Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Friday, June 7, 2013

มีการอนุญาติให้เข้าได้ถูกต้องตามกฎหมายอยู่แล้ว แต่ยังแอบเข้าอยู่อีก ไม่ควรจะเป็นอีก

สำนักข่าวสารหงส์ทอง: จันทร์ ที่ 3 มิ.ย 56 

ชาวพม่าอยากจะเข้าไปทำมาหากินในประเทศไทย  เมื่อสองสามวันมานี้  จากบ้านเลิงโพจี จ.เกาะสอง ภาคตะนาวศรี

ได้ข้ามแม่น้ำลักลอบเข้ามาทางด้านจ.ระนองของประเทศไทย ชาวพม่าอยากจะเข้ามาทำมาหากินในประเทศไทย  เมื่อสองสามวันที่ผ่านมานี้ จากบ้านเลิงโพจี จ.เกาะสอง ภาคตะนาวศรี

ได้ข้ามแม่น้ำลักลอบเข้ามาทางจ.ระนองของประเทศไทย  แล้วจมน้ำเสียชีวิตไป 12 คน  จับได้ 38 คน  จนท.ไทยคนหนึ่ง ที่กู้ผู้เสียชีวิตได้นั้นกล่าว

“ ผู้เสียชีวิต 12 คนนั้น ตอนนี้อยู่ที่ ร.พ.ระนอง   ผู้เสียชีวิตนี้ เป็นผู้หญิง 6 คน ผู้ชาย 6 คน  ในตัวของผู้เสียชีวิตนั้น ได้พบทั้งพาสปอร์ตอีกด้วย ไม่คิดเลยว่าเรือจะล่ม  เรือดังกล่าวนี้เพื่อจะได้ลักลอบเข้าเมืองไทยเท่านั้น  ผู้เสียชีวิตสามคนนั้นโผล่ขึ้นมาด้วยกัน นอกจากนั้นโผล่ขึ้นมาคนละทิศคนละทาง ตอนนี้ไปเก็บไว้ที่ ร.พ.ระนอง ” กล่าวกันอย่างนั้น

ผู้ที่ลักลอบเข้าเมืองเหล่านี้ มาจากรัฐชิน  รัฐมอญ และ ชาวบังกะลี  พวกเขาเหล่านั้น เมื่อวันที่ 31 พ.ค 56 เวลาเที่ยงคืนกว่าๆเวลา02:00 น. ด้วยเรือโดยสาร 3 ลำ ลักลอบเข้าจากบ้านเลิงโพจี อ.เมืองระนองนั้นเอง เจ้าของเรือโดยสารเหล่านั้นกล่าว

ช่วงที่ฤดูกาลไม่ดีนั้นเรือก็ล่มลง ผบ.ตร.ทวีบาน ชูรื่น (Police Maj. Gen. Taweeporn Churin ) ของไทยได้กล่าวเปิดเผยกับผู้สื่อ เอบี ไว้

คำบอกเล่าของประชาชนในพื้นที่บ้านเลิงโพจีคนหนึ่งว่า ในช่วงเวลานั้น ได้ยินทั้งเสียงปืน   เนื่องจากเสียงปืนนั้นเอง  ผู้คนตกใจ จึงทำให้เรือล่มลงก็เป็นได้

“ เสียงืนนั้นได้ยินไม่แค่ผมเท่านั้น ได้ยินทั่วทั้งหมู่บ้าน เสียงปืนนั้นดังขึ้นประมาณ่ 7 – 8 นัด จุดนี้เป็นจุดที่ลักลอบเข้าเมืองเป็นประจำ  เรือกับเรือชนกันคงเป็นไปได้ยาก  พอเสียงปืนดังขึ้นทำให้ผู้คนแตกตื่น จึงทำให้เรือล่มลงก็เป็นไปได้  และเป็นช่วงกลางคืน บวกกับว่ายน้ำไม่เป็นอีก ” นายมินๆนั้นกล่าว

เกี่ยวกับเรื่องนี้เสร็จเรียบร้อยแล้ว   รัฐบาลพม่าจากเกาะสองห์เองก็มาตรวจสอบและสอบสวนอยู่เช่นกัน  ผู้เสียชีวิตเหล่านั้น พวกเขาจะเก็บไว้จนถึงวันที่ 4 มิ.ย 56 นี้แล้ว ถึงจะได้เผ่า ผู้ที่ถูกจับได้นำไปไว้ฝากขังไว้ ที่ระนอง และจะดำเนินการไปตามระเบียบของกฎหมาย

ชาวพม่านั้น ส่วนใหญ่จะลักลอบเข้าเมืองเข้าไปทำมาหากินอยู่ในประเทศไทย ลักษณะนี้ ประมาณ 40 กว่าปีแล้ว ตั้งแต่ปี 2007 เป็นต้นมา  ได้ลักลอบเข้าไปทำมาหากิน  งานเหล่านั้น ทางประเทศไทย ได้อนุญาตตามกฏหมายอยู่แล้ว  ด้วยลายเซนที่จะข้ามประเทศ ได้รับอนุญาตอยู่แล้วการที่ลักลอบเข้ามาอย่างนั้น ไม่ควรจะทำ ควรจะต้องเข้าใจเป็นต้น

0 comments:

Facebook Fan Page