Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Tuesday, May 7, 2013

กกล.รัฐบาล ยังเพิ่มค่ายกำลังพลขึ้นมาในพื้นที่ของกลุ่มชาติพันธุ์อยู่



พฤหัสบดี ที่ 2 พ.ค 56 : สำนักข่าวสารหงส์ทอง   

กกล.รัฐบาลพม่าอยากจะเอาชนะกลุ่มชาติพันธุ์  ไม่ว่าในพื้นที่ที่หยุดยิงไว้แล้วก็ดี  และพื้นที่ที่ยังไม่ได้หยุดยิงก็ดี ยังเพิ่มค่ายกำลังพลอยู่อีก  ประชาชนในพื้นที่ชายแดนคนหนึ่ง ที่วิเคราะห์เรื่องการสู้รบนั้นกล่าว 

ตามที่รัฐบาลนี้ดำเนินการอยู่นั้น  ด้วยกำลังพลเสริมของทัพบกพวกเขา กองพลที่ 2 เท่าที่มีอยู่ก็ได้ออกไปในพื้นที่ของกลุ่มชาติพันธุ์หมดแล้ว นอกจากกองพล 77 กับกองพล 66 แล้ว ก็ไม่มีที่จะสับเปลียนอีกแล้ว  ดูจากลักษณะนี้แล้ว ในการหยุดยิงนั้นเป็นการอยากจะเอาชนะ กกล.ของกลุ่มชาติพันธุ์ จึงได้พยายามยึดที่ตั้งมั่นอยู่อูอ่องโจซอ ที่วิเคราะห์ด้านการสู้รบนั้นกล่าว
ในพื้นที่ของ KIO นั้น เมื่อก่อน ทั้งกองทัพบก กองพล 99  กองทัพอากาศ รวมกันแล้ว มีอยู่ 47 กองพัน เท่านั้น  ในเดือน พ.ยปี 2012 นั้น ได้เพิ่มขึ้นถึง 120 กองพัน พอถึงช่วงยุติสงครามกับลายซานั้น จำนวนกองพันได้เพิ่มเป็น 150 กองพันแล้ว จนท.ของ KIA กล่าว 

สถานการณ์ตอนนี้  ในกองพันของรัฐบาล แต่ละกองพัน กำลังพลมากที่สุดมีอยู่ 200 นาย เท่านั้น เหล่านักวิเคราะห์ด้านการทหารนั้น กล่าวกัน  ด้วเหตุนั้น ในพื้นที่ของ KIO นั้น กำลังพลของรัฐบาล มีอยู่ประมาณ 3 หมื่น นาย ก็ว่าได้ จนท. KIA นั้นกล่าว
ด้วยเหตุนั้น ตามที่ KIA ประเมินไว้นั้น ในพื้นที่ KIO นั้น ไม่ใช่มีแค่กองพล 22 กองพล 33 กองพล 88 และกองพล 99 เท่านั้น มีทั้งกรม ยุทธศาสตร์ที่ 7 (บก.ยศ.7) มีอยู่อีก 3 กรม นอกจากนั้น กกล.ภาคเหนือก็เข้าร่วมเคลื่อนไหวอยู่ด้วยเช่นกัน  

ในทางตอนเหนือของรัฐฉาน ทางด้าน อ.เมืองก๊อดไค  เมืองนาบซัม และ เมืองนองโช ซึ่งเป็นบริเวณพื้นที่ ของตะไอ /ปะหล่อง TNLA นั้น ครั้งแรก กกล.รัฐบาลมีอยู่ 10 กองพันเท่านั้น  เมื่อเดือน ธ.ค ปี 2012 ได้เพิ่มขึ้นอีก 6 กองพัน รวมเป็น 16 กองพัน  พอถึงปลายเดือน เม.ย 56 นี้ ได้เพิ่มขึ้นเป็น 25 กองพัน รวมทั้งหมดมีกำลังพลประมาณ 4,000 คน  ไมพงจอ โฆษกของ TNLA กล่าว

กกล.ที่เข้ามาในพื้นที่ของ TNLA นั้น เป็น กกล. จาก บก.ยศ. ที่ 1 กับ บก.ยศ. ที่ 16 นั้นเอง  กกล.เหล่านี้เข้ามาถึง พื้นที่ของ TNLA แล้ว ได้เคลือบคลานเข้าได้ตั้งค่ายสังเกตการไว้ใกล้ๆกับค่ายของ TNLA  แล้วได้เตรียมการเพื่อที่จะทำการลาดตระเวรตามล่า กกล.TNLA ในรูปแบบกองโจรนั้นเอง     TNLA กับ  KIA เนื่องจากยังไม่ได้หยุดยิงไว้นั้นเอง การสู้รบยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้มีการบาดเจ็บล้มตายเป็นจำนวนมาก 

ไม่ใช่แค่นั้น พรรคชาติพัฒนารัฐฉาน SSPP เอง แม้จะหยุดยิงกับรัฐบาลไว้แล้วก็ตาม  แต่ในพื้นที่ของพวกเขา  จากพื้นที่ อ.เมืองก๊อดไค (ทางตอนเหนือของรัฐฉาน) นี้ จนถึง อ. เมือง ตะยาน (ภาคกลางของรัฐฉาน) นั้น กกล.รัฐบาลได้ล่วงล้ำเข้ามา เคลื่อนไหวกำลังอยู่  กกล.ของพรรค ว้า UWSA นั้น ได้เตรียมสนับสนุน SSPP อยู่ในแนวหลัง  ในพื้นที่นี้ ครั้งแรกมีแต่กกล.ภาค ตอ. / น. กับ กกล.ตอ.กลาง เท่านั้น  ประมาณ เดือน ก.ย ปี 2012 ที่บริเวณวานไฮ ฐานทัพของ SSPP นั้น กกล.รัฐบาลได้เพิ่มกำลังพลขึ้นอีก ประมาณ 1,500 คน  แล้วบุกโจมตี SSPP อยู่  

