Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Monday, July 29, 2013

ดร.อ่องซานซุจี ได้เข้าร่วมในกระบวนการด้านสันติภาพนั้น ทาง RCSS ยินดีต้อนรับ



อ้ายป้อน นักข่าวเอกชนมอญ:อาทิตย์ ที่ 25 ก.ค 56 :สำนักข่าวหงส์ทอง


                     พล ท. หยอดซิด ประธานของ RCSS (ภาพ - RCSS)

ในลำดับงานที่เคลื่อนไหวด้านสันติภาพแห่งประเทศพม่านี้ โดยที่ ดร.อ่องซานซุจี ประธานกรรมการ ความมั่นคงด้านสันติภาพแห่งประเทศพม่า และ เรื่องการควมคุมด้านกฎหมาย จากสภาผู้แทนราษฎร ได้เข้าร่วมในกระบวนการดังกล่าวอย่างนี้นั้น ทาง  RCSS ยินดีต้อนรับอย่างยิ่ง  พ.ต.ไซลอไส่ โฆษกตัวแทนของ RCSS/SSA นั้นกล่าว

นางอ่องซานซุจี กับกลุ่มจับอาวุธ ของชาติพันธุ์อย่างพวกเรานี้ เพื่อที่จะได้พบปะกันได่นั้น ทางรัฐบาลควรจะต้องแต่งตั้งโดยระเบียบของกฎหมายด้วย” 

นางอ่องซานซุจีนั้น เมื่อวันที่ 21 ก.ค 56 ที่ผ่านมานี้ ขณะที่สำนักงานด้านสันติภาพของพม่าในกรุงย่างกุ้ง MPC จัดงานสัมณาทบทวนสถานการณ์เรื่องสันติภาพแห่งชาตินั้น โดยที่นางได้เข้าร่วมในงานสัมณานั้นด้วย    

RCSS นั้น เป็นกลุ่มที่ไม่ใช่สมาชิกของผู้นำ ฟิตรา สามัคคีชาติพันธุ์ UNFC  อย่างไรก็ตาม ด้วยวิธีการของ RCSS ก็ดี   แต่ UNFC เอง  ในเรื่องสันติภาพของประเทศพม่านี้ อยากทั้งหมดมีส่วนร่วมด้วย  สำหรับนางอ่องซานซุจีกับผู้นำด้านการเมืองของชาติพันธุ์ต่างๆก็ดี เรื่องนี้เคยพูดมาแล้ว 

http://www.phophtawnews.org/burmese/index.php/news/internal-news/item/494-unfc.html
รัฐบาลพม่าเอง อยากจะเพิ่มประสิทธิภาพการเตรียมงานด้านสันติภาพของประเทศพม่า แลเวเมื่อวันที่ 5 ก.ค 56 ที่ผ่านมานี้     ในตำแหน่งของกรรมการสำนักงานคณะปฏิบัติการด้านสันติภาพแห่งชาติ  ที่บกปร้องไปนั้น ต้องเพิ่มคนใหม่ๆใส่ แต่ว่าฉบับ 8 ข้อ ของพวกเขานั้น ยังคงเหลืออยู่อย่างนั้นอีก ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่จะเป็นประเด็นสำคัญๆอะไรเลย  

http://www.president-office.gov.mm/issues/peace/id-3702
ด้วยเหตุนั้น เป็นแค่เปลี่ยนแปลงด้วยอุบายเท่านั้นเอง   ในลำดับขั้นตอนการดำเนินงานด้านสันติภาพนั้น แม้จะเชื้อเชิญผูกมิตรไมตรีนางอ่องซานซุจีไว้แล้วก็ตาม เพื่อที่จะได้นำเข้าสู่ในกรอบของคณะกรรมการสำนักงานด้านสันติภาพนั้น ยังไม่เคยคิดมาก่อน เพราะฉะนั้น รัฐบาลนี้ แม้จะมีการเปลี่ยนแปลงด้วยกลอุบายรูปแบบวิธีการต่างๆ แต่มาตราการนั้น ยังไม่เปลี่ยนแปลงเลยแม้แต่น้อย  UNFC เห็นเป็นเช่นนั้น

http://www.phophtawnews.org/burmese/index.php/news/internal-news/item/449-2013-07-02-10-12-38.html
ในกลุ่มจับอาวุธของชาติพันธุ์ก็ดี ในพรรคการเมืองของชาติพันธุ์ก็ดี  สวนใหญ่ไม่ยอมรับรัฐธรรมนูญปี 2008 กัยเลย ฝ่ายรัฐบาลเองเคยพูดไว้ว่า เพื่อที่จะเปลี่ยนแปลงแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ทางรัฐสภาต้องตั้งคณะกรรมการแก้ไขรัฐธรรมนูญขึ้นมา 

ฝ่ายชาติพันธุ์เอง นอกเหนือจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2008 นั้นแล้ว มีอารมณ์เพื่อที่จะร่างรัฐธรรมนูญที่เป็นธรรมต่อประเทศชาติสหพันธุ์ ฟิตรา นั้น  เมื่อมีการเจรจาทางการเมืองกับรัฐบาลแล้ว  เพื่อจะได้นำเสนอได้ทันนั้น จึงเร่งดำเนินการอยู่  

รัฐบาลพม่าชุดนี้ ปี 2014 นี้ จะเป็นประธานอาเซียนอยู่แล้ว สันติภาพของประเทศนั้น ต้องให้เกิดขึ้นได้แล้ว ในการสร้างสันติภาพของประเทศนี้ แทนที่ต้องโทษกลุ่มชาติพันธุ์ ซึ่งเป็นผู้ที่ไม่ต้องการสันติภาพนั้น  ควรต้องสร้างสันติภาพด้วยเจตนาที่ซื่อตรงเท่านั้น  จึงจะเป็นสันติภาพที่แท้จริงได้  ฝ่ายนักวิเคราะห์ทางการเมืองของชาติพันธุ์ ต่างพากันวิภาควิจาร.



0 comments:

Facebook Fan Page