Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Monday, June 10, 2013

คำพูด เรื่องหยุดยิงของรัฐบาลไม่มีความมั่นคง

อ้ายป้อน นักข่าวเอกชนมอญ:พฤหัสบดี ที่ 6 มิ.ย 56 :สำนักข่าวสารหงส์ทอง 

แด่กลุ่มที่หยุดยิงไว้แล้ว ไม่การที่จะดำเนินการต่อข้อที่ตกลงกันไว้ แล้วในเดือน มิ.ย 56 นี้ จะพบปะกันอีก คนของรัฐบาลได้แถลงไว้กับผู้สื่อข่าว และเป็นสื่งที่สมควรต้องตั้งคำถาม    เหล่าผู้นำกลุ่มชาติพันธุ์นั้นกล่าว 

“ ทางรัฐบาลนั้นพูดอยู่ แต่ว่ายังไม่ได้พูดกับเราอย่างเป็นทางการเลย  เรายังไม่รู้อะไรเลย” ปะโดกะเวทูวิน เลขาธิการของพรรคกะเหรี่ยง KNU นั้นกล่าว

คำพูดของตัวแทนรัฐบาลนั้น เรียกการเจรจานี้ว่า เป็นการแก้ไข้การหยุดยิงทั่วทั้งประเทศ ในเดือน มิ.ย 56 นี้ ตัวแทนของรัฐบาลกับตัวแทนจากกลุ่มอิสรภาพรัฐคะฉิ่น KIO , พรรคชนชาติกะเหรี่ยง KNU ,

พรรคชาตืพัฒนากะเรนนี KNPP , ผู้นำก่อตั้งรัฐฉาน RCSS/SSA พบปะเจรจากันแน่นอน  อูละหม่องชวยกับอ่องเนอู (จากสำนักงานด้านสันติภาพพม่า) ได้แถลงไว้กับผู้สื่อข่าวในเมือง และผู้สื่อข่าวต่างประเทศอีกด้วย อย่างไรก็ตาม วันไหนจะจัดนั้น ยังไม่มีคำตอบให้กับกลุ่มไหนเลย  เหล่าผู้นำของกลุ่มชาติพันธุ์ต่างวิภาควิจารอยู่ 

คำพูดของของฝ่ายรัฐบาลนั้น เพื่อที่จะพบปะกับ Technical Team KIO ในสัปดาห์นี้ ที่เมืองเมียดจีนา มีการเตรียมการไว้แล้ว

คำพูดของ ดร. ละจา เลขาธิการของ KIO นั้น “ จะพบปะก็พบปะกับ Technical Team เท่านั้น ก็เป็นได้   จะพบกันวันไหน ที่ไหนนั้น ทางรัฐบาลยังไม่ส่งข่าวให้เลย” ต่างพากันกล่าว

คำพูดของ KNU นั้น  “ทางรัฐบาลยังไม่มีการเชื้อเชิญ  หากจะพบปะกัน ต้องกลัมาเจรจาเกี่ยวกับเรื่องของ กกล.ของทั้งสองฝ่ายต้องคอย Code of Ethnic  นั้นอีก  การเจรจาที่ผ่านๆมานั้น เรื่องนี้ยังไม่เด็ดขาดและยังไม่จบ”

อูขู่รา เลขาธิการ 1 ของ KNPP นั้น พูดอย่างไรนั้น เดือน มิ.ย 56 ในสัปดาห์ที่สามนี้ คงพบปะกันแน่ ยังรอคอยอยู่

 RCSS/SSA นั้น “ วันที่ 1 มิ.ย 56 นั้น อูอ่องมินส่งจดหมายเชิญมาหนึ่งฉบับ  ว่าอยากจะพบกับประธานาธิบดีนั้น  หลังจากวันที่ 10 มาพบได้ ที่เนปีดอ แม้พูดไว้อย่างนั้นก็ตาม ทั้งสองฝ่ายนัดไว้นั้น ยังไม่รู้วันที่แน่นอน” พ.ต.ไซลอไส่ โฆษกของ RCSS/SSA กล่าว

กองทัพกะเหรี่ยงที่อำนวยกับประชาธิปไตยกะเหรี่ยง DKBA เอง “ ต้องแต่ลงนามเซนสัญญาการหยุดยิง จนถึงทุกวันนี้ยังไม่ได้พบปะกันเลย  หัวข้อที่เหลือ ที่ควรต้องทำการเจรจาต่อนั้น ยังไม่ทำการเจรจาและยังคงไว้อย่างนั้นอยู่  กลุ่มของเราเองก็ต้องทนอยู่เหมือนกลุ่มอื่นๆเช่นกัน”

หวังที่อย่างให้มีการหยุดยิงทั่วทั้งประเทศนั้นเอง  เดือน ก.ค 56 นั้น จะจัดงานเจรจาขึ้น โดยมีกลุ่มชาติพันธุ์ทั้งหมดต้องเข้าร่วมด้วย จะจัดให้นั้น เมื่อวันที่ 29 พ.ค 56 ในงานเจรจาที่เมียดจีนานั้น รัฐมนตรีอูอ่องมิน ได้กล่าวไว้

แต่ว่ารัฐบาลนั้น ใช่ว่าจะหยุดยิงกับกลุ่มติดอาวุธของชาติพันธุ์ทั้งหมด  กับกลุ่มติดอาวุธตะไอ/ปะหล่อง , พรรคกะยาใหม่ และกองทัพชนชาติระไค ที่ทางรัฐบาลยังไม่ได้เชื้อเชืญให้หยุดยิงเลย 

วางข้อตกลงกับกลุ่มติดอาวุธที่หยุดยิงไว้แล้ว ยังไม่มีการดำเนืนการอะไรเลย  บางแห่งยังต้องกลับมาปะทะกันอีก 

ด้วยเหตุนั้น  ทำเป็นสายกลางต่อข้อตกลงนั้นแล้ว  พยายามเรื่องที่จะหยุดยิงทั่วทั้งประเทศนั้น   ไม่ใช่เป็นเจตนาที่แท้จริง แต่เป็นการกระทำที่รัฐบาลหาผลประโยชน์เท่านั้นเอง กลุ่มต่างๆพากันวิภาควิจารอยู่  เหตุผลนั้น เนื่องจากรัฐบาลไม่มีความต้องการที่จะเจรจาทางการเมืองเลย  เนื่องจากอยากจะทำลายขั้นตอนการเจรจาทางการเมืองนั้นเอง  จึงได้ข้ามไปจัดการเจรจาเรื่องโน้นเรื่องนี้อยู่อย่างนี้.....

0 comments:

Facebook Fan Page