Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Monday, July 29, 2013

ความต้องการของประธานาธิบดีกลุ่มชาติพันธุ์ควรคล้อยตาม แล้วความต้องการของกลุ่มชาติพันธุ์ประธานาธิบดีก็ควรคล้อยตามด้วย



สำนักข่าวหงส์ทอง : พฤหัสบดี ที่ 25 ก.ค 56 

ประธานธิบดีเต็งเส่ง เตรียมการไว้ เพื่อที่จะทำการลง เรื่องการหยุดยิงทั่วทั้งประเทศ ในปลายเดือน ก.ค 56 นี้นั้น สถานการณ์ตอนนี้เข้าขั้นต้องเลื้อนเวลาออกไปอีก  จนท.เบื้องบนคนหนึ่งจากสำนักงานด้านสันติภาพของพม่า MPC นั้นกล่าว 

ดูจากสถานการณ์ที่ไกล่เกลี่ยอยู่ในวันนี้แล้ว ต้องเลื้อนเวลาออกไปเป็นแน่  จนทุกวันนี้ยังการเปลี่ยนแปลงอะไรเลย  แต่ว่าเพื่อที่จะดำเนินการต่อไปนั้น กลุ่มชาติพันธุ์กับคณะของอูอ่องมินกำลังไกล่เกลี่ยกันอยู่ ผมเข้าใจอย่างนั้น  ด้วยเหตุนั้นเอง จึงได้เลื้อนวันเวลาออกไป  แล้วไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ยังดำเนินการไปตามการเตรียมการนั้นต่อไปอีก ผมเข้าใจว่าเป็นเช่นนั้น
การลงนามเซนสัญญาหยุดยิงทั่วทั้งประเทศนั้น  คงเกิดขึ้นเร็วๆนี้เป็นแน่ ประธานาธิบดีเต็งเส่งคิดไว้อย่างนั้น  แล้วในวันที่ 16 ก.ค 56 หลังจากเดินทางไปยุโรปนั้น ไม่นานเสียงปืนจะเงียบไปทั้งหมดได้กล่าวแถลงการไว้กับพวกสื่อมวลชนของประเทศต่างๆไว้ ในงานแถลงข่าวโชลตันฮอก 

อย่างไรก็ตาม เกี่ยวกับเรื่องนี้แล้ว  ระหว่างกลุ่มจับอาวุธของชาติ ที่หยุดยิงไว้นั้น กลุ่มที่ยอมรับการเตรียมการของประธานาธิบดีก็มี  บ้างกลุ่มยังไม่พร้อมแล้วได้ขอเวลาคิดดูก่อนก็มี  บางกลุ่มโค้งการลงนามเซนสัญญานี้ เป็นอย่างไรนั้นอยากจะรู้อย่างชัดเจนก็มี  เนื่องจากความเป็นไปของสถานการณ์เป็นอยู่นั้นเอง  คำที่ว่าสำหรับเรื่องนี้ รัฐมนตรีอูอ่องมินกำลังไกล่เกลี่ยอยู่ นั้น จนท.เบื้องบนจากสำนักงาน  MPC  จึงกล่าวออกมาอย่างนั้น 

http://www.phophtawnews.org/burmese/index.php/news/internal-news/item/502-2013-07-17-12-47-20.html
งานลงนามเซนสัญญาเรื่องการหยุดยิงทั่วทั้งประเทศนั้น ตามความต้องการของประธานาธิบดีนั้น ทางผู้นำ ฟิตรา ของเหล่าสหพันธุ์ ที่สามัคคีกัน  หาก UNFC ยอมรับ ฝ่ายประธานาธิบดี เองก็จะทำตามความประสงค์ของ UNFC ได้แก่ เกี่ยวกับเรื่องกลุ่มชาติพันธุ์เหล่านั้น  ที่ต้องอธิบายโดยการพบปะเจรจาด้วยทางการเมืองจะต้องลงนามอย่างนี้ เพื่อกลุ่มชาติพันธุ์เหล่านั้นด้วย  ปะโดมาน ซึ่งเป็นเลขาธิการ 1 นั้นกล่าว 

