Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Monday, January 28, 2013

กกล.รัฐบาลยึดฐานเก่าของกองพันที่ 6 ของ KIA ไปได้



สำนักข่าวหงส์ทอง: ศุกร์  ที่ 18 ม.ค 56 : 2013 



ฐานเก่าของกองพัน ที่ 6 ของ KIA ที่ตั้งเป็นที่มั่นนั้น ในพื้นที่ กานซี , ไซละ (ที่อยู่ทาง ตอ. /น. ห่างจากเมืองพากะ 10 ไมล์) นั้น  เมือ่วานคืนนี้ เวลาประมาณ 22:00 น. กกล.จากกองพล ที่ 66 ของรับบาลได้ทำการบุกโจมตียึดไปได้  ประชนในพื้นที่คนหนึ่งกล่าว

ฐานนี้ เมื่อก่อนเป็นฐานของกองพันที่ 6 ของ KIA  ตอนนี้ KIA ได้เหลือกำลังพลไว้ไม่กี่คน เป็นแค่เฝ้ายามในฐานเท่านั้น ได้โยกย้ายออกไปจากฐานนี้ได้ประมาณเดือนหนึ่งแล้ว  แต่รัฐบาลลงข่าวไว้ว่าในฐานนี้มีกำลังพลของ KIA อยู่ประมาณ 500 คนหากมีอยู่จริง จะได้ไปง่ายๆหรือ  ตอนนี้พวกเขาก็ได้ไปง่ายนะซี กำลังพลก็ไม่มีอยู่แล้ว มีอยู่แค่เฝ้าฐานเท่านั้นเอง

กว่า กกล.รัฐบาลจะยึดฐานนี้ได้ ต้องต่อสู้นานเกือบสัปดาห์  ฝ่าย KIA นั้น ตอนนี้ได้ตั้งฐานชั่วคราวไว้ หรือ ฐานสะพายเป้  แล้วตามซุ่มโจมตีกกล.รัฐบาลอยู่

ทางด้านละจายานนั้น กกล.รัฐบาลผลักดันกำลังพลขึ้นไปแล้วโจมตีอยู่อย่างหนัก  บางจุดกกล.ของ KIA ถึงกับต้องถอยห่างเป็นไมล์ออกไปก็มี  กกล.รัฐบาลบุกโจมตีฐานคะยาบัมกับฐานละจายานนั้น  มีหน่วยรบพิเศษจาก พัน คร. 416 ซึ่งอยู่ใต้บังคับบัญชาของกองพล ที่ 88  พัน คล. 258 , 259 , พัน คร. 382 และ 388 อยู่ใต้บังคับบัญชาของกองพลที่ 101 ก็ร่วมอยู่ด้วย แล้วทำการโจมตีอยู่  

อีกอย่าง ทั้งกองพลปืนใหญ่ 105 มม. จากเนินเขา คานไก  ปืนใหญ่ 120 มม. จากบ้านมันตี้  และปืน ค. 81 มม. กับ 60 มม. จากฐานบัมเรบัม (Bum Re Bum) ฐานติบิดและฐานไวมอ ได้ยิงใส่ฐานคะยาบัม ของ KIA อยู่
                                                                                                                                             
เครื่องบินรบ 2 ลำ ก็บินมายิงและทิ้งระเบิดใส่บนฐาน คือ ช่วง ประมาณ 16:15 ครั้งหนึ่ง ช่วงประมาณ 16:45 น.อีกรอบหนึ่ง หลังจากนั้นอีกรอบหนึ่ง รวมทั้งหมดประมาณ 3 รอบ แต่ละรอบจะบินวนอยู่ประมาณ 30 นาที  


ในการสู้รบเมื่อวานนี้ก็เช่นกัน  การปะทะกันรุนแรงขึ้น กกล.รัฐบาลเจ็บหนัก แล้วได้เข้าไปเผาหมู่บ้านนาลง เขตเมืองเตาะพงยาน  เลือกเผาเฉพาะในย่านที่ชาวคะฉิ่นอาศัยอยู่เท่านั้น  กกล.นักศึกษาพม่า นั้นกล่าว   ในหมู่บ้านดังกล่าวนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นชาวไทยใหญ่  กกล.รัฐบาลจะเป็นย่านที่ชาวคะฉิ่นอาศัยอยู่เท่านั้นที่ถูกเผา  

นอกจากเรื่องนี้แล้ว เมื่อวันที่ 17 ม.ค 56 ช่วงเวลาประมาณ 17:00 น.นั้น บนถนนใกล้กับ มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์ ของเมืองปานมอนั้น ได้เกิดการระเบิดหนึ่งครั้ง ทำให้ประชาชนในระแวกนั้น เสียชีวิต 2 คน และบาดเจ็บ 3 คน ประชาชนในพื้นที่นั้นกล่าว อันนี้ กกล.รัฐบาลก็ใส่ร้ายโทษกกล.  KIA อีก แต่ประชาชนในตัวเมืองนั้น  ออกมาปฏิเสธว่าไม่ใช่ฝีมือของ KIA อย่างแน่นอน.....

0 comments:

Facebook Fan Page