Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Thursday, June 6, 2013

งานเจรจาฟิทรี่ พรรคกลุ่มชาติพันธุ์ภายในประเทศ

พิวพิวโก นักข่าวเอกชนมอญ:เสาร์ ที่ 1 มิ.ย 56 :สำนักข่าวสารหงส์ทอง 


ประมาณ กลางเดือน มิ.ย 56 นี้ องค์กร NBF ฟิทรี่เชียล พรรคพี่น้องชาติพันธุ์ ได้จัดงานสัมณา เกี่ยวกับเรื่องฟิทรี่ยูเนียล์ขึ้น ที่เมืองตองหยี่ รัฐฉานนั้นเอง  ไซซองซี รองประธานพรรคจาพิว(พรรคเสือขาว) กล่าว
“ กะไว้จะจัดประมาณสองวัน ตั้งแต่วันที่ 11 – 12 มิ.ย 56  เป้าหมายเพื่อที่จะตั้งกรรมการสำหรับฟิทรี่ยูเนียล์สักชุดหนึ่งการเลือก ตั้งนั้น หากจะเป็นการเลือกตั้งด้วยระบบ PR  ทางตนเองก็ต้องเข้าการแข็งขันได้ด้วยนั้น  ต้องรวบรวมพรรคพวกไว้ด้วยเช่นกัน  หวังไว้อย่างนั้นแล้ว จึงได้จัดงานสัมณานี้ขึ้นมา”
งาน สัมณานี้ เป็นการสัมณาครั้งที่ 15  แล้วสัมณากันด้วยหัวข้อ 4 ข้อ  ดังที่กล่าวไว้ข้างล่างนี้  ซะไลเจ ออพิดทอง เลขานุการ พรรคชนเผ่าชิน กล่าว  
  • เพื่อที่จะได้ทำการเจรจาเกี่ยวรัฐธรรมนูญขั้นพื้นฐาน  เพื่อที่จะได้คุ้มครองอำนาจสิทธิ์ชนเผ่าเล็กๆ (ชนเผ่าที่ประชากรยังน้อยอยู่)
  • เพื่อที่จะได้เจรจาเกี่ยวกับการเปิดพรรคฟิทรี่ยูเนียล์ FUP
  • เพื่อที่จะได้ทำการเจรจาเรื่องสันติภาพภายในประเทศ และ เรื่องของกลุ่มชาตพันธุ์ทั้งหลาย
  • ใน การปรับเปลี่ยนรัฐธรรมนูญนั้น จะต้องเป็นรัฐธรรมนูญที่เข้ากับลักษณะฟิทรี่นั้น  ควรจะต้องปรับเปลี่ยนหัวข้อใดบ้าง สำหรับกลุ่มชาติพันธุ์นั้น เรื่องใดที่ควรปรับแก้  หากมีเวลา เท่าที่เวลามีต้องทำการเจรจาหารือกันทีละเล็กทีละน้อยให้สมบูรณ์แบบต่อไป
นอก จากนั้น ข้อมูลเรื่องราวของแต่ละพรรค ที่นำเสนอไว้นั้น ก็จะทำการสัมณาไปด้วยเช่นกัน  ในนั้น เกี่ยวกับประเทศสหพันธุ์ที่ยึดหลักการไว้กับ 8 รัฐ  เรื่องการจัดแบ่งอำนาจของกองบัญชาการกับรัฐ  จะทำการสัณาไปพร้อมๆกันด้วยเช่นกัน
ใน งานสัมณาที่ตองหยี่นั้น  พรรคกลุ่มชาติพันธุ์ เข้าร่วม ประมาณ 15 พรรค  แต่ละพรรคจะมีตัวแทนที่อนุญาติให้เข้าร่วม 3 – 5 คน  ด้วยเหตุนั้น ในการสัมณานี้ จะมีตัวแทนเข้าร่วมสัมณาอย่างน้อยประมาณ 50 คน ได้คำนวนไว้เช่นนั้น
องค์กร NBF นี้ เป็นองค์กร (Information group) ที่ก่อตั้งขึ้นด้วยพรรคกลุ่มชาติพันธุ์ทั้งหลาย ที่เข้าร่วมการเลือกตั้งเมื่อปี 2010 เท่านั้น องค์กรนี้ ได้รวบรวมไว้ โดยเลขาธิการต่างๆ จากพรรคชาติพัฒนา จาพิวของไทยใหญ่  พรรคชาติพัฒนาชนเผ่าระไค พรรคชนเผ่าชิน  พรรคประชาธิปไตยทั่วรัฐมอญ     ประเทศพม่านั้น  ควรที่จะเป็นประเทศฟิทรี่ ที่มีเสรีภาพและความเสมอภาคด้วย  ตัวแทนของรัฐบาล  ผู้นำพรรคประชาธิปไตยชนเผ่า  พรรคกลุ่มชาตพันธิ์ ต่างพากันเรียกร้องอยู่  แต่ว่าฟิทรี่ เป็นฟิทรี่ อย่างไรนั้น ต้องรอดูไปก่อน.....

0 comments:

Facebook Fan Page