Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Wednesday, July 24, 2013

กกล.ของชนชาคิกะเหรี่ยง จะต้องเป็นกกล.หนึ่งเดียวกันนั้น ต้องร่วมกันทำการเจรจาสามฝ่าย



พิวพิวโก นักข่าวมอญ :อังคาร ที่ 23 ก.ค 56 :สำนักข่าวหงส์ทอง 

กลุ่ม 3 กลุ่ม ได้แก่ พรรคชนชาติกะเหรี่ยง KNU  กกล.เอื้อประโยชน์กะเหรี่ยงด้านประชาธิปไตย DKBAและกลุ่มผู้นำด้านสันติภาพกะเหรี่ยง KNLA สามกลุ่มนี้ เพื่อกกล.ชนชาติกะเหรี่ยงจะได้เป็นหนึ่งนั้น  จะร่วมกันดูแลต่อไป ได้มีการปรึกษาหารือกันไว้แล้ว  พะโดเพาะเดอะ ผู้ที่เห็นชอบในการหารรือ ซึ่งเป็นตัวแทนของพรรค KNU นัเนกล่าว 

ช่วงเที่ยงของวันนี้ ประมาณ 12:00 น. นั้น จะสัมณาหารือกันที่เมืองเมียวดี  ประเก็นสำคัญมีอยู่ 2 ข้อ เพื่อชนเผ่ากะเหรี่ยงจึงต้องลดทิถิลง กลุ่มเหล่านี้ ครั้งหนึ่งอยู่ร่วมกันทา เป็นพรรค KNU พรรคเดียวเท่านั้น  เวลานี้ควรต้องสามัคคีกัน  เวลานี้หากไม่สามัคคีกันอีก  ที่จะเทียบกับคนอื่นนั้นก็จะช้าเกินไปกล่าวไว้อย่างนี้ 

ข้อตกลงสำคัญ 2 ข้อ ได้แก่ (1) หวังในทางการเมืองจะต้องไปในทางเดียวกัน  (2) กองทัพจะต้องเป็นหนึ่งเดียวกัน  ในวาระการสัมณาหารือสามฝ่าย ได้เห็นชอบกันไว้อย่างนั้น 

ตัวแทนที่เข้าร่วมการสัมณ่ครั้งนี้ จากพรรค KNU นั้น นำโดย พล อ.โจนี , พะโดซอรอจาคิน , พะโด มานเยิงหม่อง , พะโด เพาะเดอะ และ ซอตาเดอะมู ก็เข้าร่วมด้วย 

จาก กกล.เอื้อประโยชน์กะเหรี่ยงด้านประชาธิปไตย DKBA นั้น นำโดย พล ท.โจแต็ด , พ.ต.ตะรีทู และสมาชิกกลุ่มจำนวนหนึ่งก็เข้าร่วมด้วย 

ตัวแทนจากผู้นำด้านสันติภาพกะเหรี่ยง KNLAนั้น นำโดย ซอรินนุ , ซอหม่องไพลและสมาชิกจำนวนหนึ่งก็เข้าร่วมด้วย   
สมาชิกเหล่านี้ ครั้งหนึ่งเป็นสนุนของพรรค KNU ทั้งสิ้น  ต่อมาภายหลังนี้ DKBA ได้แยกออกไปจากพรรค KNU ในปี 1994 ส่วน KNLA เอง ในช่วงที่รัฐบาลสล๊อคนั้น KNU กับรัฐบาลได้พบปะเจรจากัน แต่ไม่บรรลุผล  ต่อมาได้แยกตัวออกไปจาก KNU แล้วได้ลงนามหยุดยิงกับรัฐบาล 

พรรค KNU นี้น ในปี 2012 นั้น ได้ทำการหยุดยิงกับรัฐบาล  ตั้งจากนั้นมา ได้พยายามเพื่อประชาชนชาวกะเหรี่ยงมา เพื่อจะได้สามัคคีกัน เพื่อกกล.ของกะเหรี่ยงที่แยกตัวออกไปจะได้เป็นหนึ่ง เป็นกองทัพหนึ่งเดียวกันนั้น ได้พยายามมาตลอด
เพื่อจะได้ก้าวเข้าสู่ระดับนี้นั้นเอง  KNU ก็ดี กลุ่ม DKBA ก็ดี กลุ่ม KNLA ก็ดี ไมใช่แค่พบปะปรึกษาหารือกันมาหลายครั้งเท่านั้น  แต่เป็นการสัมณาหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของชนเผ่ากะเหรี่ยงนั้นเอง จึงได้จัดขึ้นมาหลายครั้งมาแล้ว.

0 comments:

Facebook Fan Page