Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Thursday, June 6, 2013

RCSS ได้เตรียมความพร้อม เพื่อจะได้นำเสนอให้กับประธานาธิบดี

พิวพิวโก นักข่าวเอกชนมอญ :จันทร์ ที่ 3 มิ.ย 56 :สำนักข่าวสารหงส์ทอง 
   พล ท.หยอดซิดกับตัวแทนของรัฐฉาน ( ภาพ - RCSS)

พอพบปะกับประธานาธิบดีแล้ว จะได้นำเสนอได้นั้น กลุ่มก่อตั้งรัฐฉาน RCSS และกลุ่มชาวไทยใหญ่  ได้ปรึกษาหารือกันในประเทศไทย   พ.ต.ไซลอไส่ โฆษก ตัวแทนของ RCSS“ เพื่อที่จะได้พบปะกับประธานาธิบดีนั้น ได้รับหนังสือเชิญจากกลุ่มด้านสันติภาพ   แล้วในหนังสือนั้น ได้เขียนเรื่องราวเกี่ยวกับพล ท.หยอดซิด  เพื่อที่จะพบปะกับประธานาธิบดี   ก่อนที่จะทำการเจรจาเรื่องการเมือง กับคณะด้านสันติภาพแห่งชาตินั้น  เข้าพบประธานาธิบดีก่อน แล้วเที่ยวชมกรุงย่างกุ้ง”  ในช่วงวันที่ 1 – 2 มิ.ย 56 นั้น RCSS และกลุ่มคนไทยกลุ่มต่างๆได้พบปะสัมณากันที่เมืองเชียงใหม่ประเทศไทย 

ในการสัมณานั้น ตัวแทนต่างๆจากกลุ่ม CBO กลุ่มต่างๆ และ จากพรรคการเมืองต่างๆ , พรรคการพัฒนารัฐฉาน SSPP , จากกลุ่มไมลา NDA  ด้วยลักษณะนี้ กลุ่มชนเผ่าไทยใหญ่ประมาณ 10 กลุ่ม ก็เข้าร่วมด้วย  แล้วจำนวนตัวแทนที่เข้าร่วมประมาณ 50 คน  ได้เยื่อนคำร้องไว้ ในที่เจรจานั้น คือ

- จะต้องเปิดกลุ่มรักษาการปกครอง เกี่ยวกับการหยุดยิง

- จะต้องยกเลิกร่างรัฐธรรมนูญมาตราที่ 17 / 1 ที่ว่าด้วยการติดต่อกับกลุ่มที่ไม่เข้ากับกฎหมาย

- หากเกิดการเจรจาเกี่ยวกับทางการเมืองแล้ว กลุ่มที่จะมาเป็นสักขีพยานจากต่างประเทศ ต้องเข้าร่วมด้วย

ติดต่อกับกลุ่ม RCSS นั้น จะต้องได้รับโทษ ด้วยมาตรา ที่ 17 / 1 ทางรัฐบาลยังข่มขู่ประชาชนอยู่   ด้วยเหตุนั้น โดยที่ RCSS เอง หากจะติดต่อกับประชาชน จัดงานสัมณาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นหรือติดต่อกับพรรคการเมืองไม่ได้ ก็เพราะกฎหมายมาตรานี้ ถึงได้ติดต่อกันยากลำบากนักเกี่ยวกับมาตรา ที่ 17 / 1 นี้ แล้วรัฐมนตรี อูอ่องมิน ได้กล่าวอย่างไรนั้น “ เรื่องหยุดยิงทั่วทั้งประเทศนั้น หากเกิดขึ้นแล้ว จะยกเลิกมาตรานี้”  เมื่อวันที่ 13 พ.ค 56 ขณะที่พบปะกับตัวแทนของ RCSS ที่สำนักงาน MPC อูอ่องมินได้กล่าวไว้อย่างนั้น

RCSS นี้ ขณะที่หยุ่ดยิงนั้น  แม้จะมีข้อตกลงเก็บไว้มากมายก็ตาม  จำนวนต่างๆนั้น ยังไม่ดำเนินการเลย  ด้วยเหตุนั้น จึงอยากจะนำเสนอเรื่องดังกล่าวนี้    ในวันที่ 13 พ.ค 56 นั้น ตัวแทนของ RCSS  ได้พบปะกับกลุ่มอูอ่องมิน ที่สำนักงานด้านสันติภาพ MPC ของกรุงย่างกุ้ง    RCSS นี้ ได้เจรจากับรัฐบาลได้  3 ครั้ง มีข้อตกลงอยู่ 40 กว่าข้อ.....

0 comments:

Facebook Fan Page