ในพื้นที่ อ. เมืองไมชู (ภาคกลางของรัฐฉาน) นั้น เมื่อช่วงปลายปี 2012 กกล.รัฐบาลได้เพิ่มขึ้นมา แม้จะหยุดยิงกันไว้แล้วก็ตาม แต่ก็ยังโจมตี SSPP อีก  เมื่อเดือน ธ.ค ปี 2012 นั้น เนื่องจากรัฐบาล เร่งโจมตี KIA อยู่นั้น  ทาง SSPP การปะทะกันก็เงียบลงไปชั่วคราว   

พอถึงเดือน เม.ย ปี 2013 กกล.รัฐบาลอยากได้เนินเขา ลัวลาน แล้วทำการขับไล่ SSPP ให้ออกไป  แต่ SSPP ไม่ยอมออกไปจึงเกิดการปะทะกันขึ้นประมาณ 2 สัปดาห์กว่าแล้ว   ด้วยเหตุนั้น เพื่อที่จะได้เนินเขาดังกล่าวนี้  ทางกกล.รัฐบาล จึงไดเพิ่มกำลังพลขึ้นมา จนถึง 4,000 คน  กกล.เหล่านี้ ส่วยใหญ่มาจาก บก.ยศ.( กรมสงครามพิเศษ) เท่านั้น   โฆษกของ SSPP กล่าว
เพราะฉะนั้น ในพื้นที่ SSPP นั้น ตอนนี้ กกล.อื่น  (กกล.มาจากที่อื่น) เข้ามาอยู่ประมาณ 6,000 คน  แล้วยังส่งกำลังเสริมเข้าไปอีก  ด้วยเหตุนั้น ในพื้นที่ SSPP นั้น ทั้งกกล.มาจากในภาคแล้ว กำลังพลประมาณ 11,000 คน ก็ว่าได้  

ลักษณะเดียวกัน ในพื้นที่ ผู้นำก่อตั้งรัฐฉานใหม่ RCSS ทาง จ. ไจเต็ง (ทางตอนใต้ของรัฐฉาน) กับทั่วทั้งตะเขบชายแดนไทยนั้น ครั้งแรกมีแต่กกล.ภาค ตอ.กับ กกล.ประจำภาค เท่านั้น  ต่อมา บก.ยศ. ได้เพิ่มเข้ามาอีก 3 กรม  เมื่อก่อนมีกำลังพลประมาณ 10,000 กว่าคน ตอนนี้ได้เพิ่มขึ้นประมาณ 20,000 กว่าคนแล้ว  เพิ่มขึ้นมาอย่างนี้ แม้จะหยุดยิงกันไว้แล้วก็ตาม การปะทะกันก็ได้เกิดขึ้นมาประมาณ 50 กว่าครั้งแล้ว พ.ต.ไซลอไส่ นั้นกล่าว 

ในพื้นที่ของพรรคกะเหรี่ยง KNU เอง มีกกล.รัฐบาลอยู่ ประมาณ 300 กองร้อง เท่านั้น.  KNU กล่าว ภายใน ၃၀၀ กองร้อยนี้  ขอให้ทางรัฐบาลถอนให้ประมาณ 100 กองร้อยออกให้ด้วย  KNU ได้ร้องขอรัฐบาลด้วยความเป็นธรรมไว้แล้ว  อย่างไรก็ตาม อย่าว่าแต่จะยุบให้ ตอนนี้ทางรัฐบาลยังได้มีการเตรียมความพร้อมของเหล่ากองทัพที่อยู่ในพื้นที่ของกองพลน้อยที่ 2 กับกองพลน้อย ที่ 5 ของ KNU (ที่อยู่ในระหว่าง อ.ไลปลัวกับ อ. เมือง ซัมต่อง รัฐกะเหรี่ยง) อีกด้วย  ไม่ใช่แค่เตรียมความพร้อมเท่านั้น ทั้งยังเพิ่มกำลังพลเข้ามาอีก  ปะโดมานมาน  รองเลขาธิการของ KNU นั้นกล่าว

ในพื้นที่ของ กาเรนนี KNPP ก็เหมือนกัน กกล.รัฐบาล ได้วางกำลังพลไว้เล็กน้อย เพราะยังไม่มีการสู้รบที่รุนแรงเกิดขึ้น  ในพื้นที่ของพรรคมอญใหม่ NMSP เอง กกล.รัฐบาลยังอยู่ตามปกติเหมือนเดิม ยังไม่มีการเคลื่อนไหวอะไรเลย 

ในกองทัพของรัฐบาลนั้น จำนวนกองพันทั้งหมดมีอยู่ 500 กองพันกว่า ด้านกองทัพบกมีกองพลอยู่ตั้งแต่กองพล ที่ 11 ถึง กองพลที่ 101 กรม บก.ยศ.มีอยู่ 21 กรม  เท่านั้น  ด้วยเหตุนั้น ในกองทัพบกของรัฐบาลนั้น ระดับกองพล มีอยู่ 30 กว่ากองพล ในบรรดากองพลเหล่านี้ นองจากกองพ 66กับ 77 แล้ว ที่เหลือก็ได้เข้าไปยึดที่มั่นไว้ในพื้นที่ของชาติพันธุ์ไว้หมดแล้ว เหอูอ่องจอซอ นักวิเคราะห์ด้านการทหาร ที่อยู่ในพื้นที่ชายแดนนั้นกล่าว.....

0 comments:

Facebook Fan Page