Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Monday, June 10, 2013

เรื่องผู้ลี้ภัยชาวคะฉิ่นนั้น ควรต้องอำนวยความสะดวกก่อน UNFC กล่าว

อ้ายป้อน นักข่าวเอกชนมอญ:จันทร์ ที่ 3 มิ.ย 56 :สำนักข่าวสารหงส์ทอง 

    ค่ายอพยพลี้ภัยแห่งหนึ่งที่รัฐคะฉิ่น (ภาพ – จินโพกาซา)

หลังจากรัฐบาลกับกลุ่มอิสรภาพคะฉิ่น KIO ได้ทำการเจรจาสิ้นสุดลง เกี่ยวกับผู้ลี้ภัยสงครามที่รัฐคะฉิ่นเท่านั้น  ควรต้องอำนวยความสะดวกก่อน จากการประชุมเฉพาะกิจของ UNFC ได้นำเสนอไว้ ปะโดเดบิด ตากะโป ซึ่งเป็นโฆษกนั้นกล่าว 

“ อยากจะพูดกับ KIO กับรัฐบาล ในการเจรจาเกี่ยวกับการหยุดยิงกับการเจรจาทางการเมิองนั้น  ยังยืดเยื้อยอยู่   ผู้ลี้ภัยสงครามเหล่านั้น พวกเขาต้องอยู่อย่างยากลำบากในค่ายอพยพประมาณสองปีแล้ว   ด้วยเหตุนั้น ทาง UNFC เราเห็นว่าเรื่องของผู้ลี้ภัยเหล่านี้ควรต้องอำนวยความสะดวกก่อน ”

ประชุมเฉพาะกิจของ UNFC นั้น เริ่มขึ้นในวันที่ 1 มิ.ย 56 จนถึงวันที่ 3 มิ.ย 56  ได้จัดขึ้นที่เชียงใหม่ ประเทศไทย กลุ่มที่เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว มีประมาณ 20 กลุ่ม ในวาระประชุมนั้น จากการที่สำรวจการเจรจาของ KIO กับรัฐบาล ที่ทำการเจรจากันเมื่อวันที่ 29 พ.ค 56 นั้น นึกถึงผู้ลี้ภัยที่รัฐคะฉิ่น แล้วเรื่องของผู้ลี้ภัยเหล่านี้ ควรต้องคิดดำเนินการก่อน จึงต้องนำเสนอนี้ขึ้นมา เดบิด ตากะโป กล่าว

เพื่อผู้ลี้ภัยที่รัฐคะฉิ่นก็ดี  เพื่อประชาชนบางคนที่มีความประสงค์ในเรื่องความช่วยเหลือก็ดี ทางสถานฑูตของหสรัฐ ที่อยู่ในกรุงย่างกุ้ง อยากจะให้ความช่วยเหลือนั้นเอง เมื่อวันที่ 31 พ.ค 56 จึงได้ขออนุญาตเรื่องช่วยเหลือไปยัง KIO กับรัฐบาล

รัฐมนตรี อูอ่องมิน เองก็เตรียมการไว้ว่า ภายในระยะหนึ่งเดือนผู้ลี้ภัยสงครามเหล่านี้ ต้องได้กลับภูมิลำเนาของตน จะดำเนินการให้  ขณะที่ท่านไปถึงค่ายผู้ลี้ภัยสงครามนั้น ได้ให้คำมั่นสัญญาไว้กับผู้ลีภัยเหล่านั้น

เช่นเดียวกัน รองแม่ทัพ พล ต. ก่อมมอ เอง เกี่ยวกับผู้ลี้ภัยสงครามเหล่านี้จะได้กลับภูมิลำเนาของตนนั้น  จากสถานที่ที่มีความปลอดภัยเท่านั้น จะเริ่มทำการเตรียมการไปก่อน  ขณะที่ไปถึงค่ายอพยพที่ไวมอ รัฐคะฉิ่นนั้น  พล ต.ก่อมมอ ได้กล่าวไว้กับผู้ลี้ภัยสงครามที่อยู่ในค่ายนั้น

เก็บผู้ลี้ภัยสงครามเหล่านี้ไว้ ซึ่งให้เป็นเหยื่อทางการเมืองนั้น  ไม่สมควรเป็นเช่นนั้น  ผู้ลี้ภัยสงครามที่อยู่ในตัวเมืองเหล่านี้  ดูเผินๆแล้วเหมือกับสบายกว่าพวกที่อยู่ในป่า แต่ไม่ได้รับความช่วยเหลืออย่างเพียงพอจากทั้งสองฝ่าย  เป็นผู้ไร้บ้านทั้งสิ้น กรรมการของค่ายอพยพนั้นกล่าว

ด้วยเหตุนั้น จึงต้องอาศัยการช่วยเหลือจาก  UN และองค์กรจากต่างประเทศนั้นเอง  เกี่ยวกับการจัดที่อยู่อาศัยนั้น   ควรต้องดำเนินการโดยเร็ว.    KIO นั้น เป็นสมาชิกของกลุ่ม UNFC ด้วยเช่นกัน  แล้ว KIO กับรัฐบาลพบปะเจรจากันเสร็จแล้ว  แต่เพื่อที่จะคุยด้วยทางการเมืองกับ UNFC นั้น ทางรัฐบาลยังเตรียมการอยู่   ด้วยเหตุนั้น นอกจากรวบรวมข้อมูลเท่าที่ควร เพื่อที่จะทำการเจรจากับรัฐบาลนั้นแล้ว  โดยที่ UNFC จึงต้องจัดการประชุมเฉพาะกิจนี้ขึ้นมา

ในการประชุมนี้  นอกจากเรื่องผู้ลี้ภัยชาวคะฉิ่นแล้ว  สถานการณ์ทางการเมืองของประเทศพม่าที่เกิดขึ้นอยู่ต่อหน้าต่อตาในขณะนี้นั้น ย้อนวิเคราะห์อยู่แล้ว  หากเกิดการเจรจาทางการเมืองกับรัฐบาลขึ้นตามขั้นตอนกฎหมายแล้ว  จะต้องมีขั้นตอนอย่างไรนั้นได้เตรียมไว้แล้ว 

UNFC เอง เพื่อที่จะพบเจรจากับรัฐบาลในเดือน มิ.ย 56 นี้ ได้เตรียมการไว้แล้ว  อันดับแรกจะวางขั้นตอนการเจรจาอย่างไร นั้น ต้องเริ่มหารือกันก่อน    UNFC นั้น นอกจากเรื่องหยุดยิงแล้ว เรื่องการเมืองเท่านั้นที่อยากจะชี้แจงกันเป็นอันดับแรก แต่ทางรัฐบาลนั้น อยากจะยืดเวลาด้วยการหยุดยิงนี้เท่านั้น

เนื่องจากเป็นเช่นนั้น นั้นเอง ทุกกลุ่มที่หยุดยิงกับรัฐบาลนั้น ได้แค่เพียงข้อตกลงการหยุดยิงเท่านั้น  ยังติดอยู่อีกครึ่งทาง  รัฐบาลพม่านั้น ได้รับการหยุดยิงจากกลุ่มติดอาวุธของชาติพันธุ์ทั่วทั้งหมด  ถึงได้ประกาศเรื่องการหยุดยิงทั่วทั้งประเทศได้  จึงกล่าวไว้เช่นนั้น.....

0 comments:

Facebook Fan Page