Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Tuesday, May 21, 2013

การเตรียมการด้านการทหารของรัฐบาลพม่ากับการเจรจากับ KIA



อ้ายป้อน นักข่าวเอกชนมอญ: จันทร์  ที่ 20 พ.ค 56 :สำนักข่าวสารหงส์ทอง 

                                     สติของทหาร KIA  (ภาพ - KIA)

ในช่วงเวลานี้  ฝ่ายรัฐบาล เนื่องจากได้เพิ่มความปลอดภัย ขยายค่าย กกล.ไว้ในพื้นที่ของ KIO/KIA นั้นเอง  ที่นัดไว้เพื่อที่จะพบปะทำการเจรจากันนั้น  อาจจะเสียการและล้มเลิกไปได้  ผู้ที่ให้การช่วยเหลือและอำนวยความสะดวในเรื่องสันติภาพของคะฉิ่นนั้นกล่าว  

ว่างานเจรจานั้น  นัดไว้ในวันที่ 25 พ.ค 56 บ้าง วันที่ 28 พ.ค 56 บ้างพูดอยู่อย่างนี้  ความคิดเห็นของผมนั้น คงจะเป็นไปได้ยาก  เพราะอะไรนั้น เมื่อวันที่ 16 พ.ค 56 ที่ผ่านมา ได้พบเห็นรถทหารของรัฐบาลได้เคลื่อนขบวนจากเมืองมันตะเล(เมืองอังวะ) มุ่งไปยัง กะต้า – ปานมอ กับ เมียดจี  ไม่ใช่แค่นั้น ที่อ.เมืองเมียดจีนาเองก็ได้เตรียมทหารเพิ่มความปลอดภัยมากขึ้นกว่าที่ผ่านๆมาอีก   ดูจากการนี้แล้ว ในใจเหมือนกับจะคุกคามบีบบังคับ KIA อยู่หรือเปล่า ” 

ขบวนรถทหารนี้ ตั้งแตวันที่ 11 พ.ค 56 นั้นแล้ว ได้เคลื่อนออกมาจากย่างกุ้ง เคลื่อนขบวนไปทางมันตะเล แล้วในขบวนรถทหารดังกล่าวนี้ พบว่ามีรถหุ้มเกราะรวมอยู่หลายคัน   ตอนนี้ถรทหารเหล่านั้นได้ไปถึงเมียดจีนาและปานมอเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
คำพูดของ อูยินทวด (ตัวแทนของโฆษกสำนักประธานาธิบดี) นั้น ขบวนรถดังกล่าวนั้น ได้เคลื่อนขบวนไปตามลำดับในการต้องสับเปลี่ยน กกล.เท่านั้น ได้แถลงข่าวไว้ให้กับผู้สื่อข่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา  แต่ว่า เหล่านักวิเคราะห์สถานการณ์นั้น กล่าวว่ารถหุ้มเกราะเหล่านี้ ได้เคลื่อนไปนั้น ไม่ใช่เป็นการสับเปลี่ยน กกล.แน่นอน  

คำพูดของพวกเขานั้น เพื่อเป็นการสับเปลี่ยนกกล. แต่รถหุ้มเกราะเหล่านั้น ได้ไปถึงแถวมอก่องนั้นแล้ว เหมือนว่าพวกเขากำลังเตรียมที่จะเล่นสงครามกับ KIA ทางด้านพากะอยู่   ลักษณะเดียวกัน พบว่ารถหุ้มเกราะได้เคลื่อนไปทางลายซาก็มี  ดูแล้ว อาจจะเป็นการยึดลายซาหรือเปล่า  แนวทางมันเป็นอย่างนั้นผู้เห็นขบวนรถด้วยตาคนหนึ่งกล่าว 

แล้วอีกอย่าง ที่ค่ายกกล.ของรัฐบาล ที่มีอยู่ในบริเวณลายซานั้น เมื่อวันที่ 17 พ.ค 56 นั้น พวกเขาได้เพิ่มกำลังพลไว้ด้วย  จนท.ของ KIO/KIA นั้นกล่าว

ได้เตรียมกำลังพลในพื้นที่ของ KIA ไว้เรียบร้อยแล้ว ทำการเจรจากับ KIO ในวันที่ 28 พ.ค 56 นี้ ไม่ใช่สำหรับสันติภาพที่แท้จริงแน่  เพียงแค่อยากจะบีบบังคับ KIO เท่านั้น  บุคคลที่ให้การสนีบสนุนเรื่องสันติภาพของคะฉิ่นนั้นกล่าง 

“KIO ได้นัดหมายเจรจากับรัฐบาลนั้น ไม่วันที่ 28 พ.ค 56 ก็วันที่ 30 พ.ค 56  ทางรัฐบาลได้ให้คำตอบกลับมาว่า พบปะกันวันที่ 28 นี้ แต่ว่า ตามที่ KIA เรียกร้องต้องมีองค์กรใดองค์กรหนึ่งจากต่างประเทศต้องเข้าร่วมด้วย   แล้วอีกอย่าง เตรียมกำลังพลไว้มากมายอย่างนี้ การเจรจานี้จะเกิดขึ้นหรือเปล่านั้น ยังเลือนลางอยู่ พากันกล่าว

ในการเจรจาครั้งนี้ใครบ้างจะเข้าร่วมบ่างนั้น ยังไม่ทราบ  ละไม่ขุ่นจา (ผู้ช่วยอำนวยความสะดวก) นั้นกล่าว  
แม้จะมีข่าวการเจรจากันออกมาอย่างนี้  แต่ทาง KIO ได้กล่าวออกมาอย่างเป็นทางการนั้น ยังไม่มี  จนท. KIA คนหนึ่งกล่าว.
รัฐบาลพม่านั้น อีกด้านหนึ่งเรียกทำการเจรจากับ KIA  แล้วอีกด้านหนึ่งได้เตรียมความพร้อมด้านการทหารไว้อย่างใหญ่โต ไม่ใช่แค่นั้น ทางตอนเหนือของรัฐฉาน ทางด้านพื้นที่กองพลน้อย ที่ 4 ของ KIA ก็มีการปะทะกันอย่างต่อเนื่องอยู่ทุกวันก็ว่าได้

0 comments:

Facebook Fan Page