Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Monday, July 29, 2013

DKBA กับ BGF ร่วมกันเก็บกู้กับระเบิดที่ฝังดินไว้



พิวพิวโก นักข่าวมอญ :พฤหัสบดี ที่ 25 ก.ค 56 :สำนักข่าวหงส์ทอง 
         ผู้นำ DKBA กับตัวแทนของรัฐบาล (ภาพ - DKBA)

เพื่อที่จะได้ช่วยกันเก็บกับดักระเบิดที่ฝังไว้ในพิ้นที่บริเวณ 6 หมู่บ้าน   บริเวณ มะไยจีงู อ.เมืองไลปลัว รัฐกะเหรี่ยงนั้น  DKBA (กกล.กะเหรี่ยง ที่อำนวยด้านประชาธิปไตย) และ  BGF (กกล.รักษาชายแดนของรัฐบาล) ก็เคยร่วมกันเก็บกู้กับระเบิดกันมาแล้ว ร.อ. ตะรีตู ผบ.หน่วยกันข่าวของกองพลน้อยจากกรมยุทธศาสตร์กะเลาะทูวา ของ DKBA นั้นกล่าว 

 พวกเราสองกลุ่มได้ร่วมมือกัน เมื่อวันที่ 19 ก.ค 56 ได้จัดงานแถลงการให้กับประชาชน และจากวันนั้นจนวันนี้ก็ยังร่วมมีอเก็บกู้กับระเบิดเหล่านั้นอยู่  แต่ยังทีอุปสรรคอยู่อย่างหนึ่ง คือบางแห่งฝังไว้เป็นเวลานานนับปี แล้วใครและกลุ่มไหนเป็นผู้ฝังไว้ยังไม่มีใครรู้ได้ จึงต้องทำเป็นจุดอันตรายที่กับระเบิดยังเหลืออยู่  ระเบิดลักษณะนี้นั้นคนหายาก” 

กับระเบิดกระจัดกระจายที่เหลืออยู่นี้ มันอยู่ที่บริเวณหมู่บ้านโกฮี  พื้นที่มะไยจีงู  จะดำเนินการอย่างไรต่อไปนั้น  DKBA กับBGF ยังเครียดอยู่  จะได้ลงมือปฏิบัติการก็ยังเป็นอันตรายมาก  อยู่ในบริเวณไหนก็ต้องทำสัญลักษณ์ไว้  แล้วแจ้งให้กับผู้ใหญ่บ้านรับทราบกัน แล้วให้ไปตักเตือนลูกบ้านของตน

จุดที่เข้าไปเก็บกู้ได้นั้น เข้าไปเก็บไว้ในบริเวณหมู่บ้านเวตู ,บ้านเวตะเมาะ ,บ้านเวเตาะเคอะ , บ้านมีไซโดด , บ้านมีไซโหนกและบ้านโกฮีเป็นต้น   หมู่บ้านเหล่านี้นั้น อยู่ในอณาเขตการปกครองของกองพันที่ 906 ที่ขึ้นกับกรมยุทธศาสตร์กะเลาะทูลาของ DKBA กับกองพันที่ 1014 ของ BGF นั้นเอง

ประเภทระเบิดเหล่านั้น เป็นประเภทสะดุด เป็นกับระเบิดที่ทำกันเอง  ประเภทเหยียบที่ยังหลงเหลืออยู่นั้น มาจากต่างประเทศ แม้ระเบิดบางชนิดจะค้นหาได้แล้วก็ตาม แต่ระเบิดอีกประเภทหนึ่งที่เหลืออยู่นั้น  ไม่มีวิธีอื่นอีกแล้ว นอกจากตะให้ระเบิดไปเอง

เนื่องจากเก็บกู้ให้อย่างนี้นี้เอง ประชาชนในพิ้นที่ ที่เคยละทิ้งสวนไร่นาเป็นเวลานานหลายปีนั้น จึงได้กลับไปทำสวนไร่นาของตนได้อีกครั้ง  แล้วในพื้นที่ ที่เหลืออยู่นั้นเพื่อที่จะได้เก็บกู้ให้อีกนั้น ยังเรียกร้องอยู่ 

ในพื้นที่พิเศษของมะไยจีงูนั้น เมื่อวันที่ 27 เม.ย 56 ที่ผ่านมานั้น  ในหมู่บ้านต่างๆ เช่น บ้านลาบูและบ้านทีกะนานั้น  กกล. DKBA กลุ่มของ ร.อ.โจบิ กับ กกล. BGF กลุ่มของ ร.อ.ชิดตู ได้เกิดการปะทะกันเป็นเวลานาน 3 วัน  ดนื่องจากกกล.ของทั้งสองฝ่ายเกิดการปะทะกันนี้เอง จึงได้มีการวางกับระเบิดเพื่มมากขึ้น  ด้วยเหตุนั้นเอง ปัญหาด้านการปะทะกัน จะได้ไม่เกิดขึ้นอีก เมื่อวันที่ 13 ก.ค 56 ที่ผ่านมานี้ DKBA กับ BGF จึงทำการเจรจาทำข้อตกลงกันไว้ 

ลักษณะเดียวกัน สมาชิกของคณะกรรมด้านความปรองดองของกลุ่มจับอาวุธของกะเหรี่ยง 5 กลุ่ม ได้จัดงานสัมณาเฉพาะกิจขึ้นมา  เพื่อจะได้เก็บกู้กับระเบิดเหล่านี้  และได้ตกลงเห็นชอบกันไว้  เนื่องจากได้ตกลงเห็นชอบกันไว้นั้นเอง อันดับแรก เพื่อที่จะได้เก็บกู้ระเบิด DKBA กับ BGF จะต้องเป็นงานชิ้นแรกที่ต้องลงมือปฏิบัติก่อน 

นอกจากนั้น KNU   DKBA และผู้นำด้านสันติภาพของกะเหรี่ยง KNLA เอง ก็ได้เจรจาหารือเห็นชอบและหวังที่จะให้ทางการเมืองเป็นในแนวทางเดียวกัน  กกล.ก็ต้องเป็นหนึ่งเดียวกัน  เกี่ยวกับการเก็บกู้กับระเบิดนั้น ต้องเคลื่อนไหวการปฏิบัติการกันได้แน่ 

อย่างไรก็ตาม กับระเบิดเหล่านี้นั้น มันเกี่ยวข้องกับด้านสงครามอีกด้วย  เกี่ยวกับการหยุดยิงในวันนี้นั้น  ฝ่ายรัฐบาลจะรับผิดชอบขนาดไหนก็ขึ้นอยู่กับหลักการนั้นๆ โดยที่ KNU เห็นชอบไว้อย่างนั้น.

0 comments:

Facebook Fan Page