Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Thursday, April 25, 2013

สำหรับกองพันที่ 17 ของ KIA นั้น กกล.รัฐบาลบุกโจมตีอย่างหนักอีกแล้ว


อ้ายป้อน นักข่าวเอกชามอญ:  พุธ ที่ 24 เม.ย 56 :สำนักข่าวสารหงส์ทอง 






ทางตอนเหนือของรัฐฉาน ทางทิศ ตอ. ของอ.เมือง ก๊อดไค นั้น กกล.รัฐบาลกั กกล.ของ KIA เกิดการปะทะกันอย่างหนัก  เจินลันต่อง รอง หน.ด้านประสานงานต่างประเทศของ KIA นั้นกล่าว

รัฐบาลชุดนี้เป็นคนที่ไม่มีสัจจะ  การเจรจาได้จัดขึ้นอยู่บ่อยๆ ให้คำมั่นสัญญาไว้ก็หลายครั้ง แต่พวกเขาอ้างเหตุผลอย่างโน้นอย่างนี้ แล้วให้เราย้ายฐานที่ตั้งของเราออกไป  หากไม่ถอยก็จะมาโจมตี  ตอนนี้ก็เหมือนกัน ทางด้านกองพลน้อย ที่ 4 เกิดการปะทะกันเกือบทุกวันก็ว่าได้ เจินลันต่องนั้นกล่าว 

เนื่องจากกกล.รัฐบาลบุกโจมตี KIA อีกแล้ว ทางทิศ ตอ.ของ อ.เมืองก๊อดไค ซึ่งเป็นทางตอนเหนือของรัฐฉาน ในพื้นที่ของกองพันที่ 17 ที่ขึ้นกับกองพลน้อย ที่ 4 ของ KIA นั้น  เมื่อวันที่ 19 – 21 เม.ย 56 ได้เกิดการปะทะกันอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาสามวัน  ทางบก.พลของ KIA ได้เผยแพร่ข่าวไว้ 

http://www.kachinnet.net/news/628-kia-masat-17-dap-dung-manau-bum-kaw-laja-lana-gasat-poi-byin
ที่การสู้รบเหล่านี้เกิดขึ้นนั้น เนื่องมาจาก กกล.รัฐบาล พัน คล. 127 , 129, 145 พัน คร. 322 ,312 ร่วมกันทำการโจมตี KIA
อยู่ 

ในช่วงที่การสู้รบกำลังดุเดือดอยู่นี้  เมื่อวานนี้ ทางรัฐบาลได้เสริมกำลังพลเข้าไปประมาณ 20 คันรถ เข้าไปทางด้านพื้นที่กองพันที่ 17 ของ KIA อีก  ประชาชนในพื้นที่คนหนึ่ง ที่พบเห็นนั้นกล่าว
KIA กับรัฐบาลนั้น ได้ทำการเจรจาเรื่องยุติสงครามที่จัดขึ้นในประเทศจีนไว้แล้ว ประมาณ 14 ครั้งมาแล้วก็ตาม   ยังไม่คลี่คลายลงอีก การสู้รบก็ยังเกิดขึ้นจนถึงทุกวันนี้ 

ฝ่าย  KIA นั้น  ยึดมั่นเพื่อที่จะทำการเจรจาทางการเมือง เพื่ออำนาจสิทธิ์ของกลุ่มชาติพันธุ์นั้นเอง จึงได้หยุดยิงไป  แต่รัฐบาลนั้น การหยุดยิงต้องมาก่อนแล้วค่อยเจรจาทางการเมืองต่อ  จึงได้กุ่มอำนาจไว้อย่างนั้น  

ย้อนกลับไปดูการกระทำของรัฐบาล เมื่อวันที่ 24 ก.พ ปี 1994 นั้นแล้ว  ได้ลงนามเซนสัญญาเรื่องการหยุดยิงกับ KIA ไว้ครั้งหนึ่งแล้ว  การหยุดยิงครั้งนั้นก็ได้หวังไว้ให้กลุ่มชาติพันธุ์นั้น ต้องได้เจรจาทางการเมืองเท่านั้น  อย่างไรก็ตาม  มันไม่เป็นไปตามนั้น แล้วก่อนจะถึงการเลือกตั้งปี 2010 นั้น ฝ่ายรัฐบาลได้บังคับและเปลี่ยนแปลงให้เป็น กกล.รักษาชายแดน  

เวลานั้นรัฐบาลได้หยุดยิงกับ KIA ไปประมาณหนึ่งเดือน แล้วกกล.ของรัฐบาลก็เคลื่อนพลเข้าพื้นที่ของคะฉิ่นอย่างต่อเนื่อง  หวังที่จะได้รับการหยุดยิง บางจุดที่ KIA ก็ถอนกำลังถอยให้ แล้วกกล.รัฐบาลก็เข้ายึดเป็นที่ตั้งมั่นไปหมดแล้ว คำพูดของ เจินลันต่อง นั้น 

เวลานั้นได้รับปากให้สัญญาไว้ตั้งมากมาย  แล้วพอได้สักเดือนหนึ่งก็เริ่มเผยธาตุแท้ของพวกเขาออกมาทันที  คำมั่นสัญญาของพวกเขานั้น พวกเขาเป็นผู้ทำลายลงไปเอง เข้ายึดเอาฐานที่ตั้งมั่นของเราไป  สุดท้ายทางเราทนไม่ไหว ในเดือน มี.ค ปี 2011 จึงได้โต้ตอบกลับไปบ้างเจินลันต่อง กล่าว 

ที่การสุ้รบยังเกิดขึ้นจนถึงทุกวันนี้นั้น  ทั้งหมดเกิดจากการรัฐบาลพม่าไม่รักษาคำมั่นสัญญานั้นเอง   ด้วยเหตุนั้น การสร้างสันติภาพที่ทำอยู่ทุกวันนี้ ในการที่รัฐบาลจะรักษาคำมั่นสะญญาได้มากน้อยเพียงใดขึ้นอยู่กับรัฐบาลเอง  เจินลันต่อง กล่าว 

รัฐบาลพม่านั้น  สำหรับกลุ่มใหญ่ๆที่หยุดยิงไว้แล้วนั้น ได้ทำลายคำมั่นสัญญาลงอย่างดื้อๆ แล้วได้ตามไปโจมตีอีก   และที่สำคัญ ตามวีธีการปกครองแบบแบ่งแยกสีเลือดกัน  ประพฤติกรรมนั้น ตอนนี้ได้เห็นต่อหน้าต่อตา โดยการทำสงครามกับ KIA ၊ SSPP ၊ RCSS แล้วสำหรับ KNU ၊ KNPP ၊ NMSP นั้น ติดต่อประสานงานกันด้วยวิธีที่นุ่มนวลอย่างเห็นได้ชัดอยู่แล้ว.....

 

0 comments:

Facebook Fan Page