Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Friday, April 26, 2013

แบบที่รัฐบาลได้กระทำต่อ KIA

อ้ายป้อน นักข่าวเอกชนมอญ: พฤหัสบดี ที่ 25 เม.ย 56 สำนักข่าวสารหงส์ทอง 
พลทหารของ KIA คนหนึ่ง ที่กำลังต่อสู้อยู่ (ภาพ – จากอินเตอร์เน็ต)
กกล.รัฐบาลได้โจมตีค่าย มะโนปัม (ค่ายของกองพันที่17 ที่ขึ้นกับกองพลน้อยที่ 4)ของ KIA นั้น ได้ทำการบุกโจมตีอย่างหนักเป็นเวลา 3 วัน แล้วยึดค่ายดังกล่าวนั้นไปได้ จนท.ของ KIA คนหนึ่งกล่าว

“ ค่ายของเรานี้ พวกเขาได้ทำการบุกโจมตีอย่างหนักเป็นเวลา 3 วัน แล้วพวกเขาก็ยึดไปได้ ตั้งแต่วันที่ 21 เม.ย 56 นั้น เราต้องถอยให้ เรื่องราวเหล่านี้ เราได้เผยแพร่ข่าวไว้แล้ว”

วันแรก วันที่ 19 เม.ย 56 นั้น กกล.รัฐบาลพัน คล. 127 กับ พัน คร. 312 ร่วมกันบุกโจมตีมาอย่างรุนแรง ประมาณ 3 ชม. วันที่สอง วันที่ 20 เม.ย 56 การปะทะกันเกิดขึ้นในช่วงประมาณ 11:00 น. ฝ่ายรัฐบาลได้รับบาดเจ็บสาหัส ประมาณ 12:00 น. นั้นได้ร่วมกับกองหนุน จากกองพัน พัน คล. 129 กำลังพลเพิ่มขึ้นประมาณ 300 คน ได้เคลื่อนพลบุกโจมตีอีกครั้ง จนถึงเวลา 17: 30 น. จนท.ของ KIA คนหนึ่งกล่าว

พอถึงวันที่สามซึ่งเป็นวันที่ 21 เม.ย 56 นั้น กกล.รัฐบาลเริ่มบุกโจมตีตั้งแต่เวลา 07:00 น. โดยใช้ปืนใหญ่เป็นแรงผลักดันในการโจมตี แล้วบุกขึ้นไปยังค่าย มะโนปัมนั้นอีกครั้ง กกล. KIA เองก็ปักหลักสู้จนถึงเวลา 13:30 น. ในที่สุดก็ต้องละทิ้งค่ายดังกล่าวนั้นไป

การทำสงครามนี้นั้น หลังจากตัวแทนของรัฐบาลกับตัวแทนของ KIO ได้ทำการเจรจาเรื่องยุติสงคราม เมื่อวันที่ 11 มี.ค 56 ที่เมืองชวยลี นั้น แล้วก็เริ่มเกิดการปะทะกันขึ้นมา ในการวางแนวกกล.นั้น กกล.รัฐบาลได้เข้ามาตังค่ายไว้ใกล้กับ KIA เป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงได้เคลื่อนไหวบุกเข้ามา ที่สำคัญ ที่จุด 3 จุด คือ ฮูตั่น , ข่นคาและ ฮูเมิง ที่อยู่ตอนล่างของ อ.เมืองมานเติง ทางตอนเหนือของรัฐฉาน นั้น กกล.รัฐบาลได้เข้าไปตั้งฐานที่มั่นไว้แล้ว

กกล.รัฐบาลได้ใช้วิธีอย่างนั้นแล้ว ตอนนี้ได้ทำการไล่ล่าบุกโจมตี กกล. KIA กับกกล.ของตะไอ TNLA ที่อยู่ในบริเวณ ก๊อดไค นาบซัม (ทางตอนเหนือของรัฐฉาน) นั้นเอง กกล.ของชาติพันธุ์เองก็มีฐานที่ตั้งยังมั่นคงเหมือนกัน จึงทำให้กกล.ของรัฐบาลต้องใช้เครื่องบินกับปืนใหญ่เข้าโจมตี ยึดที่อยู่

HTTP://WWW.BURMESE.PANGLONG.ORG/
/NEWS/86-2008-08-01-03-20-45/4024-KIA--SSPPSSA--.HTML

ในพื้นที่ของกองพลน้อยที่ 4 ของ KIA นั้น ดูกจากการปะทะกันหลายๆจุดแล้ว การที่นี่รุนแรงสุดก็ว่าได้ กกล.รัฐบาลนั้น ไม่ใช่แค่โจมตีกับ KIA เท่านั้น ซ้ำยังตามล่าโจมตีทั้งกกล.ตะไอ TNLA กับ กกล. SSPP อีกด้วย

“พวกเขาเคลื่อนพลบุกขึ้นมาเป็นหน่วยๆ จะให้เรานิ่งเฉยดูอยู่อย่างนั้นหรือ หากพวกเขาไม่ยิงไม่ทำอะไรก็ว่าไปอย่าง ตอนนี้ไม่ใช่อย่างนั้น หากไม่ฟังคำสั่งของพวกเขาก็จะถูกพวกเขายิงใส่ พวกเขาได้ประกาศไว้อย่างชัดเจนอยู่แล้ว ถ้าเราไม่ยิงโต้ตอบ พวกเขาก็จะยิงฆ่าพวกเราอยู่ดี ด้วยเหตุนั้นเอง เพื่อเป็นการปกป้องตนเอง พวกเราจำเป็นต้องยิงโต้ตอบกลับไปบ้าง” ต่างพากันกล่าว

กกล.รัฐบาลนั้น จะเร่งทำตามหลักการของรัฐธรรมนูญปี 2008 เป็นการควบคุมเหล่ากลุ่มชาติพันธุ์ ด้วยเหตุนั้น เกี่ยวเรื่องของกลุ่มชาติพันธุ์แล้ว จึงไม่ยอมเจรจาด้วยวิธีทางการเมืองก่อน เพื่อกกล.ติดอาวุธของกลุ่ม

ชาติพันธุ์จะได้อ่อนกำลังลง พวกเขาจึงทำการไล่ล่าโจมตีให้อ่อนกำลังลงก่อน เหล่านักวิเคราะห์ด้านการทหารพาวิจารอยู่

ด้วยเหตุนั้น งานด้านสันติภาพของรัฐบาลนั้น มันจะไม่ไปทางด้านสันติภาพของประเทศ ได้มุ่งตรงไปแผนการทำลายล้างกกล.ของชาติพันธุ์เท่านั้นเอง จนท.ของ TNLA คนหนึ่งกล่าว

การเตรียมการด้านทำสงครามของรัฐบาลพม่านั้น ไม่ใช่แค่โจมตี KIO ၊ TNLA ၊ RCSS และ SSPP เท่านั้น จะทำการโจมตีทั้งพรรคของ ว้า UWSA อีกด้วย สมาชิกของกลุ่ม UNFC ที่ยังหลงเหลืออยู่นั้น ใช่ว่าจะได้รับสิทธิ์ที่จะดีขึ้น เนื่องจากทางรัฐบาลได้ใช้มาตรการ บุกโจมตีทีละกลุ่ม เร็วๆนี้แม้จะไม่ถึงทีของตน แต่สักวันหนึ่ง กระบอกปืนของรัฐบาล จะหันกลับมาทางตนยังแน่นอน เหล่านักวิเคราะห์ด้านการทหาร เห็นเป็นเช่นนั้น.....

0 comments:

Facebook Fan Page