Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Friday, June 7, 2013

ไกล่เกลี่ยหารือกัน เพื่อที่จะได้เปิดกลุ่ม เจรัก มีเดีย และข่าวสารในรัฐมอญ

อ้ายป้อน นักข่าวเอกชนมอญ:พุธ ที่ 5 มิ.ย 56 :สำนักข่าวสารหงส์ทอง 

เรื่องราวที่เกิดขึ้นอยู่ในรัฐมอญนั้น เพื่อจะได้นำเสนอให้ทันเวลาต่อมหาชน  หวังไว้อย่างนั้น ในวันที่ 1 มิ.ย 56 นั้น นักข่าวและกลุ่มผู้สือข่าวที่อยู่อาศัยในรัฐมอญ ได้ไกล่เกลี่ยหารือกัน และได้รับความเห็นชอบ เพื่อจะได้เปิดกลุ่ม เจรัก มีเดีย และข่าวสาร ในรัฐมอญ  นายจีลิน ผู้สือข่าววรสาร  เสียงตันลิน กล่าว

“ ประเด็น คือนักข่าวด้วยกัน ที่อยู่ในรัฐมอญ ทุกคนจะต้องมีการประสานเป็นหนึ่งเดียวเท่านั้น   อีกอย่างที่พักอาศัยของนักข่าวในรัฐมอญจะเป็นที่เดียวกันก็ว่าได้  หากวิเคราะห์อย่างละเอียดกับทั่วทั้งรัฐมอญแล้ว ขั้นตอนของข่าวนั้น ยังอ่อนอยู่ อันนี้พวกเราได้ไกล่เกลี่ยลองหารือกันเป็นครั้งแรก ”

พากันกล่าว เราไกล่เกลี่ยได้ไว้ในตอนนี้นั้น เจรักนั้น (1) เพื่อจะได้ช่วยกันแก้ไขเรื่องยากลำบากในการเก็บข้อมูล (2) เพื่อจะได้ง่ายในการติดต่อกับสำนักข่าวสารทั้งหลาย (3) เพื่อจะได้เปิดโรงเรียนฝึกสอยเขียนข่าวหลายๆแห่ง ไกล่เกลี่ยได้ไว้ 3 ข้อนี้

นอกจากนั้น กระแสของมีเดียในรัฐ จะได้มีแรงสนับสนุน  ข่าวเกี่ยวกับด้านการพัฒนาพื้นที่  เรื่องปฏิรูปประเทศของรัฐบาล สถานที่ของราชการในรัฐ ที่จัดเตรียมอยู่นั้น ข่าวสารจากที่อื่นๆ  เรื่องราวต่างๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่ประชาชนควรจะรู้  จะต้องเผยแพร่ ออกไปด้วยข่าวสาร  ได้มีการลงความเห็นชอบไว้เช่นกัน

อีกอย่าง หวังเพื่อจะคัดเลือก  จะได้ยึดมั่นเกี่ยวกับการตั้งชื่อ เจรัก มีเดียและข่าวสารในรัฐมอญ
เพื่อจะได้เผยแพร่ข่าวสารออลไลเหล่านั้นแล้ว เมื่อวันที่ 1 มิ.ย 56 นั้น ได้เชิญพวกสื่อมวลชนที่รัฐมอญอย่างคับคั่ง  แล้วจัดงานสัมณาต้องการความประสงค์อีกที

งานไกล่เกลี่ยหารือเกี่ยวกับการเปิดองค์กรนี้ จัดขึ้นที่ Millennium Centre ที่อยู่ในวัดธาตุมาลา ย่านเซโจ จ.เมาะละแหม่ง  มีผู้สนใจงานมีเดีย และ ผู้สื่อข่าวจาก DVB  Hot News  The Voice  Eleven  อาศัยอยู่ที่เมืองย่างกุ้ง ทั้งใน เสียงเมาะละ   แหม่ง  เสียงตาลิน  เสียงละไม   เยโตวิน ทั้งหมดที่อาศัยอยู่ในรัฐมอญนั้น มีตัวแทนที่เข้าร่วมประมาณ 14 คน

0 comments:

Facebook Fan Page