Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Wednesday, April 24, 2013

พรรคกลุ่มชาติพันธุ์ ที่เข้าการเลือกตั้งได้พบปะสัมณากับ UNFC



อ้ายป้อน นักข่าวเอกชนมอญ:  อังคาร  ที่ 23 เม.ย 56 : สำนักข่าวสารหงส์ทอง


องค์กร UNFC กับคณะตัวแทนของรัฐบาล เพื่อที่จะพบปะเจรจาทางการเมืองกันต่อไปในภายหน้าอีกนั้น  เริ่มสัมณาไกล่เกลี่ย
WGEC ( Working Group for Ethnic Co-ordinating) ซึ่งเป็นกลุ่มสหพันธุ์ อำนวยความสะดวกในเรื่องของกลุ่มชาติพันธุ์ ที่

ก่อตั้งขึ้นมาจากกลุ่มที่จับอาวุธของกลุ่มชาติพันธุ์ กับพรรคการเมืองกลุ่มชาติพันธุ์  ที่เข้ารับการเลือกตั้ง ในปี 2010 นั้น  เมื่อวันที่ 22 เม.ย 56 ได้พบปะสัมณากันที่โรงแรม โตวินนิ่นซี กรุงย่างกุ้ง   นายหงษา ซึ่งเป็นหนึ่งในองค์กรนั้น กล่าว  

เมื่อเกิดการเจรจาทางการเมืองกับรัฐบาลพม่า   กลุ่มชาติพันธุ์ทั้งหมดต้องได้เข้าร่วมในงานเจรจา หวังไว้เช่นนั้นแล้ว กลุ่ม WGEC ของเรากับพรรคการเมืองกลุ่มชาติพันธุ์ที่เข้าการเลือกตั้ง ปี 2010 จึงต้องมาพบปะสัมณากัน” 

ในการสัมณานั้น ฝ่าย WGEC นั้น นำโดย ดร.ชวยไค กับ ซอเมียะยาซาลิน แล้วได้ทำการสัมณากับพรรคการเมืองกลุ่มชาติพันธุ์ทั้ง 12 พรรค ที่อยู่ในตัวเมือง  เรื่องข้อลงตกมีอย่างไรนั้น ยังไม่ทราบแน่ชัด  พรรคการเมืองกลุ่มชาติพันทั้ง 12 พรรค นั้น  มีพรรคประชาธิปไตยทั่วรัฐมอญ,  พรรคชาติพัฒนาชนชาติระไค,  พรรคประชาธิปไตยชาเผ่าฉิ่นอะซอ, พรรคประชาธิปไตยใหม่ของชนชาติไทยใหญ่ทั้งหลาย ,  พรรคชาติพัฒนาชิน,  พรรคชนชาติตะไอ / ปะหล่อง,  พรรคชนชาติ กะยาน, พรรคพัฒนาด้านความรุ่งเรืองชนเผ่าต่างๆของกลุ่มชาติพันธุ์ ,  พรรคประชาธิปไตยใหม่ โพลงซะโ, พรรคประชาธิปไตยใหม่ชนเผ่าถะนุ และ ประธานพรรคชนชาติปะโอ  ทั้งหมด ได้ส่งตัวแทนเข้าร่วมประมาณ 40 คน 

 เพื่อที่จะทำการสัมณาอย่างนี้นั้น เมื่อช่วงปลายเดือน มี.ค 56 ที่ผ่านมา ทาง  WGEC ได้ตกลงกันไว้ว่าจัดการสัมณาขึ้นสักแห่งหนึ่งที่ชายแดนไทย-พม่าอย่างแน่นอน      ในเดือน พ.ค 56 นั้น ตัวแทนของ UNFC กับตัวแทนสร้างสันติภาพของรัฐบาล ได้เตรียมการ เพื่อที่จะทำการเจรจาทางการเมืองมีอยู่  เพื่อที่จะได้เป็นแรงบันดันใจในการเจรจานั้นเอง ทาง UNFC จึงได้จัดการงานสัมณาดังกล่าวนี้ขึ้นมา นายหงษา กล่าว 

การเจรจาระหว่างตัวแทนของรัฐบาลกับตัวแทนของ UNFC เรา  จะเจรจากันในเดือน พ.ค 56 นี้ จะได้คลี่คลายลงได้นั้น จะต้องทำอย่างไร อยากจะได้ความคิดเห็นจากพวกเขาเช่นกัน ” 

กลุ่ม WGEC นี้ เมื่อวันที่ 14 ก.ย ปี 2012 ที่ผ่านมา ได้เชื้อเชิญกลุ่มชาติพันธุ์ทั้งหมดที่อยู่ในต่างประเทศ แล้วได้จัดงานสัมณาขึ้นที่แห่งหนึ่งในชายแดนไทย – พม่าอีกด้วย    ไม่ใช่เพียงแค่นั้น  หวังที่จะได้เป็นแรงบันดันใจในการเจรจาทางการเมือง

กับ รัฐบาลพม่า แล้วเมื่อวันที่ 4 มิ.ย ปี 2012 นั้นเอง นำโดย UNFC แล้วได้จัดการสัมณาไกล่เกลี่ยกัน เป็นเวลา 2 วัน  โดยมี 19 กลุ่มมาเข้าร่วมและมีทั้งกลุ่มจับอาวุธจากชนเผ่าอื่นๆก็มาเข้าร่วมด้วยเช่นกัน   จากการสัมณานั้นเอง จึงได้ริเริ่มเปิดกลุ่มสหพันธุ์อำนวยความสะดวกกลุ่มชาติพันธุ์ขึ้นมา WGEC ด้วยตัวแทน 14 คน ขึ้นมา.....

0 comments:

Facebook Fan Page