Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Wednesday, May 1, 2013

การหยุดยิงนั้น รัฐบาลทำเป็นเหมือนกับมาตรการของทหารเท่านั้น



อ้ายป้อน นักข่าวเอกชนมอญ: จันทร์  ที่ 29 เม.ย 56   สำนักข่าวหงส์ทอง

เมื่อวานนี้  ใกล้กับบ้านก่องสาม อ.มนเกอ จ. มูซา ที่อยู่ทางตอนเหนือของรัฐฉานนั้น กกล.รัฐบาลพม่ากับกกล.ของคะฉิ่น KIA เกิดการปะทะกันอีกครั้ง  จนท.ของ KIA คนหนึ่งกล่าว 

 การปะทะกันนั้น ได้ปะทะกับกองพันที่ 38 ที่ขึ้นกับกองพลน้อย ที่ 4 ของเรา  กกล.ของรัฐบาลนั้นได้เพิ่มกำลังพลอยู่ทุกวัน จนเราอยู่กันไม่ได้  เพื่อเป็นการปกป้องกันตนเองนั้นเราจำเป็นต้องยิงต่างกล่าวกันอย่างนี้ 

การสู้รบนั้นได้เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ช่วงประมาณ 14:20 น. ได้ปะทะกันกับกองพันพม่า พัน คล. 242  ยังไม่ทราบว่าบาดเจ็บล้ม ตายมากน้อยเพียงใด   

ในพื้นที่ของกองพลน้อยที่ 4 ของ KIA ที่อยู่ทางตอนเหนือของรัฐฉานนั้น เนื่องจากกกล.พม่าได้เคลื่อนพลบุกโจมตีอยู่อย่างต่อเนื่องอยู่นั้นเอง  จึงได้เกิดการปะทะกันขึ้นอยู่อย่างต่อเนื่อง   เมื่อวันที่ 22 เม.ย 56  ตั้งแต่เช้าประมาณ 05:30 น. กกล.รัฐบาลพม่า พัน คล. 127 ปะทะกับ กกล. KIA  ที่ค่าย มะโนปัม จนถึงเวลา 13:00 น. (ค่ายกองพันที่ 17 ของ KIA ) กันอีกเช่นเดียวกัน ในพื้นที่ของกองพันที่ 14 ที่ขึ้นกับกองพลน้อยที่ 2 ของ KIA  ที่อยู่ทางสองแคว (เมคะ เมลีคะ) ของแม่น้ำเอ  ราวดี อ.เมืองตะไน นั้น เมื่อวันที่ 26 เม.ย 56 นั้น  พวกกกล. KIA กับกกล.รัฐบาลพม่า (ไม่ทราบหน่วย) เกิดการปะทะกันเป็นจุดๆไป นานประมาณ 3 ชม. 

ไม่ใช่เพียงแค่นั้น ใกล้กับหมู่บ้านเชืดโจ บริเวณบ้านโลข่อง เขตเมือง ปานวา ที่อยู่สองแคว แม่น้ำเอราวดี นั้น เมื่อสองสามวันที่ผ่านมานั้น  ช่วงประมาณ 15:30 น. นั้น กกล. คล. 74 กับ กกล.ของกองพัน ที่ 14 ของกองพลน้ยที่ 2 ของ KIA ไดเกิการปะทะกันอย่างรุนแรงขึ้น หนึ่งรอบ 

นอกจากนั้น ทางพื้นที่ ของกองพันที่ 15 ที่ขึ้นกับกองพลน้อย ที่ 3 ของ KIA (ที่อยู่ ในจ.ปานมอ รัฐคะฉิ่น) นั้น เมื่อวันที่ 23 เม.ย 56 นั้น กกล.รัฐบาลพม่า พัน คร. 418 ได้เคลื่อนพลขึ้นมา แล้วกกล. KIA  ได้ยิงตอบโต้กลับไป 

กกล.รัฐบาลได้บกโจมตี KIA  ที่อยู่ทางตอนเหนือของรัฐฉานอยู่  แต่กกล.ของกลุ่มชาติพันธุ์แต่ละกลุ่ม เพื่อไม่ให้การช่วยเหลือกันได้นั้น พวกเขาได้เข้าไปสกัดขัดขวางระหว่างกลาง แล้วทำการเร่งโจมตีทางตอนเหนือของรัฐฉานอยู่ พ.ต. ตาเพิงโจ ( จาก TNLA ) เห็นเป็นเช่นนั้น 

ในพื้นที่ของกองพัน ที่ 9 , 17 และ 38 (บริเวณพื้นที่ของกองพลน้อยที่ 4)ของ KIA ที่อยู่ทางตอนเหนือของรัฐฉานนั้น เกิดการปะทะกันอย่างต่อเนื่องอยู่   นี่ถ้าหากพวกเขาจะย้อนกลับไปโจมตี KIA ที่อยู่ในรัฐคะฉิ่นอีกครั้ง เพื่อไม่ให้ กกล.จากพันธุ์มิตรของเราจะได้ช่วยเหลือกันไม่ได้ พวกเขาจึงเข้าทำการตัดกำลังระหว่างนั้นเสีย  อย่างเห็นได้ชัด ต่างกล่าวกัน 

กกล.รัฐบาลจะทำสงครามกับ  KIA อีกเป็นแน่ เพื่อไม่ให้ กกล.ปะหล่อง กกล.ไทบใหญ่ ให้การช่วยเหลือได้นั้น   พวกเขาจึทำการขัดขวางในระหว่างกลาง  อีกอย่าง พอการสู้รบที่ลายซากับ KIA เสร็จแล้ว ก็กลับไปบุกปะหล่องกับไทยใหญ่ทันที่
ด้วยเหตุนั้นเอง การหยุดยิงของรัฐบาลพม่านี้ มันไม่เป็นเพื่อสันติภาพของประเทศ  เหมือนเป็นการใช้มาตรการ กลอุบายทางทหาร    ทางรัฐบาลเองก็เรียกร้องว่า สร้างสันติภาพเพื่อประเทศชาติ   แต่มันไม่จริง  อยากจะลดกำลังของกลุ่มชาติพันธุ์ลงและใช้มาตรการทางทหารเข้าควมคุมอยู่ เหล่านักวิเคราะห์ด้านการทหารต่างวิภาควิจารกัน.....

0 comments:

Facebook Fan Page