Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Friday, May 3, 2013

DKBA กับ BGF คลี่คลายปัญหาเรื่องของเสียงปืน











พิวพิวโก นักข่าวเอกชนมอญ : อังคาร ที่ 30 เม.ย 56 :สำนักข่าวสารหงส์ทอง






                                           ภาพของผู้นำบางคน จาก DKBA (ภาพ - DKBA)

ปัญหาของเรื่องเสียงปืนที่เกิดขึ้นระหว่าง DKBA กับ BGF นั้น อยากให้ยุติลง  จึงได้นับให้พบกันเพื่อทำการเจรจากันในเย็นวันนี้  ที่บ้าน มะไยจีงู อ. ไลปลัว รัฐกะเหรี่ยงอย่างแน่นอน  นำโดย พ.ต. ซานอ่อง ซึ่งเป็นโฆษกของ DKBA กล่าว

 เป้าหมายนั้น คือปัญหาที่เรื่องของเสียงปืนฆ่าแกงกันอยู่ระหว่างชาวกะเหรี่ยงด้วยกันนั้น   เรื่องที่เคยเสียเลือดเสียเนื้อที่ผ่านๆมานั้นไม่อยากให้เกิดขึ้นอีกต่อไป อยากจะให้มันยุติลง  ด้วยเหตุนั้น อยากจะไกล่เกลี่ยและคลี่คลายปัญหากัน  ด้วยกระบวนการยุทติธรรมชี้แจงกันด้วยเหตุผล  เย็นนี้ให้แต่ละกลุ่มไม่ว่าจะเป็นการรับคำมั่นสัญญาหรือเขียนเป็นลายลักอักษรจะทำการลงนามกัน” 

ในงานสัมณานั้น ทาง DKBA นำโดย ผบ.พัน พ.อ. โจแต๊ด ทาง BGF นั้น นำโดย พ.ต. ชิดตู การตกลงกันเป็นเช่นไร แม้ยังพูดไม่ได้ แต่เรื่องการตกลงนั้นเกิดขึ้นอย่างแน่นอน  ในการลงนามเซนสัญญานั้น หากรัฐบาลเข้าร่วมด้วย ทาง DKBA จะไม่ยอมรับ  เพราะ  DKBA มีความต้องการที่เจรจากับ BGF เท่านั้น  คงต้องลงนามเป็นแน่  

DKBA กับ BGF นั้น เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 27 เม.ย 56 นั้น พวก กกล. DKBA จากหน่วย บก.ยศ. กะเลาะทูลา (พ.อ. ซอบิ) กับพวก กกล. BGF กองพัน 1017  เนื่องจากอยู่ใกล้กัน ที่บ้าน มะไยจีงู นั้นเอง จึงได้เกิดการปะทะกันขึ้นจนถึงรุ่งสาง

 เนื่องจากเกิดเหตุอย่างนี้นี้เอง พื้นที่มะไยงูนี้ ทาง DKBA มีความประสงค์อยากให้เป็นพื้นที่ปลอดการสู้รบนั้นเอง  แต่ทาง BGF นั้น  อาจจะมีอุดมการของรัฐบาลพม่าร่วมอยู่ด้วย  อาจจะมีจุดประสงค์อย่างไรนั้น ยังไม่ชัดเจน  DKBA กล่าว ทางที่ดีหากเป็นจุดประสงค์ความต้องการของ BGF อย่างแท้จริง ก้จะเป็นการดีที่สุด  DKBA กล่าว
 
แต่ว่าปัญหานี้  ผบ.ทบ.ภาค ตอ./ต.(ตะวันออกเฉียงใต้)  พล ต. ติ่นหม่องวิน และผบ.พล KNU พล ต. โจนี ก็จะเข้าร่วมไกล่เกลี่ยด้วย 

