Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Friday, June 14, 2013

ได้ปิดกั้นเรื่องธุรกิจกับประเทศพม่านั้น ILO จะเปิดให้



อาทิตย์ ที่ 9 มิ.ย 56: สำนักข่าวสารหงส์ทอง 
                       นางตั่นตั่นเท ขณะที่กำลังเข้าประชุมอยู่ ILO (ภาพ -  AFFM) 

เพื่อที่จะยกเลิก Sanction ที่กระทำการปิดกั้นเรื่องธุรกิจแด่ประเทศพม่านั้น  พรุ่งนี้วันที่ 10 มิ.ย 56 ในที่ประชุมของแรงงานที่เกี่ยวกับประเทศต่างๆนั้น ทาง ILO เพื่อที่จะตัดสินมีอยู่  ดร.ตั่นตั่นเท ประธาน กลุ่มชาวนากับชาวเกษตรของประเทศพม่า  ที่เข้าประชุม ILO นั้นกล่าว 

 พรุ่งนี้ วันที่ 10 มิ.ย 56 นั้น ขอให้ยกเลิกเกี่ยวกับ Sanction ประเทศพม่านั้น จะทำการเรียกร้องอย่างแน่นอน   ในเรื่องนี้ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของกิจการหรือพวกแรงงาน แม้แต่ตัวแทนของรัฐบาลก็มีความคิดเห็นเหมือนกัน และทั้งหมดมีความคิดเห็นตรงกัน  ด้วยเหตุนั้นเอง วันที่ 13-14 มิ.ย 56 นี้ มีแนวโน้มที่จะเปิดให้ ทาง ILO เอง มีความต้องการที่จะปลด Sanction อยู่บ้าง หากเป็นเช่นนั้น พวกนายทุน เจ้าของกิจการด้านธุรกิจจากประเทศต่างๆ ร่วมทำกับพวกเรา  พวกแรงงานจะหลุดพ้นจากตกงานอย่างแน่นอน และจะลงเอยด้วยดีต่างกล่าวกันอย่างนี้ 

 ในการประชุมนั้น เรื่มจากวันที่10 – 14 มิ.ย 56 จะสัมณาหารือเกี่ยวกับประเทศพม่า  ในประเทศพม่านั้น นอกจากเรื่องที่ถูกปิดด้านธุรกิจนี้แล้ว ไฟฟ้าก็ใช้ไม่เพียงพอ  ถนนหนทางที่จะไปสู่ท่ารถก็ไม่ราบรื่น  ด้านสื่อสารข่าวสารก็ล่าช้า ไม่บรรลุเป้าหมาย  เกี่ยวกับระบบธนาคารก็ไม่ทันสมัย  เหมือนกับยับยั้งนักลงทุนของต่างประเทศไว้ 

ณ.วันนี้ สิ่งที่กล่าวมาข้างบนนั้น จะได้ดีขึ้นไป พยายามแก้ไขอยู่  แม้ประตูธุระกิจจะเปิดแล้วก็ตาม แต่ระบบการปกครองของระบอบประชาธิปไตยที่มั่นคงยังไม่มี ประเทศจะได้เจริญขึ้นมา มันคงไม่ง่ายนัก 

ด้วยเหตุนั้น ในการลงทุนกับต่างประเทศ  งานโครงการของรัฐบาลต้องเป็นรูปแบบที่ชัดเจน  เพื่อให้ผู้คนได้เห็นความโปร่งใสในการพัฒนาประเทศนั้น  อาจจะสัมฤทธิ์ผลก็ได้  

 ย้อนกลับไปมองประเทศพม่าแล้ว  ในยามนี้ เกี่ยวกับไฟฟ้า , ด้านกิจการของธนาคาร , เรื่องถนน และเรื่องการสื่อสารย่าวสาร มันยังไม่เป็นไปตามความประสงค์   ด้วยเหตุนั้น ความคิดเห็นของผมนั้น ในการลงทุนนี้  เพื่อให้ผู้คนได้เห็นกันอย่างชัดเจน จะได้เห็นความโปร่งใสนั้น ต้องพยายามให้มาก   เกี่ยวกับการลงนามเซนสัญญา ต้องคิดให้รอบคอบ ดีร้ายจะเกิดขึ้นอย่างไร ต้องประเมนออกมาให้เห็นด้วย  ดร.ตั่นตั่นเท กล่าว 

ตัวแทนจากกลุ่มแรงงานที่เกี่ยวกับประเทศต่างๆ และตัวแทนของรัฐบาลของประเทศต่างๆเอง  ที่พบเห็นความต่างอีกแบบ  เชิญให้ทานอาหารเย็นนั้นอีกอย่าง  ได้ผูกมิตรกับกลุ่มตัวแทนของแรงงานประเทศพม่า  ที่สำคัญ ผู้นำทั้งหลายจาก ILO เองก็ต้อนรับเช่นกัน 

สำหรับประเทศพม่าแล้ว  ดร.ตั่นตั่นเท ซึ่งเป็นตัวแทนของพรรคแรงงานอิสระ ที่ถูกต้องตามกฎหมายเป็นครั้งแรก  แล้วในการเข้าประชุมของ ILO นั้น ได้เป็นตัวแทนคนแรก  คุณหญิง ดร.ตั่นตั่นเทนั้น เป็นผู้ที่เลือกตั้งมาจากการประชุม Forum ของแรงงานทั่วทั้งประเทศพม่า ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 29 เม.ย ปี 2013 นั้นเอง  

งานสัมณา ILO นี้ เรื่มจัดตั้งแต่วันที่ 4 นั้นแล้ว  และจากวันที่ 10 – 14 มิ.ย 56 นั้น เกี่ยวกับประเทศพม่าเท่านั้น  รัฐบาลพม่านี้  เนื่องจากปิดกั้นเรื่องของแรงงานเหล่านี้เอง  เมื่อปี 2000 นั้น ทาง ILO จึงได้ปิดกั้นเรื่องธุรกิจกับประเทศพม่า  จากนั้น ILO ได้เรียกร้องกับรัฐบาลประเทศพม่า จะต้องร่างกฎหมายแรงงานออกมา  แล้ว ประมาณเดือน ต.ค ปี 2011 นั้น รัฐบาลพม่าได้ร่างกฎหมายดังกล่าวนั้นได้  กฎหมายวิธีการ เพื่อจะได้ดำเนินงานนั้นเอง  และได้ประกาศออกมาในเดือน ม.ค ปี 2012 นั้นเอง
ด้วยเหตุนั้น ILO เอง ได้เห็นการปฏิรูปของรัฐบาลพม่า  ที่ทำการเปิดประตูของธุรกิจเหมือนเช่นตอนนี้   ที่ต้องเปิดประตูให้เช่นนี้นั้น เพื่อจะได้เหมือนกับประเทศอื่นๆ จึงต้องตัดสินใจในการประชุม ILO ที่มีตัวแทนนักธุรกิจและตัวแทนแรงงานของรัฐบาลประเทศต่างๆอีกด้วย 

ขณะที่เริ่มทำการปิดธุรกิจกับประเทศพม่านั้น  ก็มีคณะต้วแทนนี้เอง ที่ได้มีการตกลงกันไว้..... 

0 comments:

Facebook Fan Page