Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Monday, June 10, 2013

คดีที่ ตร.ได้ส่งฟ้องไว้นั้น ตั้งกรรมาธิการแล้ว จะเผชิญหน้าอย่างแน่นอน

จันทร์ ที่ 3 มิ.ย 56 : สำนักข่าวสารหงส์ทอง 
          ขณะที่ ตั้งกรรมาธิการอยู่ (ภาพ - M Y F)

เมื่อช่วงสงกรานต์นั้น  วัยรุ่นมอญกลุ่มหนึ่งเกิดปัญหากับ จนท. ตร. แล้วถูกควบคุมตัว  เพื่อจะได้หลุดพ้นออกมา  และข้อเท็จจริงจะได้เปิดเผยออกมา หวังไว้แล้ว เหล่าพระสงฆ์มอญทั้งหลาย  เหล่าพรรคการเมืองมอญ  กรรมด้านการศึกษาและวัฒนธรรมมอญทั้งหลาย ร่วมกันปรึกษาหารือกัน  แล้วตั้งคณะกรรมาธิการขึ้นมาหนึ่งคณะ ด้วยจำนวนคน 15 คน  พระสงฆ์รูปหนึ่งกล่าว

“ ตั้งคณะกรรมาธิการนี้แล้ว เหล่าวัยรุ่นที่ถูกควบคุมตัว เพื่อจะได้พ้นจากข้อกล่าวหา  และสำหรับผบ.ตร. เมียดไน ที่ฉีกเสื้อผ้าแล้วเหยียบด้วยเท้า  ที่พูดจาหยาบคายนั้น  จะต้องเอาโทษตามกฎหมาย  คณะดังกล่าวนี้จะดำเนินการให้ถึงที่สุด”  นายเรเจ จากคณะกรรมาธิการนั้นกล่าว

ในคณะกรรมาธิการนี้ มีพรรคมอญใหญ่ , พรรคประชาธิปไตยพื้นที่รัฐมอญ และ พรรคประชาธิปไตยมอญก็ร่วมด้วย   แต่ละพรรคจะมีผู้เข้าร่วม 3 คน  นอกจากนั้น จะได้ครบจำนวนจึงเสริมตัวแทนพระสงฆ์มอญและกลุ่มเยาวชนมอญ  สมาชิกคนหนึ่งจาก Mon Youth Forum นั้นกล่าว

กรรมาธิการดังกล่าวนี้ ได้ตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 29 พ.ค 56 ที่ผ่านมานี้เอง เปิดไว้สำหรับจะได้ช่วยเหลือในเรื่องปัญหาของวัยรุ่นมอญกลุ่มหนึ่ง ที่มีปัญหากับ จนท. ตร. จนเกิดการลงไม้ลงมือกัน ที่ บ้านพะอ๊อก อ.มุเดิง รัฐมอญ

ปัญหาดังกล่าวนี้  มีวัยรุ่นมอญ 11 คน ได้เล่นสงกรายต์ ในงานเจดีย์ บ้านโรโก ในสงกรานต์วันสุดท้ายนั้น ช่วงที่กลับมา พอถึงปะรำเวทีบ้านพะอ๊อก ได้ร้องรำทำเพลงกันอย่างสนุกสนานได้โบกธงชาติมอญไปมา  ขณะที่ร้องรำกันอยู่นั้น ผบ.ตร.เมียดไน จาก สภอ. มุป้อน ที่อยู่ในปะรำเวที่นั้น แย่งเอาธงชาติไป  เนื่องจากตีใส่วัยรุ่นที่ถือธงชาติด้วยด้ามของธงชาตินั้นเอง ทำให้ ตร.กับกลุ่มวัยรุ่นจึงเกิดเหตุวิวาทขึ้น

เนื่องจากการวิวาทนั้น จึงถูกจับด้วยมาตราที่ 332  หาว่าหมิ่นประมาทจนท. ผู้ถูกกล่าวหานั้นเป็นวัยรุ่นมอญ 4 คน  ด้วยมาตราที่ 333 ข้อหาประพฤตกรรมหยาบคาย  ผู้ถูกกล่าวหา ที่ยุให้เกิดเรื่องเป็นวัยรุ่นมอญ 5 คน  ด้วยมาตรา ที่ 19 / ก.การกระทำที่แย่งชิงอาวุธจนท. ผู้ถูกกล่าวหานั้น วัยรุ่นมอญ 2 คน

วัยรุ่นที่ถูกจับไว้นั้น บางคนยังถูกทรมานทุบตีอยู่  เมื่อวันที่ 10 – 13 พ.ค 56 นั้น วัยรุ่น 6 คน ที่อายุยังน้อย ได้พ้นออกมา โดยประกันตัวออกมาด้วยวงเงิน คนละห้าล้านจ๊าด  ด้วยเหตุนั้น ในเรื่องคดีความนี้ จะได้เกิดกระบวนการยุติธรรมเกิดขึ้นนั้น คณะกรรมาธิการนี้ จะอำนวยความสะดวกต่อไป 

กรรมาธิการนี้  ไม่ใช่แค่พยายามให้พ้นจากคดีเท่านั้น เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายก็จะเตรียมช่วยอำนวยให้ด้วยเช่นกัน.....

0 comments:

Facebook Fan Page