แต่ว่า ในหนังสือประกาศ มูตูเซบอ ประธาน พรรคชนเผ่ากะเหรี่ยง KNU กับผู้นำชาติพัฒนารัฐฉาน RCSS ร่วมกันได้ประกาศออกมาเมื่อวันที่ 17 ก.ค 56 นั้น  หากเกิดการลงนามเซนสัญญาเรื่องหยุดยิงทั่วทั้งประเทศนั้น ฝ่ายกลุ่มจับอาวุธ ของกลุ่มชาติพันธุ์เหล่านี้ ด้วยระเบียบของกลุ่มตนเท่านั้น ที่ต้องการอยากจะลงนามเซนสัญญา  ได้ประกาศไว้อย่างนี้
ยึดมั่นกับสถานการณ์นี้แล้ว จนท.ระดับผู้ใหญ่ จาก MPC ได้กล่าวชี้แจงว่า ตอนนี้ หยุดยิงไว้ด้วยรูปแบบของแต่ละกลุ่มนั้น ยังไม่เข้าถึงขั้นระดับสันติภาพเลย ทั้งหมดได้เข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียงกัน ลงนามเซนสัญญาในงานเจรจาด้านสันติภาพนี้แล้ว  จะต้องเริ่มงานเจรจาทางการเมือง จะต้องเริ่ม Frame Work Meeting ได้ หวังไว้อย่างนั้นแล้ว ถึงได้จัดงานลงนามเซนสัญญาดังกล่าวนี้ เราเข้าใจเป็นอย่างนั้น กลุ่มที่ยอมรับกับข้อดังกล่าวนี้ก็มีจนท.ระดับผู้ใหญ่จาก MPC นั้นกล่าว   

UNFC เอง หากเกิดการเจรจาทางการเมืองกับรัฐบาลแล้ว ข้อที่มีความประสงค์ที่อยากจะเพิ่มเติมนั้น ยังเตรียมการอยู่  ด้วยเหตุนั้น ในวันที่ 28 – 31 ก.ค 56 นี้  งานสัมณาของชาติพันธุ์จะมีขึ้นทั่วทั้งประเทศนั้น จะจัดขึ้นด้วยเช่นกัน  งานสัมณานี้ ได้เชิญกลุ่ม ฟิตเรเชียร์ล พรรคพี่น้องเกล่ากลุ่มชาติพันธุ์ที่ยอยู่ในเมือง NBF  พรรคกลุ่มชาติพันธุ์กลุ่มต่างๆที่อยู่ในเมือง และกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ   กลุ่มต่างๆ  กลุ่มจับอาวุธของชาติพันธุ์ที่อยู่นอกประเทศ  แล้วจะจัดกันไป 

UNFC นี้ หากมีการเจรจาทางการเมืองกับรัฐบาล  ข้อมูลเบื้องต้นสำหรับกลุ่มชาติพันธุ์ต้องมีจุดยืน (ต้องกำไว้ในกำมือ)นั้น ต้องเอามัติตกลงกันในที่สัมณานี้ด้วยหวังไว้อย่างนั้น   อันนี้ด้วยความต้องการของกลุ่มชาติพันธุ์ก็ว่าได้ 

ด้วยเหตุนั้น ตามความต้องการของประธานาธิบดีนั้น ทางชาติพันธุ์ควรต้องเติมเต็มให้ แล้วความต้องการของกลุ่มชาติพันธุ์นั้น โดยที่ประธานาธิบดี ควรต้องเติมเต็มให้ด้วยเช่นกัน  จาก UNFC ยอมรับไว้ว่าต้องเป็นเช่นนั้น.

0 comments:

Facebook Fan Page