีรัฐฉาน อูซออ่องมยัด , แม่ทัพภาค ตอ./น. พล ต.อ่องซอเข้าร่วมทั้งหมด 13 คน.


0 comments:

Facebook Fan Page