Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Thursday, July 11, 2013

ข้อตกลงการประชุมของ WGEC กับบทบาทของ UNFC



พิวพิวโก นักข่าวเอกชนมอญ : ศุกร์ ที่ 5 ก.ค 56 : สำนักข่าวสารหงส์ทอง  

ภาพ เหล่าตัวแทนจาก UNFC กับนิปวนฟองเดเชียลรวมทั้งตัวแทนของรัฐบาลพม่า ถ่ายภาพร่วมกันไว้ (ภาพจาก - UNFC) 

องค์กรที่จะดำเนินงานเพื่อกลุ่มชาติที่พันธุ์จะได้มีส่วนร่วมในการปฏิบัติงานไปด้วยกันที่เรียกว่า WGEC ( Working Group for Ethnic Co-ordinating)นั้น ได้จัดการประชุมขึ้นประมาณสองวันสิ้นสุดลงแล้ว ในวาระการประชุมนี้  งานการเจรจาชนชาติพันธุ์ทั่วทั้งประเทศ จะต้องเกิดขึ้น เพื่อที่จะได้จัดการเจรจากับกลุ่มชาติพันธุ์ที่อยู่ตามตะเขบชายแดนอีก  จึงมีการหารือและตกลงกันไว้อย่างนั้น   พ.ต.ไซลอไส่ ที่ได้เข้าร่วมการประชุมนั้นกล่าว  

งานประชุมนั้น ได้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 3 – 4 ก.ค 56 ที่แห่งหนึ่งในชายแดนไทย – พม่า  เป้าหมาย คือการเจรจากชนชาติพันธุ์ทั่วทั้งประเทศจะต้องเกิดขึ้นนั้น จึงได้พูดไกล่เกลี่ยกับ UNFC นั้นเอง  อีกอย่าง องค์กร WGEC นี้จะคงอยู่ไว้อีกหรือไม่นั้น เดือนหน้านี้จะเรียกมาหารือกันอีกครั้ง  แล้วจะทำการหารือกันต่อไป ได้ลงมัติกันไว้” 

องค์กร WGEC นี้  จากกลุ่มแก่นนำของฟิตราของเหล่ากลุ่มชาติพันธุ์ ที่สามัคคีพร้อมเพรียงกัน  โดยที่กลุ่ม  UNFC นั้นเองเป็นผู้เปิดองค์กรปฏิบัติงานขึ้นมาหนึ่งกลุ่มเอาไว้  หน้าที่ของกลุ่มปฏิบัติงานนั้น หาก UNFC กับรัฐบาลเกิดการเจรจาทางการเมืองกันขึ้น ความคิดเห็นของกลุ่มชาติพันธุ์อื่นๆ ที่ไม่ใช่สมาชิกของ UNFC จะได้เข้าร่วมด้วยนั้น  องค์กร WGEC นี้จะต้องอำนวยให้ สมาชิกของ UNFC คนหนึ่ง กล่าว 

ด้วยเห็ดนั้นเอง  WGEC จึงได้เชื้อเชิญกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆที่อยู่ในประเทศและต่างประเทศที่ไม่ UNFC  แล้วจัดการสัมณาขึ้น แล้วได้รับความเห็นชอบเบื้องต้นไว้  6 ข้อ  นี่เป็นหน้าที่ของ WGEC  ที่บรรลุเป้าหมายแล้ว  จบหน้าที่แล้ว กลุ่มนั้นก็จะค่อยๆเสียและกระจัดกระจายไป จนท.ของ UNFC นั้นกล่าว  

