Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Friday, June 7, 2013

กกล.รัฐบาลได้เคลื่อนพลบุกพื้นที่ของ TNLA

พิวพิวโก นักข่าวเอกชนมอญ :อังคาร ที่ 4 มิ.ย 56 :สำนักข่าวสารหงส์ทอง 
        งานพิธีการสำเร็จของนักเรียนวิชาทหารของ TNLA  (ภาพ - TNLA)

ในช่วงเย็นของวันที่ 4 มิ.ย 56 เวลา 17:20 น. นั้น กกล.รัฐบาลกับกองพัน ที่ 256 กกล.อิสรภาพชนเผ่าตะไอ / ปะหล่อง

TNLA เผชิญหน้ากันที่เนินเขาระหว่างบ้านมานลัวกับบ้านต่องโจ ที่อยู่ใน อ.เมืองนาบซัม ทางตอนเหนือของรัฐฉานนั้น จึงเกิดการปะทะกันขึ้น ผบ.พันนายหนึ่งจาก TNLA กล่าว

“ ที่เกิดการปะทะกันนั้น ได้เกิดกับ กองพัน พัน คร.324 กับพัน คร.502  กำลังพลของพวกเขาประมาณร้อยกว่านาย   เมื่อวันที่ 29 พ.ค 56 ใกล้บ้านอ้อมวา กับ บ้านปานยัมนั้น ก็เกิดการปะทะกันขึ้น ฝ่ายกกล.ของรัฐบาลเสียชีวิตไป 6 นายกว่า ได้รับบาดเจ็บอีกหลายนาย  ด้วยเหตุนั้นเอง จึงได้เรียกกลุ่ม นายทุนแมดเล อส. งันไซ แล้วยิงสังหาร นายตาไอ๊เอ อายุ 80 ปี จากบ้านปานยัม และยิงใส่บ้านจนเสียหายไปทั้งหลัง” แล้วมีกกล.รัฐบาลจำนวนหนึ่งประมาณ 100 กว่านาย จาก อ.เมืองนาบคำ ได้เคลื่อนพลไปทางค่าย TNLA ของกองพัน ที่ 112

ที่ตั้งอยู่ระหว่างเขตเมืองก๊วดไค กับอ.เมืองนาบคำนั้นอีก  ทาง TNLA กล่าว ทางด้านตะเขบรอยต่อนาบคำ – มานเติง ที่กองพัน 478 ของ TNLA อาศัยอยู่นั้น เมื่อวานนี้ กกล.รัฐบาลด้วยกำลังพลประมาณ 100 กว่านาย ได้เข้าไปยึดที่มั่นไว้  ทางด้านมานเวินจี รัฐคะฉิ่นนั้น กกล.รัฐบาลได้วางกำลังพลไว้ประมาณ 200

กว่านายเช่นกัน ตั้งแต่รัฐบาลเริ่มทำการเจรจากับ  KIO นั้นแล้ว กกล.รัฐบาลได้เคลื่อนพลใส่กกล.TNLA ต้องเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บก็จำนวนมาก การปะทะกันก็รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ  ตอนนี้ กกล.รัฐบาลได้เคลื่อนพลเข้ามาสามทาง จากก๊อดไค  จากนาบซัม และจากนาบคำ  แล้วเล่นสงครามกับกกล.ของ TNLA อยู่

พอรัฐบาลกับ KIO ได้ทำการเจรจา ได้รับข้อตกลงเพื่อที่จะลดกำลังทหารและการปะทะลงไป ในพื้นที่ของตะไอ ทางกองพลน้อยที่ 4 ของ KIA นั้น การปะทะกันก็ได้ลดน้อยลงไป   กกล.รัฐบาลได้เคลื่อนพลบุกไปทาง TNLA อีก  ระบบนี้ เป็นระบบของกกล.รัฐบาลที่ทำให้มีการแตกคอกัน เป็นอุดมการณ์อย่างหนึ่งของรัฐบาลเหมือนกัน

TNLA นั้น เข้าเป็นสมาชิกของ UNFC เช่นกัน แต่ยังไม่ได้หยุดยิงกับรัฐบาล  ไม่ใช่แค่นั้น ทางด้านการทหารก็ได้ผูกสัมพันธ์ไมตรีกับ KIA ไว้  เกี่ยวกับการทหารแล้วยังร่วมปฏิบัติการกันอยู่  TNLA กล่าว.....

0 comments:

Facebook Fan Page