Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Monday, June 10, 2013

ในประเทศมาเลเซีย พวก จนท.มาเลเซีย ตามจับชาวพม่าอยู่

พุธ ที่ 5 มิ.ย 56 :สำนักข่าวสารหงส์ทอง



พรุ่งนี้ชาวพม่าที่อยู่ในประเทศมาเลเซีย  จะมีการชุมนุมกันที่หน้าสถานฑูตพม่า    วันนี้ ตั้งแต่เช้า ที่เมืองหลวงกวนลาลำเปอ ประเทศมาเลเซียนั้น  หากเกิดความสงสัยเป็นพวกชุมนุม  จนท.ตร.มาเลเซียจะทำการจับกุ่มทันที คนๆหนึ่งจากคณะกรรมการของผู้ชุมนุมในมาเลเซียนั้นกล่าว

“ วันนี้พวกเขาเริ่มทำการจับกุ่ม  อย่างน้อยประมาณ 70 นาย ด้วยรถ โรรี่ 3 คัน เป้าหมายของพวกเขา คือชาวพม่าที่อยู่ในบริเวณสถานฑูตพม่านั้นเอง  ไม่ว่าจะมีหนังสือพาสปอร์ตหรือไม่ จะมีการ์ด UN หรือไม่ ไม่ว่าใครแล้วแต่จับทั้งหมด”

พม่าที่อยู่ในประเทศมาเลเซีย เพราะอะไรถึงอยากจะทำการชุมนุมที่หน้าสถานฑูตของตนนั้น เนื่องมาจากชาวพม่าถูกฆาตรกรรมในมาเลเซีย  และเนื่องจากนักการฑูตของพม่าได้ตอบโจทในห้องสัมพาสให้กับ MRTV 4 นั้นเอง จึงต้องลุกขึ้นมาชุมนุมอย่างนี้

เตรียมไว้เพื่อที่จะทำการชุมนุมด้วยคนประมาณ 300 กว่าคน  แต่รัฐบาลมาเลเซียเองก็เตรียมปฏิบัติพิเศษ ได้สั่งการไปยังจนท.ตร.ทั้งพวกคุมด่านตรวจคนเข้าเมือง(ตม.) และ อส.ไม่ว่าใครจับได้ทั้งหมด   นอกจากนั้น ทางพื้นที่ ซาลายาน , ชะรัด , กุลาน และฮานปาน ก็จะทำการจับกุ่มต่อไปอีก 

ความต้องการของผู้ชุมนุมนั้น อยากจะเรียกร้อง “ นักการฑูตของพม่า อูติ่นละ ให้พ้นออกจากตำแหน่ง  อูยินทวด รองรัฐมนตรีกระทรวงประชาสัมพันธ์ เองซึ่งแถลงข่าวไว้ผิดๆนั้น จะต้องกล่าวคำขอโทษ และต้องดูแลเอาใจใส่ผู้ตกทุกข์ได้ยาก อันเนื่องมาจากกรณีพิพาท” เพราะสามข้อดังกล่าวนี้ จึงต้องชุมนุมประท้วง

ทำไมต้องเรียกร้องเช่นนี้  ในประเทศมาเลเซียนั้น ตั้งแต่วันที่ 2 – 4 มิ.ย 56 นั้น เนื่องจากกรณีพิพาทการข่มเหงชาวพม่าได้เกิดขึ้นระยะ 3 วัน ในระยะสามวันนี้ชาวพม่าเสียชีวิตไป 7 กว่าคน ได้รับบาดเจ็บ 15 คนกว่า จึงต้องเรียกร้องขึ้นมา   ย่านซาลายาน เป็นจุดที่เกิดความรุนแรงที่สุด.

จุดที่เกิดความรุนแรงและลงโทษฑัณนั้น เป็นจุดที่กระทำการซื้อขายยาเสพติดนั้นเอง นักการฑูตพม่าได้แถลงไว้กับ MRTV 4 ไว้อย่างนั้น   ด้วยเหตุนั้น ชาวพม่าที่อยู่ในมาเลเซียเกิดความไม่พอใจ กับคำพูดดังกล่าวนั้น  จึงได้รวมตัวกันเพื่อจะทำการชุมนุมประท้วง   เนื่องจากกระแสกรณีพิพาทในประเทศพม่าที่เกิดขึ้นนั้นเอง จึงได้เป็นอย่างนี้  เขาอยากจะชุมนุมประท้วงในข้อสงสัยนั้นกระจ่างขึ้นเท่านั้นเอง

เกี่ยวกับเรื่องนี้แล้ว  เมื่อวานนี้ (วันที่ 4 มิ.ย 56)  อูซินโย ร้องรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ ได้เชิญฑูตมาเลเซีย มิสเตอร์ไพศาล  ปิ่นมอฮามัต พบปะกันที่สำนักรัฐมนตรีการต่างประเทศ ลัวได้เยื้อนหนังสือแจ้งเตือนให้ฉบับหนึ่ง.....

0 comments:

Facebook Fan Page