แต่ว่า เกี่ยวกับเรื่องนี้แล้ว กลุ่มของกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ ที่ไม่ใช่ UNFC ที่ขึ้นกับ WGEC นี้ กล่าวอย่างไรนั้น องค์กร WGEC นี้ได้เกิดขึ้นนั้น จากการเจรจากลุ่มชาติพันธุ์ที่อยู่ในต่างประเทศเป็นผู้เปิดไว้ จะยุบหรือไม่นั้น งานเจรจานั้นเองจะเป็นผู้ตัดสิน ตอนนี้ UNFC เอง ตั้งแต่เคลื่อนไหวกับ WGEC นั้น ก็หยุดชะงักลง  ปะโดมานมาน ผู้ช่วยเลขาธิการของ KNU นั้นกล่าว 

WGEC นี้ จะคงอยู่หรือไม่นั้น ในการเจรจ้าดือนหน้านี้ เหล่ากลุ่มต่างๆที่ยังเหลืออยู่ใน WGEC นั้น จะทำการสัมณาหารือกันอีกครั้ง พ.ต.ไซลอไส่ กล่าว     WGEC หากยังอยู่ เมื่อมีการจัดงานเจรจากลุ่มชาติพันธุ์ ก็จะทำการไกล่เกลี่ยกับ UNFC กันต่อไป
แค่ WGEC อย่างเดียว จะครอบคลุมทั่วทั้งประเทศเป็นไปไม่ได้แน่  เช่นเดียวกันโดยที่ UNFC อย่างเดียวก็ไม่สามารถไปได้ทั่วทั้งประเทศได้เช่นกัน   ด้วยเหตุนั้น ต้องไกล่เกลี่ยกันไป  พ.ต.ไซลอไส่ โฆษกของ RCSS นั้นกล่าว   ในงานประชุมที่จัดขึ้นมาสองวันนั้น มี ตัวแทนจากพรรคกะเหรี่ยง KNU  ผู้นำจากพรรคชาติพัฒนารัฐฉาน RCSS) แนวหน้าจาก กกล.ชนเผ่าชิน CNF จากกลุ่มมหาชน Civil society และผู้นำอื่นๆก็เข้าร่วมการสัมณ่หรือนี้ด้วย  

งานประชุมของกลุ่มชาติพันธุ์ ที่จะจัดขึ้นในเดือน ส.ค 56 นี้นั้น ก็ได้เชื้อเชิญกลุ่มจับอาวุธของชาติพันธุ์  กลุ่มชาติพันธุ์ฝ่ายพลเรือน  กลุ่มเคลื่อนไหวด้านสังคมของมนุษย์ และ ตัวแทนจากพรรคบางพรรคที่อยู่ในเมือง แล้วจะจัดขึ้นที่แห่งหนึ่งที่ชายแดนไทย – พม่า  

กลุ่มต่างๆ 11 กลุ่ม ได้แก่ (1)หลุ่มประช่ธิปไตยใหม่ของ ลาฮู LDU  (2) พรรคมอญใหม่ NMSP (3) กลุ่มอิสรภาพชนเผ่าปะโอ PNLO  (4) แนวหน้ากกล.อิสระภาพรัฐปะหล่อง PSLF  (5) พรรคชาติพัฒนารัฐฉาน SSPP  (6) กลุ่มชนชาติว้า WNO  (7) ผู้นำชนเผ่าระไค ANC  (8) แนวหน้ากกล.ชนเผ่าชิน CNF (9) กลุ่มอิสรภาพคะฉิ่น KIO (10) พรรคชาติพัฒนากะเรนนี KNPP (11) พรรคชนชาติกะเหรี่ยง KNU กลุ่มเหล่านี้เป็นสมาชิกของกลุ่ม UNFC ทั้งสิ้น 

UNFC นั้น ยึดมั่นกับสมาชิกของสหพันธุ์ประชาธิปไตย ของชนเผ่า แล้วได้เปิดขึ้นมาเมื่อเดือน ก.พ ปี 2011  ที่สำคัญ คือได้กลับมารวบรวมกลุ่มจับอาวุธของชาติพันธุ์ทั้งต่างๆและกลุ่มพันธมิตร แล้วได้ก่อตั้งเอาไว้

0 comments:

Facebook Fan Page