Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Friday, May 10, 2013

กลุ่มกะเหรี่ยงที่ยอมรับในเรื่องสันติภาพนั้น ได้ลุกขึ้นต่อต้านคำสั่งการของ กกล.รัฐบาล



พิวพิวโก นักข่าวเอกชนมอญ: อังคาร ที่ 7 พ.ค 56 :สำนักข่าวสารหงส์ทอง  


                            เหล่าผบ.พันต่างๆ จากกลุ่มหน.ด้านสันติภาพของกะเหรี่ยง (ภาพ -  EMG)

อ้างเหตุผลในการสร้างเขื่อน ฮาดจี่ แล้ว ทางกกล.รัฐบาลหากมาโจมตีกลุ่มจับอาวุธของกะเหรี่ยง ก็จะร่วมมือกันแล้วทำการโต้ตอบทันที่  ขณะที่ทำการแถลงข่าวกับสื่อมวลชนต่างภายในประเทศ  เมื่อวันที่ 6 พ.ค 56 นั้น ทางกลุ่มด้านสันติภาพของกะเหรี่ยงต่างพากันได้กล่าว 

 กกล.รัฐบาลได้สั่งการมาว่า วันที่ 4 พ.ค 56 เวลาเที่ยงคืนจะเป็นเวลาสุดท้าย  ขอให้ถอนกำลังออกไปจากจุดนั้นด้วย  สำหรับคำสั่งที่สั่งการมาอย่างนั้น ใช่ว่า DKBA จะยอมออกไปจากจุดนั้น  หากกกล.รัฐบาลยกกองทัพมา เพื่อเป็นการปกป้องตนเอง ก็พร้อมที่จะโต้ตอบกลับไป พ.อ.ซอซันอ่อง (จาก บก.ยศ. กะเลาะทูโบของ DKBA) นั้นกล่าว 

การแถลงข่าวนั้น ได้จัดขึ้นที่กรมยุทธศาสตร์ของผู้นำด้านความสันติภาพของกะเหรี่ยง ที่มีอยู่ในเมืองเมียวดี  แล้ว DKBA กับกลุ่มผู้นำด้านสันติภาพของกะเหรี่ยงได้ร่วมกันจัดงานแถลงการดังกล่าวนี้   ขณะที่ทำการแถลงข่าวอยู่นั้น  อีกด้านหนึ่งกลุ่มของ พ.ต.หม่องเล ของ DKBA  ก็ได้ขึ้นไปทำการเจรจากับรัฐมนตรี อูอ่องมิน ที่เนปีดอ เช่นกัน 

DKBA นั้น เริ่มตั้งแต่ วันที่ 27 เม.ย 56 ได้เกิดการปะทะกันกับกลุ่ม BGF เป็นเวลา 3 วัน   เนื่องจากเกิดการปะทะกันนั้นเอง ทาง กกล.รัฐบาล ได้อ้างถึงการสร้างเขื่อนที่ ฮัดจี่  จึงจำเป็นต้องทำการกวาดล้างพื้นที่ดังกล่าวนั้น ขอให้ออกไปจากพื้นที่ มาปะ กับ มะไยจีงู นั้นด้วย ได้สั่งการมาอย่างนั้น 

ที่ต้องปะทะกันนั้น เกิดจากพลทหารคนหนึ่ง จากกกล. ตชด. BGF ได้ย้ายเข้าไปในกลุ่มของ DKBA เรา เรารับไว้ แล้วพลทหารนั้น ด้วยเรื่องส่วยตัวของเขา เขาได้ไปยิงทหารของ BGF คนหนึ่ง ด้วยเหตุนั้นเอง คืนวันที่ 27 เม.ย 56 นั้น พวก BGF ได้เริ่มทำการยิงปืนใหญ่ใส่  เมื่อยิงมาอย่างนั้น พวกเราเองก็โต้ตอบกลับไปด้วย  จึงทำให้การปะทะกันนั้นได้ยืดเยื้อเป็นเวลา 3 วัน  เนื่องจากเหตุดังกล่าวนี้เอง เมื่อวันที่ 2 พ.ค 56 จึงมีคำสั่งจาก กกล.รัฐบาล ได้มาถึงพวกเรา พ.อ.ซารนอ่อง กล่าว 

ตามคำสั่งการที่มาจาก กกล.รัฐบาลนั้น  วันที่ 4 พ.ค 56 ถือเป็นวันสุดท้าย กกล.ของ DKBA ที่อยู่ในพื้นที่ เช่น ไลปลัว , มีไซ มะไยจีงู นั้น ให้ออกไป

หาก DKBA ถอยออกไปจุดนั้น ก็จะถึงชายแดนไทยอีก   DKBA กับ รัฐบาลไทย ใช่ว่าจะคลี่คลายกัน  อีกอย่าง เรื่องการอยู่การกินของกองทัพนั้น ก็ได้ลงทุนทุมเทการงานไว้ในพื้นที่นั้นทั้งสิ้น อย่างไรก็ตาม คงจะถอยให้ไม่ได้อีกแล้ว จนท.ของDKBA นั้นกล่าว 

ด้วยเหตุนั้น เพื่อ DKBA จะได้ออกไปจากจุดนั้น หาก กกล.รัฐบาล ได้ตรึงด้วยกำลังพลขึ้นมา  ผู้นำด้านสันติภาพของกะเหรี่ยงเองก็ใช่ว่าจะเฝ้าดูอยู่อย่างนั้น  ก็จะทำการโจมตีโต้ตอบ กกล.รัฐบาลกลับไปเช่นกัน  พ.อ.ซออีโกทู จาก ผู้นำด้านสันติภาพของกะเหรี่ยงได้แถลงการไว้ 

สั่งการไว้แล้ว เนื่องจาก DKBA ไม่ยอมถอยให้นั้นเอง เพื่อที่จะทำการขับไล่ด้วยกำลังทหารนั้น ทาง กกล.รัฐบาล ได้ประชิดฐานไว้ใกล้กับฐานของ DKBA  อย่างไรก็ตาม ทาง DKBA มาอยากให้เสียเรื่องสันติภาพ จึงได้สั่งการให้ พ.ต. หม่องเล ให้ไปชี้แจงกับพ.อ.อ่องลุน (รัฐมนตรีด้านความมั่นคงชายแดนรัฐกะเหรี่ยง

แต่ว่า การคลี่ปัฐหานี้ ได้ขึ้นไปจนถึงรัฐมนตรี อูอ่งมิน เลยทีเดียว  เพื่อจะได้คลี่คลายความขัดแย้งนี้ ไม่นานจะมีการพบปะกันที่ พะอัง ได้ตกลงกันไว้แล้ว 

ที่ DKBA กับ ผู้นำด้านสันติภาพของกะเหรี่ยง ได้ร่วมมือกันจัดงานแถลงข่าวให้กับผู้สื่อข่าวอย่างเหล่านี้นั้น  ในช่วงที่ทำงานด้านสันติภาพของประเทศนั้น  ระดับล่างนี้เกิดอะไรขึ้นยังไม่รู้ยังแน่ชัดเลย  อยากจะให้ผู้ที่อำนวยความสะดวกเกี่ยวกับด้านสันติภาพแห่งชาติ อย่างเช่น ประธานาธิบดี และ บุคคลที่อยู่ในสำนักด้านสันติภาพจะได้รับทราบ และต้องออกมาจัดการแถลงการเรื่องนี้ด้วย.   DKBA กล่าว.....



0 comments:

Facebook Fan Page