Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Thursday, July 11, 2013

เพื่อที่จะแก้ปัญหานั้น UWSA กับองค์กรจากรัฐบาลพม่า ได้นัดวันเวลาไว้



อ้ายป้อน นักข่าวเอกชนมอญ :ศุกร์ ที่ 5 ก.ค 56 :สำนักข่าวสารหงส์ทอง 
       บังเกอร์รับการสู้รบแห่งหนึ่งของ UWSA  (ภาพจาก - UWSA) 

เกี่ยวกับกกล.ของ UWSA (กกล.สามัคคีรัฐว้า) กับ กกล.รัฐบาล ยังตรึงเครียดต่อกันอยู่ที่อ.ไมเติง จ.ท่าขี้เหล็ก ทางตอนเหนือของรัฐฉาน  ในวันที่ 11 ก.ค 56 นี้ จะพบปะเจรจากันแน่นอน จาก UWSA ได้มีการส่งข่าวตอบกลับไปไว้แล้ว  ได้อาศัยกับคำพูดของโฆษกคนหนึ่ง แล้วอูอ่องโจซอ (นักวิเคราะห์ด้านการทหาร ที่อาศัยอยู่ที่ชายแดนจีน)ได้เล่าให้ฟัง 

ทาง UWSA นั้น นำโดยรองประธาน อูชองมีลาน  ฝ่ายรัฐบาลพม่านั้น  นำโดยอูเติงซอ   เวลาพบปะนั้น จะพบปะกันที่กองบัญชาการ ตริกาน เมืองไจเติงนั้นเอง  ฝ่ายรัฐบาล แม้อยากจะพบปะในวันที่ 6 ก.ค 56 นี้  แต่ทาง UWSA นั้น จะพบปะได้ในวันที่ 11 ก.ค 56 จึงได้ส่งข่าวตอบกลับไปวันนี้เอง อูอ่องโจซอ นักวิเคราะห์ด้านการทหารตามตะเขบชายแดน ที่เคยร่วมมือปฏิบัติการกับ UWSA นาน 20 ปีนั้นกล่าว 

เพื่อที่จะได้แก้เรื่องที่ตรึงเครียดด้านการทหารกันอยู่  ระหว่าง UWSA กับกกล.ของรัฐบาลนั้น  ในวันที่ 6 ก.ค 56 นี้ คณะสร้างสันติภาพของรัฐบาล มาพบปะกับ UWSA แน่  จากวันที่ 3 ก.ค 56 นั้น จากสำนักงานด้านสันติภาพของพม่า MPC ที่อยู่ในกรุงย่างกุ้ง ได้มีการส่งข่าวกลับให้กับ UWSA ไว้

เรื่องที่จะต้องพูด ต้องเจรจาเหล่านั้น เรื่องตั้งแต่ ซอติ่นวิน ผบ.กรมยุทธศาสตร์ ที่อยู่ในเปิงปาจิน  อ. ไมเติง ได้ร้องขอบัญชีรายจำนวนกำลังพลไว้  รวมทั้งจุดตั้งฐานที่มั่นของ UWSA ด้วย  เกี่ยวกับเรื่องที่มาตั้งฐานอย่างเร่งด่วนนั้นด้วย  เกี่ยวกับเรื่องที่มายึดที่ทำกินของกลุ่ม UWSA นั้นด้วย  เกี่ยวกับคนไทยคนหนึ่งที่เสียชีวิตไปที่ท่าขี้เหล็กนั้นด้วย  จะทำการเจรจากันไป อูอ่องโจซอ กล่าว

เมื่อวันที่ 10 พ.ค ที่ผ่านมานั้น อูเติงซอ รองประธาน คณะสร้างสันติภาพของรัฐบาลได้มาพบปะเจรจากับกลุ่มกองบัญชาการของ UWSA ไว้แล้ว  ทาง UWSA ได้ซื้อเครื่องบินเฮลิปคอบเตอร์ และจรวดจริงหรือไม่ ได้ถามถึงเช่นกัน    UWSA กล่าว
รัฐบาลพม่านั้น  อาศัยรัฐธรรมนูญ ปี 2008  แล้ว อำเภอ 6 อำเภอ  คือ ฮอเปิ่น , ไมมอ , ปานไว , นาพาน และปานซาน ที่อยู่ในรัฐฉานนั้น ได้แบ่งออกเป็นสองจังหวัด  ได้บันทึกไว้ว่าเป็นเขตการปกครองของว้า 

หนังสือเพื่อที่จะได้ใช้ในสำนักงานของว้านั้น ก็ยึดหลักการภาษาจีน  แล้วจากผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่นั้นแล้ว คนประมาณ 30 % ใช้ภาษาพม่ากับภาษาท้องถิ่นอยู่ 

พื้นที่การปกครองของว้านั้น มีความกว้างประมาณ 17,000 ตารางกิโลเมตร จัตุรัส แล้วแบ่งไว้สองซีก พื้นที่ว้าเหนือกับพื้นที่ว้าใต้ คำนวนจำนวนประชากรที่รวมไว้ตามบัญชี มีอยู่เกือบ 6 แสนคน 

แม้จะมีการรับรองไว้ในระดับภาคก็ตาม  แต่จะต้องรับรองในระดับรัฐด้วย และสิทธิการปกครองนั้น เมื่อปี 2012  ทาง UWSA ได้เรียกร้องในรัฐบาลขึ้นมาอีก  ในวันที่ 10 พ.ค 56  ขณะที่คณะของ อูเติงซอ ได้มาถึง อ. ปานซาน พื้นที่พิเศษของว้า ก็ได้เรียกร้องเพิ่มเติมไว้อีก 

UWSA นั้น  ในวันที่ 17 ปี 19989 ได้แยกตัวออกจากพรรคคอมมิวนิส    เป็นกองทัพว้า UWSA นั้นเอง    UWSA นั้น ฐานที่มั่นที่มีความพร้อม มีอยู่ประมาณ 3 หมื่นกว่าคน    กองหนุนมีอยู่ประมาณมีอยู่ประมาณ 1 หมื่นกว่าคน   ได้ประกาศไว้ในหนังสือประกาศของ UWSA  ไว้แล้ว


0 comments:

Facebook Fan Page