Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Thursday, July 25, 2013

เรื่อง กกล.รัฐบาลพม่า บุกเข้าโจมตี ค่าย NMSP นั้น ขอให้เปิดเผยข้อเท็จจริงด้วย พรรคมอญใหม่เรียกร้องอยู่



สำนักข่าวหงส์ทอง : พฤหัสบดี ที่ 18 ก.ค 56  
      กระท่อมเฝ่าย่ามที่ จ.มะริด ถูกโจมตีจาก กกล.ของรัฐบาลพม่า ( ภาพ – รามัญญะ

เกี่ยวกับเรื่องที่กกล.รัฐบาลพม่า พัน คร. 581 บุกเข้าโจมตี ค่ายพื้นที่มะริด ของพรรคมอญใหม่ NMSP นั้น เพื่อที่จะได้รู้ข้อเท็จจริงได้นั้น จึงได้ไกล่เกลี่ยกับกองบัญการภาค ตอ./น. และ สำนักงานด้านสันติภาพของพม่า แล้วจะสืบหาข้อเท็จจริงต่อไป  พ.ท.ญานโทน จากสำนักงานประสานงานด้านต่างประเทศ และ พันธุ์มิตร.   NMSP กล่าว 

เรื่องราวข้อเท็จจริง จากค่ายพื้นที่มะริดของพวกเรานั้น พวกเราได้มีการนำเสนอไปยังกองบัญชาการภาค ตอ./น. และสำนักงานด้านสันติภาพของพม่าไว้แล้ว ไม่นานคงจะทราบข้อเท็จจริงอย่างแน่นอน” 

ในเรื่องที่ปะทะกัน ในวันที่ 16 ก.ค 56 นั้น ฝ่ายกกล.เสียชืวิตไป 2 นาย คือ พรรคมอญใหม่ นายเซิน อายุ 40 ปี และนายชานโมน อายุ 20 ปี ฝ่ายกกล.รัฐบาลพม่านั้น เสียชีวิตไป 1 นาย คือ สอ.(สิบเอก) ซอหน่องและได้รับบาดเจ็บอีก 4 นาย  
 http://www.phophtawnews.org/burmese/index.php/news/internal-news/item/497-2013-07-17-05-06-48.html 

กกล.รัฐบาลที่บุกเข้าโจมตีในครั้งนี้นั้น  เป็นชุดที่มาจากกองพัน พัน คร.581 นำโดย ร.อ.เนมะยออู ที่ตั้งหน่วยไว้ในหมู่บ้านจ๊อกทะนอง  แล้วหน่วยดังกล่าวนี้ขึ้นกับ บก.ยศ. ที่ 20  ที่ตั้งฐานอยู่ในคะม๊อกจี ภาคตะนาวศรี

หลังจากบุกโจมตีนั้นแล้ว หน่วยพัน คร. 581 และหน่วยพันคร. 224 กับ 228 ร่วมกันเข้ามาลาดตระเวรอีก  กกล.ของพรรคมอญใหม่ ไม่อยากให้เกิดการปะทะกันอีก จึงถอนกำลังออกไปจากจุดนั้น ผู้รับผิดชอบดูแลในพื้นที่นั้นกล่าว

คำพูดของกกล.รัฐบาลนั้น ที่พวกเขาเข้าบุกมาโจมตีในครั้งนี้นั้น เป็นพวก กกล.ของพ.อ.ปันยุ ที่แยกออกมาจากพรรคมอญใหม่นั้นเอง กกล.รัฐบาลกล่าวอ้างไว้อย่างนั้น 

ค่ายของพรรคมอญใหม่ใน จ.มะริดนั้น ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของ จ.ประจวบ ของประเทศไทย ได้ตั้งฐานที่มั่นและตั้งหมู่บ้านสุมังคะลังไว้ ระหว่างบางสะพานน้อย กับบางสะพานใหญ่  กกล.ที่แยกออกจากพรรคมอญใหม่นั้น อยู่ห่างจากจุดนั้น ประมาณ 40 กม. จะบุกเข้ามาโจมตีผิดพลัดไปนั้น คงเป็นไปไม่ได้ ผบ.ในพื้นที่นั้นกล่าว 

พรรคมอญใหม่นั้น หลังจากปี 1989 นั้นแล้ว เริ่มเข้ามาตั้งฐาน ในพื้นที่ระหว่างชายแดนไทยกับพม่า ทางด้าน จ.มะริด  ภาคตะนาวศรี  ในปี 1996 นำโดย รอง ผบ.ช่านเดิ้ง ได้เข้าไปมอบอาวุธให้กับรัฐบาลพม่า  ตั้งแต่เวลานั้น กกล.ของพรรคมอญใหม่ก็ได้หายไปจากพื้นที่นั้น  ในปี 2010 ทางพรรคมอญใหม่ ได้กลับมาตั้งฐานขึ้นมาอีกครั้ง แล้วตอนนี้ ถูกบุกโจมตีด้วยกกล.ของรัฐบาลอีก


0 comments:

Facebook Fan Page