Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Thursday, June 13, 2013

เพื่อที่จะได้ที่ทำกินที่ถูกยึดไป คืนกลับมานั้น AFFM พยายามตามกระบวนกฎหมายอยู่


จันทร์ ที่ 10 มิ.ย 56: สำนักข่าวสารหงส์ทอง 





องค์กรชาวนากับองค์กรเกษตรของประเทศพม่าหรือ AFFM นั้น เกี่ยวกับที่ทำกินที่ถูกยึดไปนั้น เพื่อที่จะได้เอาคืนกลับมาอีกนั้น ตามกระบวนการด้านกฎหมายเท่านั้น พยายามอำนวยต่อไป  ผู้รับหน้าที่ในสำนักงานด้านอำนาจสิทธิ์ของชาวนา หรือ AFFMนั้นกล่าว

“ ตามกระบวนการกฎหมายเท่านั้น ที่นำเสนอขึ้นไปเป็นขั้นตอนๆ แล้วจะไกล่เกลี่ยกันต่อไป  เรื่องนี้เกี่ยวเนื่องกับกฎหมาย แล้วเชื่อมโยงกับทนายความ จึงได้เสนอต่อไป  เร็วๆนี้แม้จะพยายามทำให้ทั่วทั้งประเทศ ไม่ได้ แต่จะพยายามขยายต่อไปอย่างช้าๆอีกเป็นแน่”

เกี่ยวกับการยึดที่ทำกินนั้น บางกรณีก็คลี่คลายลงไปบ้างแล้ว   ตอนนี้ อูซอเท(สมาชิกของสมาคม) เป็นชาวบ้าน บ้านเยลาเล อ.เมือง มะอูปิน ภาคเอราวดี ที่ถูกยึดสระเลี้ยงปลากับที่ทำกินนั้น  ไปแจ้งไว้ เพื่อที่จะได้รับการชดเชยนั้น มีอยู่ เร็วๆนี้ช่วยดำเนืนการเรื่องนั้นอยู่

อูซอเท นั้น ทั้งที่ทำกินและสระเลี้ยงปลามีอยู่ประมาณ 4.179 เอเคอร์ อยู่ไกล้กับสถานีรถไฟ ซีริมะไย ย่าน ที่ 14 อ.เมืองไล ภาคย่างกุ้ง ที่ถูกยึดที่ทำกินไป   หนังสือแจ้งนั้น ได้ส่งให้กับ (ก.) ประธานกรรมการด้านการสอบสวนสืบสวน เกี่ยวกับที่ดินทำกิน (ข.) ส่งให้กับ อูอ่องเติงลิน (สำนักรัฐมนตรีเก่า) เป็นสมาชิกองค์กร  (ค.)  อูไคหม่องยี  (ง.)  อูโจเมียด  (จ.) ตูระอูอ่องโก ประธานด้านกฎหมายของสภาผู้แทนราษฎร

เกี่ยวกับการยึดที่ทำกินนั้น  ทางการได้ยึดไว้แล้ว ไม่ยอมทำอะไรทิ้งไว้อย่างนั้น ต้องมอบคืนให้กับเจ้าของเดิม  ที่ได้ระบุไว้ในกฎหมายที่ดินทำกินนั้น   กระบวนกฎหมายที่ว่านั้น หวังในที่ดินทำกิน ที่ถูกยึด ภายหลังจากกองทัพพม่าได้ยึดอำนาจในปี 1988 นั้นแล้ว

อยากจะคลี่คลายปัญหาที่ดินทำกินนี้  แล้วพวกชาวนาจึงต้องรวบรวมก่อตั้งสมาคมตามขั้นตอนของกฎหมาย  จากนั้นค่อยจ้างทนายความอีกที  แล้วนำเสนอให้กับผู้ว่าราชการจังหวัด  ช่วงนั้นเอง  ผู้ว่าราชการจังหวัด ก็จะอำนวยไปตามระบบของกฎหมาย

ชาวนาที่ถูกยึดที่ทำกินของตนไว้นั้น  อันดับแรกต้องระวังปีที่ถูกยึดที่ทำกิน นั้น ขั้นตอนที่สองจะอำนวยไว้ตามกระบวนของกฎหมาย  ขั้นตอนที่สามนั้น ต้องนำเสนอให้แต่ละบุคคล  แทนที่จะนำด้วยตนเอง  ร่วมกันร้องเรียน  ในกลุ่มของสมาคม ก็ยิ่งทำให้ได้รับความสำเร็จง่ายขึ้นเป็นแน่ .....

0 comments:

Facebook Fan Page