กกล. BGF นั้น เป็นกกล.ที่รัฐบาล เปิดไว้  แล้วจะกล้าฝ่าฝืนรัฐบาลหรือ  พวกกะเหรี่ยงแต่ละกลุ่มหากสามัคคีกัน  คงรัฐบาลต้องการแน่  สถานการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น ทางรัฐบาลจะเออออตาม แล้วจะดำเนินการและใช้ต่อไปอีก  เหล่านักวิเคราะห์ด้านการทหาร วิภาควิจารกันอยู่ 

ที่เรารู้นั้น BGF นั้นเป็นพวกที่กินเงินเดือนของรัฐบาล  ในหน่วยนั้น ผบ.พัน ทางรัฐบาลร่วมอยู่ 28 คน การเคลื่อนไหวของพวกเขามีอยู่ทุกแห่งหน   การตั้งหน่วยนั้น เป็นไปตามระเบียบของรัฐบาล   รัฐบาลเป็นผู้ให้เงินเดือนไว้ เกิดการสู้รบกันความรับผิดชอบจะขึ้นอยู่กับรัฐบาล   อ้างถึงเรื่องสัติภาพแล้ว  ใช้วิธีต่างๆพรักพรากพวกเราออกจากกัน ไม่ชอบเลย พ.อ. อ่องซาน กล่าว
กลุ่มจับอาวุธของชนชาติกะเหรี่ยงตาละกลุ่ม ต้องสามัคคีกันได้หวังไว้อย่างนั้น  เมื่อวันที่ 28 มี.ค 56 ที่ผ่านมานั้น ได้จัดการประชุมเรื่องเฉพาะกิจชนชาติกะเหรี่ยงเป็นครั้งแรก ที่จ.พะอัง มาแล้ว ทั้งยังเปิดกลุ่มคณะ กรรมการขึ้นมาหนึ่งคณะ ในชนชาติกะเหรี่ยงนั้น มีกลุ่มที่จับอาวุธกระจัดกระจายอยู่  5  กลุ่ม  ห้ากลุ่มที่ว่านั้น คือ KNU กลุ่ม  DKBA กลุ่ม BGF คณะด้านสันติภาพ ชาวกะเหรี่ยง และ กลุ่มกองทัพด้านสันติภาพของกะเหรี่ยง kPF 

สงครามภายในประเทศพม่านั้น เริ่มเกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี 1948 นั้นแล้ว  ตอนนี้ เป็นเวลา 60 กว่าปีแล้ว   DKBA นั้น เกิดขึ้นในปี 1994  จนกระทั้งถึงสมัยสันติภาพนี้ ก็ยังจับอาวุธอยู่  สงครามภายในประเทศนั้น เนื่องจากไม่มีระบอบประชาธิปไตย   ไม่มีอำนาจสิทธ์ของกลุ่มชาติพันธุ์ ที่ยังยืดยาวอยู่   ทางรัฐบาลเองก็ไกล่เกลี่ยและชี้แจงมา ใช่ว่าจะเป็นวิธีที่บริสุทธ์  เพราะได้ไกล่เกลี่ยด้วยวิธีการหลอกลวงพรักพรากผู้อื่น  ผู้คนต้องมาเสียชีวิตไปยังมากมาย  ทิ้งบ้านเรือน ทิ้งที่อยู่อาศัย ลี้ภัยสงครามกัน นับจำนวนไม่ถ้วน ต้องถึงขั้นไร้แผ่นดินอาศัยกัน 

เพื่อที่จะได้ไม่ตกอยู่ในสถานการณ์อย่างนั้นอีกต่อไป  ในช่วงเวลาที่กำลังสร้างสันติภาพอยู่ในวันนี้นั้น เรื่องที่กลับมายิงกัน จะได้ไม่เกิดขึ้นอีก ชนเผ่ากะเหรี่ยงมักจะประชุมกันอยู่บ่อยๆ  จะได้สามัคคีกันจึงมีการเรียกร้องอยู่.....


0 comments:

Facebook Fan Page