Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Friday, June 14, 2013

ในรัฐมอญได้เปิดสำนักงานคณะกรรมการอิสระ ที่จะค่อยเฝ้าดูสถานการณ์ เรื่องหยุดยิง



ศุกร์ ที่ 7 มิ.ย 56: สำนักข่าวสารหงส์ทอง  
                 ขณะที่กำลังนำเสนอ เพื่อที่จะได้เปิดคณะกรรมการ (ภาพ – มิ่นมิ่นลัด)

กรรมการคอยเฝ้าดูสถานการณ์เรื่องหยุดยิง ที่เปิดขึ้นมาในตอนนี้นั้น เพื่อที่จะคอยเฝ้าดูและสังเกตการในข้อตกลงของรัฐบาลกับกลุ่มที่หยุดยิงเหล่านั้น จึงต้องเปิดสำนักงานคณะกรรมการนี้ขึ้นมาอย่างอิสระ ดร.อ่องไนอู สส.ของรัฐมอญนั้นกล่าว 

 สำหรับข้อตกลง ที่ตกลงกันไว้นั้น แต่ละฝ่ายได้ละเมิดข้อตกลงกันกันอยู่  สำรวจได้จากข่าวสารอีกที  กรรมชุดนี้ได้เปิดเผยให้กับทั้งสองฝ่ายทราบกัน  แล้วเมื่อนั้น การกระทำที่ละเมิดข้อตกลงนั้น คงจะได้ลดลงไปบ้างรับปากไว้อย่างนั้น” 

ต้องเฝ้าระวังขั้นตอนไหน  เร็วนี้ทางคณะกรรมการชุดนี้ยังไม่ได้ปรึกษาหารือกัน  ในการเปิดสำนักงานคณะกรรมการชุดนี้นั้น  ได้คัดเลือกเอาบุคคลที่บริสุทธิ์ ที่มีจิตอาสามีจุดประสงค์  จึงได้ก่อตั้งขึ้นมา  แต่ว่าสำหรับคณะกรรมการชุดนี้  กลุ่มติดอาวุธกับรัฐบาลจะมีเจตนารมอย่างไรนั้น ยังไม่รู้  

งานประชุมเพื่อที่จะเปิดคณะกรรมการชุดนี้นั้น ได้จัดขึ้นที่โรงแรม ชวยเมียดมอทุน  จ.เมาะละแหม่ง มีเหล่าตัวแทนเข้าร่วมประมาณ 200 กว่าคน จากพรรคการเมืองต่างๆ  , จากกลุ่มเคลื่อนไหวด้านสังคมของมนุษย์ CBO ทั้งหลาย , จากกลุ่มภาษาวัฒนธรรมของมอญกับกะเหรี่ยง และตัวแทนจากสภา รวมทั้งบุคคลที่บริสุทธิ์ ที่มีจิตอาสาก็เข้าร่วมด้วย 

กรรมการคอยเฝ้าดูสถานการณ์ เรื่องหยุดยิง (Ceasefire Monitoring)ชุดนี้ จากเหล่าตัวแทนทั้งหลาย ที่เข้าร่วมงานประชุมดังกล่าวนี้  ได้คัดเลือกนายกขึ้นมา 5 ท่าน กรรมการ  9 คน แล้วก่อตั้งขึ้นมา พอเวลาดำเนินการ ก็จะจดบรรทึกเกี่ยวกับการีงานและหน้าที่เอาไว้ สำหรับสิ่งที่สำรวจได้และพบเห็นก็จะกลับไปนำเสนอให้กับกลุ่มที่เกี่ยวข้องเหล่านั้นด้วย ด้วยลำดับหน้าที่มีอยู่อย่างนี้  

ในช่วงนี้ คณะที่คอยเฝ้าสถานการณ์เรื่องการหยุดยิง เพื่อที่จะได้ช่วยยับยั้งทั้งสองกลุ่ม(รัฐบาลกับกลุ่มหยุดยิง)  จากการหยุดยิงที่อ่อนไหว จนนำไปสู่เรื่องสันติภาพที่ถาวร  เปิดเผยอย่างนี้ เป็นงานที่ดีงานหนึ่งเลยที่เดียว โดยที่กรรมการดังกล่าวนี้รับไว้อย่างนั้น 

ด้วยเหตุนั้นเอง  กรรมการดังกล่าวนี้ ระหว่างรัฐบาลในรัฐมอญ กับกลุ่มติดอาวุธกลุ่มต่างๆ เช่น พรรคมอญใหม่ MNSP , DKBA  KNU , BGF เกิดอะไรขึ้นบ้าง  จึงทำการสำรวจและคอยเฝ้าดูอย่างใกล้ชิด  กลุ่มติดอาวุธนั้น ได้ทำข้อตกลงกับรัฐบาลไว้แล้ว จึงได้หยุดยิงอยู่  กับคำที่ตกลงกันไว้นั้น ทำเป็นประสบการณ์ แล้วศึกษาต่อไป หากพบการละเมิดในข้อตกลงนั้น ตามที่พบเห็นเท่านั้นที่จะเปิดเผยต่อไป 

พรรคมอญใหม่นั้น  เมื่อปี 1995 นั้น ได้หยุดยิงกับรัฐบาล ในปี 2010  เสียเรื่องการหยุดยิงไป   ในปี 2012 นั้น ก็ได้ทำการหยุดยิงกับรัฐบาลอีกครั้ง   พรรคชนชาติกะเหรี่ยง KNU เอง ในปี 2013 นั้น ได้ลงนามทำการหยุดยิงกับรัฐบาลไว้แล้ว  กกล. DKBA เอง  ในช่วงปลายปี 2012 ก็ได้หยุดยิงกับรัฐบาลเช่นกัน   กกล.รัษาชายแดน BGF  ที่อยู่ใต้บังคับบัญชาของรัฐบาลนั้น ทางรัฐบาลได้เปิดไว้ให้ในปี2010 นั้นเอง.....


0 comments:

Facebook Fan Page