Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Friday, April 19, 2013

การเจรจาระหว่างรัฐบาลกับ KNPP นั้น ไม่เป็นไปตามที่หวังไว้



การเจรจาระหว่างรัฐบาลกับ KNPP นั้น ไม่เป็นไปตามที่หวังไว้  
อ้ายป้อน  นักข่าวเอกชนมอญ:  พฤหัสบดี  ที่ 18 เม. ย  56

เม่อห้าหกวันที่ผ่านมานี้ ตัวแทนสันติภาพของพม่า ได้เชื้อเชิญตัวแทนของสำนักงานประสานงาน ของพรรคกะเรนนี หรือ KNPP แล้วทำการสัมณากันในระดับภาค  และไม่เป็นไปตามที่เราคาดหวัง  จนท.ของ KNPP คนหนี่งนั้นกล่าว 

 พวกเขาเหล่านั้น ได้กล่าวว่าเป็นคณะสร้างสันติภาพในระดับภาคเท่านั้น  ขณะที่พวกเขามาเยี่ยมเยือนรัฐกะยา แล้วพวกเขาอยากจะพบปะกับพวกเราและได้เชื้อเชิญพวกเรา   ด้วยเหตุนั้น คณะของผู้รับหน้าที่ด้านสำนักงานประสานงานของพวกเราที่อยู่ในตัวเมืองลัวโก จึงไปพบพวกเขา กล่าวไว้อย่างนั้น 

การสัมณานั้น ได้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 12 เม.ย 56  นำโดยคณะรัฐมนตรีของภาค มี อูตันเท, อูคินไมซอ, และ อูวินเมียด  กับคณะตัวแทนด้านสันติภาพของกะเรนนี นำโดย พ.อ.ทุนไน (หน.สนง.ประสานงานในเมืองลัวโก) แล้วสัมณากันในหอประชุมของรัฐบาลที่รัฐกะยา  ได้เปิดเผยไว้ในหนังสือพิมพ์ เมียนมะอะลิน  ในวันที่ 16 เม.ย 56 ที่ผ่านมา

ตัวแทนของรัฐบาลนั้น ได้สำรวจสถานที่ เพื่อจะได้สร้างสนง.ประสานงานแห่งใหม่สำหรับ KNPP และเกี่ยวกับงานด้านธุรกิจชายแดน เพื่อการพัฒนาภูมิภาครวมทั้งเรื่องการไฟฟ้า จะได้สว่างขึ้นกว่าเดิม จึงได้มีการนำเสนอไว้

ตัวแทนของ KNPP เอง เพื่อชุมชนจะได้มีงานทำและจะได้รับสิทธิ์ในการทำงานอย่างมั่นคงตามกฎหมายและต้องมีการเจรจาในระดับชาติให้เกิดขึ้นโดยเร็วอีกด้วย  และได้หวังไว้เพื่อจะร่วมมืออำนวยความสะดวกร่วมกับรัฐบาลอีกด้วย  จึงได้กล่าวไว้ในการสัมณานั้นด้วย       ได้มีการเปิดเผยไว้ใน นสพ.เมียนมะอะลินนั้นอีกด้วย  http://www.burmalibrary.org/show.php?cat=2466&lo=&sl=1

ฝ่ายพวกเขาถ้าจะทำสิ่งนั้น ก็สิ่งนั้น จึงได้นำเสนอไว้  หากธุรกิจเหล่านี้ถ้าเกิดขึ้น จะได้จัดหางานให้กับประชาชน ในรัฐกะยา     และจะได้ร่วมมือไปกับเรา  เราจึงนำเสนอไว้อย่างนั้น   แต่ว่าใน นสพ.เมียนมะอะลินได้เปิดเผยไว้ว่า เราขอแค่ครอบครัวของกองทัพเราเท่านั้น    มันไม่ใช่ความจริงเลย   จนท.ของ KNPP นั้นกล่าว

ด้วยเหตนั้นเอง การสัมณาที่เปิดเผยไว้ใน นสพ. ดังกล่าวนั้น ทาง KNPP กล่าวว่าเป็นแค่การสัมณาแค่พูดคุยไกล่เกลี่ยกันเล่นๆเท่านั้นเอง  ตั้งแต่ยึดมั่นในหลักการนั้นแล้ว ใน 20 ข้อ ที่ขอไว้เมื่อครั้งที่หยุดยิงกันนั้น  สิ่งที่ยังไม่คลี่คลายที่มีอยู่นั้น หวังจะให้คลี่คลายลงไป ทาง KNPP จึงขอให้มีการเจรจาในระดับชาติกับรัฐบาล

ข้อที่ยังไม่คลี่คลายกับรัฐบาลนั้น คือ (1) เรื่องการทำสงครามทั้งหลาย ที่ดำเนินการอยู่ในรัฐกะเรนนี  จะต้องยุติลง (2) ไม่ว่าจะเป็นฐานทัพหรือค่ายกกล.รัฐบาล ที่เพิ่มขึ้นมายังต่อเนื่องและการเกณร์ชาวบ้านไปเป็นลูกหาบนั้น ในเมื่อหยุดยิงครบ 60 วันแล้ว  จะต้องยุติและถอนกกล.ออกไปด้วย (3) สร้าง รร. ทหารและฝึกอบรมวิชาทหารอยู่ในรัฐกะเรนนีนั้น  ต้องยุติลงเช่นกัน 

รัฐบาลกับพรรค KNPP แม้จะลงนามเซนสัญญาหยุดยิงกันเป็นเวลา 1 ปีกว่ามาแล้ว สิ่งที่ทั้งสองฝ่ายได้ตกลงกันไว้นั้น แต่ส่วนใหญ่ฝ่ายรัฐบาล ไม่ใช่แค่ไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขเท่านั้น  เพื่อที่จะได้เจรจาในระดับชาตินั้น ทางรัฐบาลยังนิ่งเงียบอยู่อีก.   KNPP กล่าว

KNPP กับรัฐบาลนั้น เมื่อวันที่ 21 มี. ค ปี 1995 เคยหยุดยิงมาแล้ว  เวลานั้น มีข้อตกลง 16 ข้อเท่านั้น  อย่างไรก็ตาม อายุการหยุดยิง ได้ประมาณ  3 เดือนเท่านั้นเอง พอถึงวันที่ 29 มิ.ย 1995 นั้น สัญญาการหยุดยิงนั้นก็เสียไป  จากนั้น ในวันที่ 7 มี.ค ปี 2012 นั้น ซึ่งเป็นการลงนามเซนสัญญาการหยุดยิงเป็นครั้งที่สอง  ที่เมืองลัวโก เสร็จแล้วก็ตาม จนทุกวันนี้ยังไม่คลี่คลายลงเลย  ฝ่าย KNPP นั้นกล่าว.....  

0 comments:

Facebook Fan Page