Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Friday, June 7, 2013

เพื่อไม่ให้เกิดกรณีพิพาทนั้น จะจัดเตรียมเรื่องการป้องกัน KNPP กล่าว

พิวพิวโก นักข่าวเอกชนมอญ:อังคาร ที่ 4 มิ.ย 56 :สำนักข่าวสารหงส์ทอง 

รัฐกะยานั้น ปลอดจากกรณีพิพาทด้านศาสนา  เพื่อให้เป็นรัฐที่สงบสุขร่มเย็นนั้น ควรต้องจัดเตรียมเรื่องการป้องกันไว้  ขูอูรา เลขาธิการ 1 ของพรรคชาติพัฒนาของกะเรนนี KNPP กล่าว

“  ความคิดเห็นนี้ ได้เกิดขึ้นนั้น  วันที่ 3 มิ.ย 56 ของเมื่อวานนี้ ผู้นำจาก 9 กลุ่ม ที่อยู่ในรัฐกะยานี้ได้ปรึกษาหารือในระดับเบื้องต้น  จากนั้นก็ได้ทำหนังสือแจ้งให้ประชาชนในพื้นที่ทราบกัน  ดูจากเรื่องสองสามวันที่ผ่านมานี้  ทางด้านพื้นที่ โมชี  รัฐกะยานั้น แขกมุสลิมกับชาวพม่า ที่อยู่ในพื้นที่นั้นๆ ได้เกิดความขัดแย้งกันขึ้นเล็กน้อย  ด้วยเหตุนั้น ต่อมาภายหลัง กลัวจะเกิดขึ้นมาอีก  จึงต้องจัดเตรียมการป้องกันขึ้นมา” พากันกล่าว

หนังสือแจ้งนั้น แม้จะประกาศไว้ทั่วรัฐกะยาไว้แล้วก็ตาม  เป้าหมาย คือ หวังให้ประชาชนชาวกะเรนนี ที่อยู่ในรัฐกะยา และ

ชนเผ่าที่เกี่ยวข้องที่อยู่ในพื้นที่กะยานั้นด้วย  ในหนังสือแจ้งให้ประชาชนนั้น ได้เปิดประเด็นสำคัญไว้ 4 ข้อ ดังนี้

- เนื่องจากผู้อื่นยุแหย่แล้วก่อให้เกิดกรณีพิพาทขึ้นมาจากรัฐยะไคนั้น ได้ลุกลามมายังมิตทิลา จากนั้นได้ลามไปจนถึงเมืองลาโช รัฐฉาน  จากนั้น ความเป็นไปนั้น ลามมายังรัฐกะยานี้อย่างช้าๆ  อย่างเห็นได้ชัด

- เนื่องจากกรณีพิพาทในเรื่องของภาษาและเรื่องชนเผ่านั้นเอง ประชาชนต้องเสียชีวิต  เป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต  เป็นความสูญเสียต่อทรัพย์สินบ้านเรือนที่อยู่อาศัย  นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้น

- ได้เกิดกรณีพิพาทขึ้นอย่างนี้แล้ว มันก่อให้เกิดความสูญเสียในเรื่องของประชาธิปไตย กับเรื่องสันติภาพอีกด้วย

- จากนั้น การปกครองด้านกฎหมาย ก็เสื่อมลง การกระทำที่เสริมเสียต่อจารีตของเจ้าแผ่นดิน ก็เป็นได้ 

ประเทศชาติก็ไม่สงบสุข การกระทำอย่างนี้ อาจจะเกิดขึ้นได้  ในหนังสือดังกล่าวนั้นได้เผยแพร่ประเด็นสำคัญไว้ 4 ข้อนี้

ในการปรึกษาหารือนี้  เข้าร่วมด้วยพรรคชาติพัฒนากะเรนนี KNPP  พรรคชนเผ่ากะยาน KNP  พรรคเมืองกะยานใหม่ KPLP  กกล.ปกป้องชนเผ่ากะยาน KNG  กกล.แนวหน้าเรื่องอิสรภาพของประชาชน ชนเผ่าต่างๆ ของรัฐกะเรนนี KNPLF   พรรคประชาธิปไตยใหม่  KNDP  กลุ่มสามัคคีธรรมชนเผ่ากะเรนนี  KNSO  พรรคชาติพัฒนาและด้านสันติภาพชนเผ่ากะเรนนี KNPDP  องค์กรเยาวชนกะเรนนี UKSY ก็ได้เข้าร่วมด้วย

กลุ่มต่างๆเหล่านี้ เพื่อไม่ให้เกิดกรณีพิพาทขึ้นในรัฐกะยานั้น จึงได้เตือนสติและประชาสัมพันธ์ไปก่อน  จากนั้น จะทำการสัมณาหารือกันในหัวข้อย้อยอีกที  ได้ลงความเห็นชอบไว้อย่างนั้น     ในรัฐกะยานี้  เมื่อผ่านมาไม่นานมานี้ ในพื้นที่ โมจี่ เรื่องการยุแหย่จนเกิดกรณีพิพาทขึ้นมาแล้ว   ด้วยเหตุนั้น กลัวประเทศชาติจะเดือดร้อนขึ้น แล้วจะป้องกันอย่างไรนั้น จึงได้คิดปรึกษาหารือกันอย่างนี้.....

0 comments:

Facebook Fan Page