Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Saturday, April 20, 2013

เนื่องจากการสู้รบ เลยไม่ได้ส่งผู้ประสบภัย ตะไอ / ปะหล่อง กลับ



พิวพิวโก  นักข่าวเอกชนมอญ: พฤหัสบดี  ที่ 18 เม.ย 56 

แม้จะตกลงไว้กับรัฐบาลว่า จะมีการส่งผู้ลี้ภัยสงครามชาวตะไอ / ปะหล่องกลับ เนื่องจากทางรัฐบาลยังทำการโจมตีอยู่อย่างต่อเนื่องอยู่นั้นเอง  การเตรียมการนั้น จึงต้องหยุดไว้ก่อน  โลยโปงีน รองเลขาธิการกลุ่มสัตรีของตะไอนั้นกล่าว 

 ที่ตกลงกันไว้นั้น เมื่อวันที่ 11 เม.ย 56 จะลองทยอยส่งดูก่อน  แต่ว่า บริเวณพื้นที่เนินข่าวลัวเซ อ.เมืองตะยาน ทางตอนเหนือของรัฐฉานนั้น กกล.รัฐบาลกับ กกล. SSPP/SSA ยังเกิดการปะทะกันอย่างต่อเนื่องอยู่จนทุกวันนี้  จะลองส่งกลับไป ได้แม้จะมีการพูดกับชาวบ้านไว้แล้วก็ตาม  แต่ไม่มีใครกล้าที่จะกลับไป  จะส่งกลับไปดื้อๆ ก็มันดูไม่งาม  บางคนก็กลับอยู่ แต่ไม่ได้กลับไปที่หมู่บ้าน กลับไปอยู่ในที่ห่างๆ อยู่ในป่าในสวน ในท้องไร่ท้องนา  ในจุดที่มีการรักษาความปลอดภัยได้ แล้วสร้างกระท่อมเล็กๆอาศัยอยู่พากันกล่าว 

เนื่องจาก กกล.รัฐบาลเคลื่อนพลอยู่นั้นเอง จำนวนผู้คนประมาณหนึ่งพันกว่าคน จาก 10 กว่าหมู่บ้านในเขตเมืองตะยาน ต้องทิ้งบ้านเรือนตั้งแต่ต้นเดือน มี.ค 56  จึงพากันลี้ภัย  ในจำนวนพันกว่าคนนี้ ประมาณ 500 คนนั้น ได้เข้าไปอาศัยอยู่ในตัวเมือง ตะยาน  นอกจากนั้น ก็ได้อพยพเข้าไปอยู่ในที่ต่างๆ 

ตัองประเมินสถานการณ์ด้านความปลอดภัยก่อน  แต่จำนวนผู้ลี้ภัยมีเท่านั้น ยังไม่กล้าสำรวจอย่างจริงจัง   ที่ลำบากอยู่อย่างหนึ่ง คือชาวปะหล่องเหล่านี้ ไม่ได้อพยพเข้าไปอาศัยอยู่เป็นกลุ่ม แบบชาวคะฉิ่น    แต่ตนสะดวกและปลอดภัยที่ไหนก็จะเข้าไปอาศัยที่นั้น  ด้วยเหตุนั้น จึงได้กระจัดกระจายไม่เป็นที่ ในพื้นที่ตะยานนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นชาวปะหล่อง  รองลงมาก็เป็นชาวคะฉิ่นและไทยใหญ่” 

ชีวิตความเป็นอยู่ของผู้ลี้ภัย จะได้สงบสุขลง ใช่ว่ากลุ่มสัตรีของชาวตะไอ TWO (Ta'ang Women's Ogranization ) นี้ จะจัดการได้  หากจะจัดการไม่ใช่ว่าจะจัดการอย่างกระทันหันได้  ผู้ลี้ภัยจะได้กลับไปอย่างสงบสุขได้นั้น ขึ้นอยู่การเล่นสงครามของรัฐบาลเท่านั้น  

TWO นั้น ได้ให้การช่วยเหลือทั้งเงินและอาหารการกิน แด่ผู้ลี้ภัยเหล่านั้น  เช่นเดียวกัน ทางกลุ่มเยาวชนไทยใหญ่ ก็ได้ให้การช่วยเหลืออยู่เช่นกัน  ผู้ลี้ภัยได้เข้าไปหลบซ่อนอยู่ตามถ้ำตามป่าเขาในที่ห่างไกลเกินไปนั้นเอง  พวก NGO ไม่สามารถที่จะไปถึงได้ 

ในพื้นที่ทางเมืองก๊อดไค , นาบซัม ทางตอนเหนือของรัฐฉาน ซึ่งเป็นพื้นที่ ที่อาศัยของชนชาวปะหล่อง (ตะไอ) นั้น กกล.ตะไอ (TNLA) กกล.คะฉิ่น ( KIA ) และกกล.ไทยใหญ่ (SSA) อาศัยและเคลื่อนไหวกำลังพลอยู่  ในพื้นที่ดังกล่าวนี้ ตั้งแต่ต้นเดือน ก.พ 56 นั้นแล้ว จนถึงทุกวันนี้  กกล.รัฐบาลประมาณ 10 กว่ากองพันเคลื่อนกำลังพลอยู่  อีกอย่าง ช่วงนี้เป็นช่วงเวลาเก็บใบชา  เป็นช่วงทำธุรกิจของชาวตะไออีกด้วย   ฝ่าย TNLA แม้ไม่อยากสู้รบ แต่ทางกกล.รัฐบาลก็ยิ่งบุกหนักขึ้นอีก 
  
กลุ่มสัตรีตะไอ TWO นี้ เท่าที่จะช่วยเหลือได้นั้น ก็ให้การดูแลช่วยเหลือผู้ลี้ภัยชาวตะไอมาตลอด  ด้วยเหตุนั้นเอง หวังที่จะให้ผู้ลี้ภัยได้กลับไปสู่ภูมลำเนาของตน แต่การกระทำของกกล.รัฐบาลที่เข้าทำการเคลื่อนพลอยู่ในพื้นที่ กลุ่มชาติพันธุ์นั้น ขอให้หยุดการกระทำนั้น แล้วจัดการพบปะเจรจาที่แท้จริงขึ้นมาโดยเร็วด้วยนั้น  ในวันที่ 10 เม.ย 56 ที่ผ่านมานี้ ทางกลุ่ม TWO ได้ร้องขอและนำเสนอแก่รัฐบาลไว้แล้ว  


0 comments:

Facebook Fan Page