Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Saturday, June 1, 2013

งานเจรจา ที่เมียดจีนาของ KIO และรัฐบาลได้สิ้นสุดลงแล้ว

อ้ายป้อน นักข่าวเอกชนมอญ:พฤหัสบดี ที่ 30 พ.ค 56 :สำนักข่าวสารหงส์ทอง

      ภาพบรรทึกของงานเจรจา (ภาพ – จากอินเตอร์เน็ต)

งานเจรจาเรื่องสันติภาพของกลุ่มอิสรภาพรัฐฉาน KIO กับรัฐบาล ได้จัดขึ้นที่เมืองเมียดจีนานั้น ได้รับคำเห็นชอบ 7 ข้อ วันนี้

ช่วงเย็นเวลา 16:00 น. งานเจรจานั้น ได้สิ้นสุดลง  อูละไม ขุ่นจา ผู้อำนวยความสะดวกเรื่องสันติภาพนั้น กล่าว “ งานเจรจานั้น เริ่มตั้งแต่เช้าเวลา 09:00 น.จนถึง 16:00 น. การเจรจาได้สิ้นสุดลง ได้ข้อเห็นชอบ 7 ข้อ  ประมาณ ปลายเดือน มิ.ย 56 นั้น คิดว่าจะกลับมาพบปะกันอีกครั้งเป็นแน่” งานเจรจาที่เมียดจีนานั้น จากวันที่ 28 พ.ค 56 จนถึง วันที่ 30 พ.ค 56 นาน 3 วัน ในงานเจรจานี้ ฝ่าย KIO หวังเป้าหมายเพื่อจะได้เจรจาทางการเมือง จึงได้ทำการเจรจา  ฝ่ายรัฐบาลนั้น หวังที่จะได้ระดารหยุดยิง จึงได้ทำการเจรจา

อย่างไรก็ตาม ผลสุดท้ายก็ลงความเห็น ที่ต้องทำได้ 7 ข้อ จะต้องดำเนินงานไปตามลำดับ กับพื้นฐาน 7 ข้อ เหล่านั้น

ได้ลงความเห็นชอบและลงนามกันไว้ โดยที่ KIO ได้ลงนามเซนสัญยาไปในตอนนี้นั้นไม่ใช่เป็นการลงนามเพื่อหยุดยิง ปะโดมานมาน รองเลขาธิการของพรรค

KNU ที่เข้าร่วมอยู่ในงานเจรจานั้น กล่าว “ พูดถึงการลงนามนั้น ลงนามเพื่อยึดมั่นในข้อเห็นชอบนั้นเอง ข้อที่เห็นชอบไว้นี้ จะต้องดำเนินการไปทีละขั้นตอน เกิดขึ้นแล้ว ต้องใช้เวลาอีกนาน” อันดับแรก จะต้องไกล่เกลี่ยเรื่องงานที่สมควรที่มัความต้องการนั้น ต้วแทน KIO กับ คณะทำงานนั้น

จะตั้งขึ้นที่เมืองเมียดจีนาด้วย ขั้นที่สอง เปิดตัวคณะที่ตัวแทนของทั้งสองฝ่ายคัดเลือกไว้คอยควบคุมดูแล ขั้นที่สาม เกี่ยวกับเรื่องที่ต้องลดกำลังพลลดการโจมตีลงในพื้นที่ เกี่ยวกับเรื่องการจัดตั้งฐานที่มั่นนั้น แล้วจะทำการไกล่เกลี่ยไปด้วยกัน

ขั้นที่สี่ จะทำการเจรจาทางการเมืองต่อไป ด้วยเหตุนั้น จะได้ถึงระดับเจรจาทางการเมืองนั้น ทั่งสองฝ่ายต้องคลี่คลายกัน และ  ต้องใช้เวลาอีกงานเจรจาได้สิ้นสุดลงไปแล้ว งานแถลงการต่อสือมวลชนนั้น วันนี้อูอ่องมินก็ได้กล่าวออกไป “ งานเจรจาอย่างนี้นั้น

ไม่ใช่แค่กลุ่ม KIO ผู้เดียวเท่านั้น กลุ่มอื่นๆเองก็ต้องจัดด้วยเช่นกัน  ด้วยเหตุนั้น เมื่อไรจะได้กลับมาพบกับ KIO อีกนั้น ยังไม่รู้วันกำหนดที่แท้จริง” ฝ่าย KIO เอง ยังมีการเตรียมการเพื่อจะได้จัดงานเจรจาต่อไปในวันข้างหน้าอีกด้วย ต้องใช้เวลาอีกมาก  ด้วยเหตุนั้นเอง วันที่จะพบปะกันอีกนั้น ยังไม่สามารถที่จะกำหนดได้ ข้อเห็นชอบ 7 ข้อ ได้แก่

(1)- รัฐบาลกับ KIA เพื่อจะได้เอื้ออำนวยเกี่ยวกับงานเจรจามางการเมืองนั้น ได้ตกลงเห็นชอบกันไว้

(2)- กกล.ทั้งสองฝ่ายที่สู้รบกันอยู่นั้น ต้องลดลง เพื่อไม่ให้การสู้รบเกิดขึ้นอีกต้องควบคุมด้วย ได้ตกลงกันเห็นชอบกันไว้

(3)- เพื่อที่จะได้เปิดคณะดูแลควบคุมด้วยตัวแทนของทั้งสองฝ่าย ได้ตกลงเห็นชอบกันไว้

(4)- ในการที่ต้องจัดที่อยู่อาศัยให้กับประชาชนที่ต้องละทิ้งภูมิลำเนาเนื่องจากเรื่องความปลอดภัยนั้นไกล่เกลี่ยกันแล้ว จะต้องอำนยความสะดวกต่อไป  ได้ตกลงเห็นชอบกันไว้

(5)- เกี่ยวกับการวางรากฐานในเรื่องดังกล่าวนั้นแล้ว จะต้องไกล่เกลี่ยกันต่อไป  ได้ตกลงเห็นชอบกันไว้

(6)- เพื่อที่จะได้ ไกล่เกลี่ยเรื่องการดำเนินงานที่มีความต้องการนั้น ตัวแทน KIO กับคณะการงานนั้น จะต้องตั้งขึ้นที่เมียดจีนาได้ตกลงเห็นชอบกันไว้

(7)- ในงานเจรจาที่จะจัดขึ้นต่อไปในภายภาคหน้านั้น ตามที่ตัวแทนจากกลุ่มต่างที่เข้าร่วมเจรจาในตอนนี้นั้น  จะต้องได้เข้าร่วมอีกนั้น  ได้ตกลงเห็นชอบกันไว้   อยากจะเชิญกลุ่มอื่นๆมีอยู่อีก ไกล่เกลี่ยกันแล้ว ต้องเอื้ออำนวยต่อไป  ได้ตกลงเห็นชอบกันไว้เช่นกัน.....

0 comments:

Facebook Fan Page