Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Saturday, June 1, 2013

ตั้งกรรมการด้านความพร้อมเพรียงของกลุ่มกะเหรี่ยงติดอาวุธ

พิวพิวโก นักข่าวเอกชนมอญ: พุธ ที่ 29 พ.ค 56 :สำนักข่าวสารหงส์ทอง

กลุ่ม ติดอาวุธต่างของกะเหรี่ยง ทีหยุดยิงกับรัฐบาลพม่านั้น  หวังในเรื่องความพร้อมเพรียงของชนเผ่ากะเหรี่ยงนั้นแล้ว  เมื่อวานนี้ ได้ตั้งคณะกรรมการด้านความพร้อมเพรียงของกลุ่มติดอาวุธของกะเหรี่ยง  เพิ่มขึ้นอีก จนท.คนหนึ่ง จาก กกล.อำนวยความสะดวกเรื่องประชาธิปไตยของกะเหรี่ยง DKBA กล่าว
“ งานสัมณาดังกล่าวนั้น  ได้จัดขึ้นที่ค่ายเทาะกอโก KNLA อ.เมืองเกาะเกริด  กลุ่มที่เข้าร่วม 6 กลุ่ม  มีกลุ่มด้านสันติภาพกะเหรี่ยงเข้าร่วมกันทั้งหมด  เพื่อความพร้อมเพรียงของกะเหรี่ยง  เพื่อจะได้ช่วยแก้ปัญหาระหว่างกลุ่มติดอาวุธ  ถ้าเป็นไปได้ก็อยากจะให้รวมกันเป็นแค่หนึ่งกลุ่มอีกครั้งนั้น จะค่อยๆทำการสัมณาหารือกันต่อไป ได้หวังไว้อย่างนั้น” พ.อ.ซานอ่อง ของ DKBA กล่าว
ได้ลงมัติกันไว้นั้น -
- จะได้เป็นประโยชน์ในการเจรจาทางการเมืองนั้น  กลุ่มกะเหรี่ยงติดอาวุธทั้งหมดจะต้องสามัคคีพร้อมเพรียงกัน
-  งานเจรจาทางการเมือง ที่ต้องเป็นตัวแทนชาวกะเหรี่ยงทั้งหมดนั้น ทาง KNU เท่านั้น จะต้องเป็นแก่นนำ                                 -  เกี่ยวกับยาเสพติด ยาบ้านั้น ทางกลุ่มกะเหรี่ยงติดอาวุธต้องเป็นแก่นนำทำกันกวาดล้างต่อไป
-  
กรรมการด้านความพร้อมเพรียงขอกลุ่มกะเหรี่ยงติดอาวุธ นั้น จะต้องจัดงานประชุมหารือกัน 3 เดือนต่อครั้ง  
-  กลุ่มกะเหรี่ยงติดอาวุธทั้งหมดรวมกัน เป็นแก่นนำแล้ว จะต้องจัดงานแถลงการให้ประชาชนด้วย
- ซึ่งการตั้งคณะ
กรรมการด้านความพร้องเพรียงกลุ่มกะเหรี่ยงติดอาวุธ  สิ้นสุดลงแล้ว อันนี้ขอให้มหาชนชาวกะเหรี่ยงกับกกล.ชั้นผู้น้อยระดับล่างจะได้รู้นั้น ก็ให้ประกาศออกไปด้วย
-
กรรมการด้านพร้อมเพรียงกลุ่มกะเหรี่ยงติดอาวุธ นั้น จะต้องเปิดคณะด้วยกำลังพลจำนวน  17 คน
ใน คณะกรรมการดังกล่าวนี้  กกล.รักษาชายแดน  BGF นั้น มี พ.ต.ชิดตู , พ.ต.ซอจาอะ และ ดร.ซอเทเมียด.  ทาง (KNU/KNLA-Peace council) นั้น มี โบรินนุ .  ทางกลุ่มเนินเจดีย์ (พยากง) นั้น มี พ.อ.ซอยูซู , อูเมียดตัน , อูจอเมียด.ทางพรรค KNU นั้น มี ปะโดพอโด , ปะโดชวยหม่อง และ พล อ.โจนี .  ทาง DKBA นั้น มี พล ต.มอเซ  พ.อ.ซอโจแต็ด และพ.อ.โซตันอ่อง.  ทาง KPF นั้น มี พ.ต.ซะตีปา ,  โซเนวิน และ โซเอมอ ก็เข้าร่วมด้วย
กลุ่ม เข้าร่วมการสัมณา 6 กลุ่มนั้น ได้แก่ กกล.ด้านสันติภาพพิ้นที่พิเศษฮองโตร , กลุ่มปะโดอ่องซาน(เรียกว่ากลุ่มเนินเจดีย์) พรรค KNU , กลุ่ม DKBA , กลุ่มกกล.รักษาชายแดน BGF และ แก่นนำด้านสันติภาพกะเหรี่ยง KNLA ทั้งหมดเข้าร่วมการสัมณากัน
ตัว แทนทั้งหลายจากพรรค KNU นั้น มี ผบ.พล   พล อ.โจนี , เลขาธิการ 1 , ปะโดซอโตปวย , ผู้ว่า จ.พะอัง ปะโดซออ่องโมเอ ,  ผู้ว่า จ.ตูปลายา ปะโดซอชวยหม่อง , ผบ.กองพลน้อย ที่ 5 พล ท.โจมูฮี , ปะโด ซอเล ลอโซ . จากกองพลน้อย ที่ 7 นั้น มี พ.อ. พอโด , พ.ต.เอเซเซ , พ.ต. ตามะลา , พ.ต.ติกะเว และ พ.ท. บูพอ  จาก KNU มีผู้เข้าร่วมทั้งหมด 19 คน.
ทาง  DKBA นั้น นำโดย พ.อ. โจแต็ด ก็เข้าร่วมด้วย.  ทาง BGF นั้น นำโดย พ.ต. ชิดตู.  ทางกกล.ด้านสันติภาพพื้นที่พิเศษ ฮองโตร นั้น นำโดย ปะโด โตโต . ทาง กลุ่ม เนินเจดีย์ นั้น นำโดย ปะโดอ่องซาน. ทาง KNLA นั้น นำโดย โบรินนุ. สรุปตัวแทนด้านทหารที่เข้าร่วมทั้งหมด 60 กว่านาย  และ ตัวแทนของชาวบ้านประมาณร้อยกว่าคน
กรรมการด้านความพร้อมเพรียงของกลุ่มกะเหรี่ยงติดอาวุธ  นั้น ความขัดแย้งระหว่างกลุ่มกะเหรี่ยงติดอาวุธ  ถ้าเกิดขึ้นมาก็  ต้องแก้ปัญหาด้วยสันติวิธี ได้ลงมัติกันไว้อย่างนั้น  ด้วยเหตุนั้น ปัญหาความขัดแย้งของ DKBA กับ BGF นั้น กลุ่มกรรมการจะต้องมาแก้ปัญหาด้วย.....

0 comments:

Facebook Fan Page