Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Friday, April 26, 2013

ในพื้นที่ของ ตะไอ / ปะหล่อง การสู้รบยังรุนแรงอยู่

อ้ายป้อน นักข่าวเอกชนมอญ: พฤหัสบดี ที่ 25 เม.ย 56 สำนักข่าวสารหงส์ทอ
เมื่อวันที่ 24 เม.ย 56 นั้น ทาง อ.เมืองก๊อดไค ทางตอนเหนือของรัฐฉานนั้น กกล.อิสรภาพชนชาติตะไอ / ปะหล่อง TNLA กับ กกล.ของรัฐบาลได้เกิดการปะทะกันอีก พ.ต. ตาพงโจ โฆศกของ TNLA กล่าว

“ ที่เกิดขึ้น คือช่วงเย็นของเมื่อวานนี้ เริ่มตั้งแต่ 17:00 – 18:30 น. กกล.ของพวกฝ่ายตรงข้ามได้บุกเข้ามาในที่ของเรา แล้วเผชิญหน้ากัน จึงเกิดการปะทะกันขึ้น ฝ่ายตรงข้ามบาดเจ็บล้มตายมากน้อยเพียงใดนั้น เร็วนี้ยังไม่ทราบแน่ชัด ”

การปะทะกันนั้น เกิดขึ้นที่บริเวณบ้าน กงซา ต. นาบพิดกา (อ.เมืองก๊อดไค) กกล.รัฐบาล พัน คล. 45 เผชิญหน้ากับกองพัน 112 ของ TNLA จึงเกิดการปะทะกันขึ้น

แล้วกกล.รัฐบาลจาก จ๊อกมี่ กับ กกล.จาก อ.นาบซัม รวมกันมีกำลังพลประมาณ 200 กว่าคน เมื่อวันที่ 25 เม.ย 56 นี้ ได้ร่วมกับกองพันที่ 502 ที่เคลื่อนไหวอยู่บริเวณ โชแล ด้าน ตอ. อ.นาบซัม กำลังพลนั้นเพิ่มขึ้นประมาณ 300 กว่าคน กกล.เหล่านี้ ตอนนี้กำลังเตรียมความพร้อมเพื่อที่จะบุกอีกครั้ง. TNLA กล่าว

เวลานี้เป็นช่วงที่ชนเผ่าตะไอกำลังเก็บใบชา เพื่อไม่ให้เกิดการปะทะกันนั้น เมื่อวันที่ 22 มี.ค 56 ที่ผ่านมา ทางกองทัพ TNLA ได้สั่งการไว้ให้หลีกเลี่ยงการปะทะกันไว้

อย่างไรก็ตาม เมื่อต้นเดือนเม.ย 56 นั้น ด้วยตัวของผบ.พลของบก.ยศ. ได้ลาดตระเวรมาถึงทางหมู่บ้าน นาบพิดกา อ.เมืองก๊อดไค หลังจากนั้นไม่นานการปะทะกันก็เริ่มเกิดขึ้นมา ในบริเวณที่มีค่ายกกล.ของตะไอมีอยู่นั้น กกล.รัฐบาลก็ได้เพิ่มค่ายยามแนวหน้าไว้ถึง 8 ค่าย เคลื่อนไหวด้วยกำลังพลประมาณ 300 คน พ.ต.ตาพงโจ กล่าว

ด้วยเหตุนั้นเอง เมื่อวันที่ 2 เม.ย 56 กกล.ตะไอกับกกล.รัฐบาลจึงได้เกิดการปะทะกันขึ้นอย่างต่อเนื่องถึงสองจุด

ช่วงนี้ก็เป็นช่วงที่ชาวตะไอกำลังเก็บใบชาอยู่ และเป็นช่วงที่กำลังไกล่เกลี่ยเพื่อที่จะทำการเจรจาเกี่ยวกับเรื่องสันติภาพ จึงไม่ต้องการที่ให้เกิดการปะทะกับกกล.รัฐบาล ทาง TNLA จึงพยายามหลีเลี่ยงอยู่

แต่ว่า กกล.รัฐบาลไม่ใช่อย่างนั้น ไม่ว่าจะเป็น กกล.คะฉิ่น กกล.ไทยใหญ่และกกล.ของ TNLA ที่มีอยู่ในพื้นที่นาบซัมและบริเวณ อ.เมืองก๊อดไค นั้น จะต้องหมดสิ้นไป จึงเร่งเคลื่อนกำลังพลอยู่ เพราะอะไรนั้น ในพื้นที่ท่อ

แก๊ซที่ไปสู่ประเทศจีนที่ผ่านไปทางนั้น และพวกนายทุลชาวจีนก็เอาไม้ในบริเวณนั้นทั้งยังมีธุรกิจเหมืองอีกด้วย แล้วอีกอย่างพวก อส.ของรัฐบาลก็ปลูกฝิ่นผลิตยาบ้าออกมาในพื้นที่นั้นด้วย ด้วยเหตุนั้น ทางรัฐบาลจึงเร่งเคลียร์พื้นที่ด้วยกำลังพลเช่นนี้ เหล่านักวิเคราะห์ด้านการทหารพากันวิภาควิจารกัน

0 comments:

Facebook Fan Page