Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Tuesday, April 23, 2013

กกล.รัฐบาลยังโจมตี SSPP/SSA อยู่อีก



สำนักข่าวสารหงส?ทอง:  อ้ายป้อน นักข่าวเอกชนมอญ:  อาทิตย์  ที่  21 เม.ย 56 



สำหรับพรรคชาติพัฒนารัฐฉาน SSPP/SSA ที่อาศัยและเคลื่อนไหวอยู่บริเวณพื้นที่เนินเขาลังเซ กับเนินเขาลัวลาย อยู่ในเขตเมืองตะยานทางตอนเหนือของรัฐฉานนั้น กกล.รัฐบาลยังบุกโจมตีอยู่อีก พ.อ.เพิงพะ ซึ่งเป็น หน.ด้านการประสานงานต่างประเทศนั้นกล่าว. 

การที่ต้องยิงกันอยู่อย่างนี้ จะได้ลดน้อยลงนั้น ยังทำการเจรจาอยู่    ข้อที่เราเนียกร้อง กล่าวว่าจะนำเสนอให้กับประธานาธิบดีอีก แล้วก็เงียบหายไปเหมือนเดิม  ในพื้นที่ป่าเขาลัวลานกับลัวเซนั้น ยังมีการยิงปืนใหญ่ใส่อยู่จนทุกวันนี้ ทางฐานที่ตั้งพวกเขาก็ยังบุกมาโจมตีอยู่อีก” 

กกล.รัฐบาลได้สั่งการไว้ว่า ให้พวกกกล. SSPP/SSA ต้องถอนกำลังพลออกไปจากสันเขาลัวลานนั้น  แต่อย่างไรก็ตาม พ.ต.ไซละ กล่าวว่า ฝ่าย SSPP/SSA จะไม่หลีกเลี่ยงให้อีกแล้ว 

อยากให้ปัญหาเหล่านี้คลี่คลายลง  เมื่อวันที่ 25 มี.ค 56 ที่ผ่านมา  ทางพรรค SSPP ได้สั่งการให้ จนท. 3 นาย ให้ไปไกล่เกลี่ยเจรจากับแม่ทัพภาค ตอ./น.(ตะวันออกเฉียงเหนือ) พล.ต.อ่องซอไว้แล้ว แต่ไม่คลี่คลาย จึงได้เกิดการปะทะกันมาจนถึงวันนี้  พ.ต.ไซละ กล่าว 

ในการเจรจาไกล่เกลี่ยนั้น พล.ต. อ่องซอ แม่ทัพภาค ตอ./น. กล่าวว่า กกล.ของ SSPP/SSA ที่อยู่ในระหว่างเขตเมืองไมชูกับ  เขตเมืองตะยาน ทางตอนเหนือของรัฐฉานนั้น ขอให้ถอนกำลังออกไป  หากไม่ยอมถอนออกไป  เป้าหมายในการรักษาดินแดนตามคำสั่งของเบื้องบน ก็คงต้องทำการโจมตีและขับไล่ออกไป

กกล.รัฐบาลอ้างเหตุผลในการรักษาดินแดน  แล้วอยากจะได้เนินเขาเหล่านั้น อยากจะตั้งปืนใหญ่ของพวกเขาไว้บนเนินเขานั้นเอง  พวกเราจะได้ถอยให้ก็ไม่มีที่อีกแล้ว  ด้วยเหตุนั้นเอง เราไม่สามารถที่จะถอยได้จึงปักหลักแข็งข้ออยู่อย่างนั้น” SSPP/SSA พากันกล่าว 

เมื่อวันที่ 3 เม.ย 56 ที่ผ่านมานี้เอง อยากจะยุติความขัดแย้งเหล่านี้  ได้ทำการเจรจากับคณะสร้างสันติภาพของรัฐบาล ที่เมือง ลาโช ในรัฐฉานอีกครั้ง    

ด้วยวิธีนี้ ได้พบปะทำการเจรจามาหลายครั้ง  แม้จะนำเสนอจนถึงประธานาธิบดีไว้แล้วก็ตาม  ก็ไม่สำคัญอะไร  หลังจากวันที่ 15 เม.ย 56 แล้ว ทางกกล.รัฐบาล เริ่มยิงปืนใหญ่ใส่หมู่บ้านที่อยู่ในบริเวณ เนินเขาลัวลานกับลัวเซ ทันที 

ในเขตเมืองตะยานนั้น  ได้เกิดการปะทะกันมา ตั้งแต่วันที่ 28 มี.ค 56 นั้นแล้ว  ในวันที่ 15 – 16  เม.ย 56  ช่วงสงกรานต์   นั้น ได้ใช้ปืนใหญ่ยิงใส่หมู่บ้าน  ด้วยเหตุนั้น ทำให้ประชาชนต้องอพยพหนีเข้าไปอยู่ในตัวเมืองตะยานอยู่ทุกวันก็ว่าได้ 

กกล.รัฐบาลได้ลดอัตราศึกทางคะฉิ่น แล้วกลับมาตรึกฃงกำลังพลไว้ทางกกล. SSPP/SSA กับ TNLA อีก  สันเขาลัวลานนั้น 
หากตั้งปืนใหญ่ได้แล้วก็จะชนะสงครามลายซาได้ง่ายเป็นแน่   แต่ใช่ว่า กกล. SSPP/SSA นั้นจะถอยให้   ฝ่ายกกล.ว้า UWSA เองก็หมดห่วงไปด้วย  

พรรคช่ติพัฒนารัฐฉาน SSPP/ SSA กับกลุ่มสร้างสันติภาพของรัฐบาล  แม้จะตกลง ลงนามเซนสัญญาหยุดยิงกันไว้ เมื่อวันที่ 28 ม.ค ปี 2012 ไว้แล้วก็ตาม แต่ก็มีอุปสรรคยิงกันมา 100 กว่าครั้งแล้ว.....

 

0 comments:

Facebook Fan Page