Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Tuesday, June 4, 2013

RCSS ได้เรียกร้อง อยากจะพบกับประธานาธิบดี


พิวพิวโก นักข่าวเอกชนมอญ: พฤหัสบดี ที่ 30 พ.ค 56 :สำนักข่าวสารหงส์ทอง  

     
พล ท.หยอดเซต และรัฐมนตรี อูอ่องมิน (ภาพ - RCSS)

ได้ ตกลงกันแล้วยังไม่ได้ดำเนินการนั้น  ยังมีอยู่มากมาย เรื่องนี้อยากจะนำเสนอให้ประธานาธิบดี  ทางผู้นำก่อตั้งรัฐฉาน RCSSได้เรียกร้องที่อยากจะพบกับประธานธิบดี   พ.ต.ไซลอไซ โฆษกนั้นกล่าว
“ ได้เรียกร้องไว้ตั้งแต่วันที่ 13 พ.ค 56 ตอนที่พบปะกับอูอ่องมิน ใน MPC นั้นเอง  เขาได้นำแนะให้รับรองประธานาธิบดี  เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวนี้ เดือน มิ.ย 56 นี้ ประชุมกรรมการกองบัญชาการของเรามีอยู่   แล้วเราจะนำเสนอหารือในที่ประชุมดังกล่าวนั้นเสร็จแล้ว  จะพบปะกันช่วงไหนนั้น  จะนัดให้อีกที ได้ให้คำตอบไว้อย่างนั้น”


RCSS นั้น ขณะที่ไปไกล่เกลี่ย เพื่อที่จะได้พบปะกันสัมณากับคณะกรรมการด้านสันติภาพแห่งชาตินั้น ได้เสนอเกี่ยวกับการพบปะกับประธานาธิบดีไว้ด้วย  ในระดับภาคกับระดับประเทศนั้น โดยที่ทาง RCSS ได้พบปะเจรจากันประมาณ 3 ครั้งมาแล้ว เรื่องความเห็นชอบ ก็มีความเห็นชอบกันมา 40 กว่าข้อแล้ว
หนึ่งในนั้น เกี่ยวกับการเปิดสำนักงานประสานงาน กับ เรื่องผ่านไปมาในพื้นที่ ห้ามพกพาอาวุธ  ถ้าจะไปมาขอให้แจ้งข่าวให้ทราบก่อน  ข้อตกลงความเห็นชอบสองข้อนี้เท่านั้น ที่เป็ยรูปเป็นร่างขึ้นมา
แม้ จะมีการตกลงไว้อย่างนั้นแล้วกตาม แต่กกล.รัฐบาลนั้นไม่ปฏิบัติตาม  ไม่แจ้งข่าวให้ทราบและล่วงล้ำเข้ามาในเขตพื้นที่ของ RCSS   เนื่องจากเคลื่อนอย่างนี้นี้เอง จึงได้มีการปะทะกันเกิดขึ้น ถึง 60 ครั้ง  และทุกครั้งที่เกิดการปะทะกันก็หนังสือเรียนให้ประธานาธิบดีทราบอยู่เสมอ  แต่ไม่มีข่าวอะไรตอบกลับมาและไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงขึ้นมาเลย  
ใน 40 กว่าข้อนี้  ข้อสำคัญๆ เช่น การจัดตั้งฐานที่มั่น , แบ่งเส้นเขตแดน , ร่วมมือกันกวาดล้างยาเสพติด  เกี่ยวกับเรื่องการพัฒนาในพื้นที่นั้น ทาง RCSS มีความต้องการอยากให้ดำเนินการโดยเร็ว  จึงอยากจะชักชวนต่อประธานาธิบดี  จึงต้องเรียกร้องเพื่อที่จะพบปะกับประธานาธิบดี
“ สิ่งที่พวกเราเรียกร้องนั้น มันมีอยู่ในข้อที่เห็นชอบนั้นอยู่แล้ว แต่จะได้เกิดขึ้นนั้น ทางรัฐบาลเองก็ไม่คิดดำเนินการ ทางด้านกองทัพเอง ก็ไม่เอนเอียงตาม  การร่วมมือปฏิบัติการด้วยกันนั้น ไม่เคยมีมาก่อน  กำลังสร้างความไว้วางใจอยู่ ก็ยังพูดไม่ได้  ท่าทีอย่างนี้ อยากจะพูดว่าไม่ใช่ท่าทีที่จะแจ้งให้ทราบกันเลย ”  พากันกล่าว
ด้วย เหตุนั้นเอง เพื่อที่ประธาน RCSS จะได้พบกับรองประธานาธิบดีนั้น รัฐมนตรี อูอ่องมิน ได้เชื้อเชิญโดยไม่เป็นทางการ   RCSS อยากให้เจรจานั้น คือ อำนาจสิทธิ์ทางการเมืองจะต้องเท่าเทียมกัน  เรื่องสิทธิของตนของให้ตนเป็นผู้จัดการเอง และทำการกวาดล้างยาเสพติดอีกด้วย
RCSS นั้น ในวันที่ 19 พ.ย ปี 2011 นั้น แม้จะหยุดยิงกับรัฐบาลไว้แล้ว แต่ความขัดแย้งในเรื่องเสียงอาวุธนั้น ยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องอยู่อีก  แต่ว่าความขัดแย้งเสียงอาวุธที่เกิดขึ้นกับกลุ่มหยุดยิงในตอนนี้นั้น  ไม่ใช่เป็นความขัดแย้งที่ใหญ่นัก  เป็นความขัดแย้งเล็กๆน้อยในระดับล่างเท่านั้นเอง   มันทำลายเรื่องสันติภาพไม่ไหว   เมื่อวัน ที่ 9 พ.ค 56 นั้น  อูเต็งโซ รองประธานกรรมการด้านสันติภาพแห่งชาตินั้น  ขณะที่พบปะกับพรรคชาติพัฒนารัฐฉานนั้น ได้กล่าวไว้อย่างนั้น  







0 comments:

Facebook Fan Page