Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Thursday, July 25, 2013

TNLA กับ กกล.ของรัฐบาลเกิดการปะทะกัน



หนุ่มน้อยปะหล่อง: พุธ ที่ 24 ก.ค 56 

เมื่อช่วงเย็นของวานนี้ ประมาณ 17:30 น. กกล.ของชนชาติตะไอ/ปะหล่อง TNLA กับ กกล.ของรัฐบาล พัน คร. 506 เผชิญหน้ากันแล้วเกิดการปะทะกัน นานประมาณหนึ่งชม. พ.ท.ตาเพิงจอ เลขานุการของ TNLA กล่าว 

การปะทะกันนั้น ได้เกิดขึ้นใกล้กับหมู่บ้าน ปันกาน อ.เมืองมานเติง  กกล.ของพวกเรานั้น เป็นกกล.ที่มาจากกองพันที่ 101 กำลังพลทางพวกเขามีประมาณ 100 กว่านาย  พวกเขาได้บุกขึ้นมาโจตีฐานของพวกเรา เรารู้ล่วงหน้าอยู่แล้ว  เส้นทางที่พวกเขาจะขึ้นมานั้น  พวกเราไปซุ่มรออยู่   วางกำลังพลไว้ แล้วได้ทำการจู่โจมอย่างรุนแรง ประมาณชม.หนึ่ง พวกเขาคงจะเจ็บหนัก จึงได้ถอยกลับไป” 

ในการปะทะกันครั้งนี้ทำให้กกล.ของรัฐบาล เสียชีวิตไป 3 นาย ได้รับบาดเจ็บ 6 นาย  ตาเพิงจอ กล่าว  กกล.รัฐบาล พัน คร. 506 นั้น กองพันของพวกเขาอยู่ในเมือง นาบลาน ทางตอนเหนือของรัฐฉาน แล้วพวกเขาตั้งค่ายรบแนวหน้าไว้ทางด้าน กองพันที่ 101ของ TNLA แล้วได้ขยับเข้ามาตั้งค่ายไว้ระยะแค่ประมาณครึ่งชม.เท่านั้นเอง 

กกล.รัฐบาลนั้น ทุกจุดที่ กกล.ของTNLA มีอยู่ พวกเขาก็จะตั้งค่ายแนวหน้าไว้ ไม่ใกล้ไม่ไกลจาก TNLA แล้วคิดว่าจุดที่ค่ายของ TNLA มีอยู่นั้น ได้กะระยะแล้ว ได้ยิงปืนใหญ่ใส่อยู่เป็นประจำทุกวันก็ว่าได้  

กกล.รัฐบาลนั้น ด้วยวิธีที่จะได้ยิงปืนใหญ่ใส่นี้เอง จึงได้ประชิดค่ายไว้ใกล้กับค่ายของ TNLA แล้วพอได้เวลาที่ต้องการ ก็จะทำการเคลื่อนพล  รูปแบบที่กกล.รัฐบาลใช้อยู่ในตอนนี้นั้น ได้เข้ามาตั้งค่ายประชิดไว้ เพื่อให้กำลังพลของสัตรูจะได้รวมกันอยู่เป็นจุดเดียว แล้วยิงปืนใหญ่ต้อนสัตรูไว้ พอสัตรูรวมกันอยู่เป็นจุดเดียวกัน ก็จะทำการเคลื่อนพลบุกโจมตีทำการกวาดล้างต่อไป กกล.รัฐบาลได้ใช้ระบบดังกล่าวนี้ 

เพื่อที่จะได้เล่นสงครามด้วยระบบนี้ได้นั้น จากการที่ฝ่ายรัฐบาลได้หนุนกกล.ไว้ ด้วยกำลังพลประมาณ 4,000 นาย   ตอนนี้ได้เข้าไปขยายการตั้งค่ายไว้ ด้วยจำนวนค่าย ประมาณ 30 กว่ากองพัน  ด้วยกำลังพลมีอยู่ประมาณ 7,500 นายเลยทีเดียว พ.ท.ตาเพิงจอ กล่าว

ด้วยจำนวนค่ายขนาดนี้ เนื่องจากได้เข้ามาอยู่ในพื้นที่ของ ตะไอ /ปะหล่องนั้นเอง ทำให้กกล.รัฐบาลกับกกล. KIA (กกล.อิสระภาพของคะฉิ่น) กกล. SSPP (พรรคชาติพัฒนารัฐฉาน) กกล. RCSS (ผู้นำก่อตั้งรัฐฉาน) เหล่นนั้น จึงต้องกลับมาปะทะกันกับกกล.รัฐบาลอีก  

ค่ายของ RCSS นั้น ตอนแรกนั้น ได้ตั้งฐานไว้ในพื้นที่ ต.นองมะ อ.เมือง นาบคำ จ. มูซา  ต.นองมะนั้น จำนวนหมู่บ้านมีอยู่ประมาณ 15 หมู่บ้าน  อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงต้นเดือน พ.ค 56 ที่ผ่านมานั้น เนื่องจากกกล.รัฐบาล ได้เคลื่อนพลขึ้นมานั้นเอง จึงได้สละฐานเก่า แล้วเข้าได้ไปตั้งฐานไว้ในพื้นที่ของ TNLA 

กกล.รัฐบาลเอง เพื่อที่จะทำการโจมตี กกล. TNLA SSPP KIA RCSS ที่รวมกันอยู่ในพื้นที่ของตะไอได้นั้น จึงได้เพิ่มกำลังพลไว้ แล้วทำการไล่ล่าโจมตีอยู่ทุกวันก็ว่าได้  ด้วยเหตุนั้น SSPP KIA RCSS กับรัฐบาล แม้จะหยุดยิงกันไว้แล้วก็ตาม แต่การปะทะกันก็เกิดขึ้นอยู่อย่างต่อเนื่องอีก.

0 comments:

Facebook Fan Page