Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Friday, May 31, 2013

ความต้องการของมหาชนชาวคะฉิ่นกับเรื่องหยุดยิงของ KIO

อ้ายป้อน นักข่าวเอกชนมอญ:พุธ ที่ 29 พ.ค 56 :สำนักข่าวสารหงส์ทอง


ชาวคะฉิ่นคนหนึ่ง กำลังแนะนำตัวกับ พล ต.ก่อมมอ ของ (ภาพ – จากอินเตอร์เน็ต)

เกี่ยวกับหนทางด้านสันติภาพนั้นแล้ว  เนื่องจากมีมหาชนชาวคะฉิ่นเรียกร้องมานั้นเอง  ตัวแทนของ KIO

ซึ่งอยากจะจัดงานแถลงการให้กับมหาชน ชาวคะฉิ่นนั้น แม้จะเรียกร้องต่อรัฐบาลไว้แล้วก็ตาม ทางรัฐบาลไม่อนุมัติให้

ผู้อำนวยความสะดวกด้านสันติภาพคนหนึ่งกล่าว   “ ประชาชนเรียกร้องไว้นั้น  จากวันที่ 27 พ.ค 56 ขณะที่พวกเขาต้อนรับนั้นแล้ว เกี่ยวกับการเจรจาด้านสีนติภาพนี้เสร็จแล้ว มีเจตนารมต่อ KIO อย่างไรนั้น ของให้แถลงให้พวกเราทราบด้วย  ประชาชนได้มีการเรียกร้องไว้อย่างนี้   ตัวแทน

KIO เอง ก็รับปากว่าจะแถลงให้ทราบอย่างแน่นอน  แต่ว่า การที่จะแถลงการให้กับประชาชนนั้น  รัฐบาลไม่อนุญาตให้ 

จะอนุญาตให้แถลงการเฉพาะผู้ใหญ่ในบ้านเมืองเท่านั้น” ผู้อำนวยความสะดวกนั้นกล่าว งานแถลงการนั้น  ผู้คนจากคณะกรรมการวัฒนธรรมคะฉิ่น (อยู่ทางฝ่ายรัฐบาล ) ได้เรียกผู้ใหญ่ในบ้านเมืองประมาณ 200 คน 

ในช่วงเที่ยงๆนั้น อนุญาตให้จัดงานแถลงการอย่างสั้นๆ ในห้องประชุมศูนย์วัฒนธรรมคะฉิ่นที่อยู่ในสนามมะโน ย่านซีปูต้า

เมืองเมียดจีนานั้นเอง งานแถลงการนั้น อูซัมลัดก่าน และ พล ต. ก่อมมอ ของ KIO ได้เข้าร่วมและอธิบายไป เพียงเล็กน้อย อูละไมขุ่นจา ผู้อำนวยความสะดวกด้านสันติภาพนั้นกล่าว

ตามที่ตัวแทนของ KIO เรียกร้องไว้นั้น  เนื่องจากตัวแทนของรัฐบาลไม่อนุญาตนั้นเอง  เพื่อที่จะได้รับอนุญาตจัดงานแถลงการแบบสั้นๆนั้น  เมื่อเช้านี้บาตรหลวงกิดตะลิดของคริตสเตียร

ได้เรียกร้องกับตัวแทนของรัฐบาลต่ออีก จึงได้รับอนุญาตดังกล่าวนั้น  มหาชนคะฉิ่นนั้น หวังในงานแถลงการเรื่องสันติภาพของ KIO นั้นแล้ว เพื่อที่จะจัดขึ้นที่สนามมะโนนั้น ชาวเมืองเมียดจีนา

ได้จัดเตรียมและเตรียมการไว้เช่นกัน  ชาวบ้านในพื้นที่เมียดจีนา สนับสนุนและไว้วางใจต่อ KIO ขนาดไหนนั้น 

งานต้อนรับนั้นเป็นพยานอย่างชัดเจนอยู่แล้ว “ ตอนนี้ ตัวแทนของ KIO ที่อยู่ในตัวเมืองเมียดจีนาไปแล้วนั้น ความเห็นของพวกเขาและความไว้ใจของพวกมีอย่างไรนั้น
พวกเราเองก็อยากจะได้ยินและอยากจะฟังจนเต็มอิ่มอยู่เช่นกัน  อีกอย่าง ในงานด้านสันติภาพนี้ พวกเราจะมีส่วนร่วมอย่างไรนั้น  อยากจะแลกเปลี่ยนความเช่นกัน  ด้วยเหตุนั้น เพื่อที่ได้จัดงานแถลงการนั้น ชาวเมืองเมียดจีนาของเราต้องเรียกร้องต่อ ” ชาวเมืองเมียดจีนาคนหนึ่งกล่าว ดูแล้ว รัฐบาลกลัวพรรค KIO กับชาวรัฐคะฉิ่นจะสนิทสนมกัน คิดว่ายังเป็นห่วงอยู่  ช่วงต้นที่ปีที่ผ่านมานี้ 

ขณะที่ประธานาธิบดีเต็งเส่ง พบปะกับตัวแทนของสภาผู้แทนราษฎร และผู้ในบ้านเมืองเมือง อย่างที่พูดนั้น หากวิเคราะห์ดูแล้ว

ก็จะรู้ความเป็นห่วงของรัฐบาลได้  “KIO นั้นไม่ใช่เป็นกลุ่มที่ยึดมั่นต่อมหาชนคะฉิ่น เป็นกลุ่มต่อต้านโครงการของรัฐบาล  เป็นกลุ่มฆ่าคน จับเรียกค่าถ่ายวางระเบิด”  ด้วยตัวของประธานาธิบดีเต็งเส่ง เป็นผู้พูดไว้

ประชาชนในพื้นที่คนหนึ่งได้เล่าให้ฟังว่า “ เรื่องสันติภาพแค่ฝ่ายเดียวเท่านั้นไม่ต้องการ  เรื่องสันตภาพที่แท้จริงเท่านั้นที่ต้องการ  หยุดยิงนั้น เอาความคิดเห็นจากเราบ้าง  ที่เรียกร้องอย่างนี้นั้น ผู้นำของ KIO

เองก็ได้ยินมาแล้ว  และได้มีการพูดไว้ว่าจะดำเนินการให้” ต่างพากันกล่าว ชาวรัฐคะฉิ่นเหล่านั้น สนใจเรื่องการเจรจาด้านสันติภาพของรัฐบาลกับ KIO มาก  ด้วยเหตุนั้นเอง ขณะที่ เจรจากันอยู่นี้ 

แม้ไม่สามารถที่จะจัดงานแถลงการไม่ได้ แต่งานเจรจาเสร็จสิ้นลงแล้ว จะต้องจัดงานแถลงการให้ทันทีได้เรียกร้องไว้ 

เรื่องนี้จะจัดได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับเจตนารมของรัฐบาล โดย KIO แล้วอย่างไรก็ยังไม่พร้อม นักวิเคราะห์ต่างพาวิภาควิจารกัน.....

0 comments:

Facebook Fan Page