Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Monday, June 10, 2013

UNFC เตรียมความพร้อมสำหรับข้อมูลเบื้องต้น เพื่อจะได้เจรจาทางการเมือง

อ้ายป้อน นักข่าวเอกชนมอญ:พุธ ที่ 5 มิ.ย 56 :สำนักข่าวสารหงส์ทอง 

กลุ่ม UNFC นี้ หากมีการเจรจาอย่างโปร่งใส ครั้งที่สองกับคณะด้านสันติภาพของรัฐบาลอีก  เป้าหมายเพื่อที่จะร่างข้อมูลเบื้องต้นเก็บไว้ จะได้ทำการเจรจาทางการเมืองจีงได้หารือกันต่อไป  เดบิด ตากะโป โฆษก ตัวแทนของ UNFC กล่าว

“ ที่รัฐบาลกับเราได้เจรจากันไว้นั้น  ได้เจรจากันอย่างโปร่งใสทั้งสิ้น  ทุกครั้งที่พบปะกัน จะได้วางแนวทางในการเจรจาอย่างไรนั้น  ยังไม่มีการได้พูดคุยกันไว้เลย  พบกันครั้งนี้ เกี่ยวกับแนวทางข้อมูลเบื้องต้นนี้  จะทำการเจรจากันอย่างชัดเจน” ต่างกล่าวกัน

ภายในเดือน มิ.ย 56 นี้ UNFC มีแนวโน้มเพื่อจะพบปะเจรากับตัวแทนของรัฐบาล   ด้วยเหตุนั้น ตั้งแต่วันที่ 1 – 3 มิ.ย 56 นั้น ทาง UNFC  ได้จัดการประชุมเฉพาะกิจขึ้นที่เชียงใหม่ ประเทศไทย

ในวาระการประชุมเฉพาะกิจนี้  เกี่ยวกับคำตอบงานเจรจาเมียดจีนา ระหว่างรัฐบาลกับ KIO ที่ได้เจรจากันมา  โดยที่ UNFC ได้กลับมาวิเคราะห์อยู่เช่นกัน   นอกจากเรื่องการวางแผนเพื่อทำการเจรจาทางการเมืองนั้นแล้ว  ก็สัมณาหารือกันอย่างกว้างขวางอีกด้วย

ในการวิเคราะห์หาคำตอบการเจรจาเมียดจีนานั้น  เกี่ยวกับผู้ลี้ภัยสงครามรัฐคะฉิ่นนั้น ควรต้องตั้งประเด็นและอำนวยความสะดวกดำเนินการก่อน  โดยที่ทาง UNFC ได้ให้ความเห็นแด่ผู้เกี่ยวข้องเหล่านั้นแล้ว 

http://phophtawnews.org/burmese/index.php/news/internal-news/item/346-unfc.html

กลุ่ม UNFC นี้ เพื่อที่จะได้เจรจาเกี่ยวกับเรื่องการเมืองกับรัฐบาลนั้น  ได้วางแผนข้อมูลด้านการงานไว้ 6 ข้อ เป็นข้อมูลเบื้องต้น เพื่อการเจรจาทางการเมือง  ลักษณะเดียวกัน ทางรัฐบาลเอง หากทำการเจรจากับกลุ่มติดอาวุธของชาติพันธุ์ ในระดับภาค จะวางข้อมูลการงาน 5 ข้อ  ในระดับชาตินั้น จะวางข้อมูลการงานไว้  8 ข้อ  ได้ทำเป็นข้อมูลเบื่องต้นไว้แล้วนั้น เมื่อเดือน พ.ค ปี 2012 นั้น ทางสำนักนายก ได้ประกาศออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

“ เท่าที่ผมเข้าใจนั้น ข้อมูลเบื้องต้นของการเจรจานั้น  ได้ตั้งมั่นไว้เหมือนไม่ใช่กฎหมาย  เพียงแค่ข้อด้านการงานเท่านั้น ไม่ดำเนินการ กลับมาแก้ไขได้อยู่   เพื่อเรื่องสันติภาพแล้ว จะไม่มีการปิดบัง อูอ่องมินได้กล่าวไว้ สิ่งไหนควรต้องแก้ไขก็แก้ไขอยู่แล้ว  ท่านได้อธิบายให้เราในงานเจรจาเมียดจีนาไว้แล้ว” อูละหม่องชวย โฆษกจากสำนักงานด้านสันติภาพที่กรุงย่างกุ้งนั้นกล่าว

แต่ว่าการกระทำของตัวแทนรัฐบาลนั้น  อย่าว่าแต่แก้ไขข้อมูลเบื้องต้นเลย  ตามที่วางข้อมูลเบื้องต้นไว้เท่านั้น   หากยังไม่เกิดขึ้นจะดำเนินการให้  เป็นได้แค่นั้น ต่างวิภาควิจารกันอยู่

ด้วยเหตุนั้น เกี่ยวกับการเจรจา UNFC กับรัฐบาลนี้ ได้ไกล่เกลี่ยกับข้อมูลเบื้องต้นของทั้งสองฝ่ายแล้ว  เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายยอมรับข้อมูลที่ยอมรับกันได้นั้น  ตั้งประเด็นแล้วเจรจาต่อไป  เดบิด ตากะโป กล่าว

ไม่นานจะพบปะเจรจากับ UNFC อีก อูอ่องมินได้กล่าวไว้ในงานเจรจาที่เมียดจีนานั้นเอง

UNFC  นั้น หากเจรจากับตัวแทนรัฐบาล ความคิดเห็นของกลุ่มติดอาวุธ หรือไม่ก็สมาชิกของตน  เพื่อจะได้มีส่วนร่วมด้วยนั้น วันนี้ (วันที่ 5 มิ.ย )  ได้จัดการประชุมร่วมด้านการงานชาวชาติพันธุ์ WGEC ขึ้นที่เชียงใหม่ ประเทศไทยนั้นเอง.....

0 comments:

Facebook Fan Page