Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Sunday, January 27, 2013

การสู้รบเรื่องของเวรกรรมของ KIA กับความเวทนาเนินเขาคายา




สำนักข่าวหงส์ทอง: พฤหัสบดี ที่  24 ม.ค 56 : 2013 


บนสันเขาคายานั้น ตั้งแต่ช่วงเที่ยง ทางฝ่ายกกล.รัฐบาล ได้ยิงบดขยี้ด้วยปืนใหญ่  เสียงดังอยู่จนดินสะเทือน ช่วงเย็นเริ่มตั้งแต่ 16:00 น. ได้บุกขึ้นไปยั้งเนินเขาคายา ใกล้เมืองลายซา จนท.KIA คนหนึ่งที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในแนวหน้านั้นกล่าว

วันนี้ตั้งแต่เวลา 13:30 น. ปืนใหญ่ของพวกเขาได้ยิงมาจนนับไม่ถูก  สำหรับผู้ที่ฟังเสียงอยู่ก็เกิดความหดหู่ในใจ  หากตั้งใจฟังก็จะรู้ว่าตกลงมานาทีละสี่นัด  ยิงอยู่ตั้งแต่ 13:30 – 16:00 น. การที่จะได้รับบาดเจ็บนั้นไม่ต้องพูดถึง ไม่มีอยู่แล้ว แต่นานๆเข้าก็หนวกหูเหมือนกัน พอปืนใหญ่เงียบลงกองทัพบกก็บุกขึ้นมาทันที

กองพลปืนใหญ่ของรัฐบาลนั้น  จากเนินเขาตับปอน ที่อยู่ใกล้กับถนนรถยนต์ปานมอกับเมียดจีนา ด้วยจำนวนกระบอกนั้น มีอยู่หลายกระบอกได้ยิงมายังเนินเขาคายา ไม่ใช่เพียงแค่นั้น  จากเนินเขา 771 ที่อยู่ใกล้กับเนินเขา คายา เองก็เล็งยิงใส่อยู่เช่นกัน   กกล.ภาคพื้นดินของรัฐบาลนั้น ได้เคลือบคลานเข้ามาตั้งแต่เมื่อวาน แล้วแล้วยึดที่ไว้ใกล้ๆกับฐานของ KIA ไว้แล้ว

ย่างเข้าสี่โมงเย็น พอปืนใหญ่เงียบลง กกล.ภาคพื้นดินก็เริ่มบุกขึ้นมาอย่างรุนแรง จนถึง 17:00 น.การสู้ยังรุนแรงอยู่อีก  การเตรียมการของกกล.รัฐบาลนั้น ได้ไว้ว่าต้องยึดเนินเขาคายาให้ได้ภายในหนึ่งวัน  KIA กล่าว ปืนใหญ่แม้จะหยุดยิงมายังเนินเขาคายาแล้วก็ตาม  แต่ปืนใหญ่จากเนินเขา 771 ยังยิงฐานทัพลายซาของ KIA อยู่อีก

                                          ที่ได้เห็นภาพสันเขาคายา

ในการสู้รบนี้อาจจะสูญเสียทั้งสองฝ่ายเป็นแน่  KIA เองก็ปักหลักไม่ยอมถอย  ฝ่ายรัฐบาลเองก็เพื่อที่จะกู้หน้ารัฐบาลของตน ก็ต้องยึดให้ได้ เนื่องจาก KIA เล่นสงครามแบบปักหลักสู้ ไม่ยอมถอยจากที่  สู้แบบหินศิลานั้นเอง แนวหน้าของ KIA จะได้พังลงไปนั้น ฝ่ายรัฐบาล ต้องบุกด้วยกำลังพลเป็นจำนวนมากเลยที่เดียว

ฝ่าย KIA ได้ใช้มาตรการแบบหลักศิลาตอบรับนั้น เป็นยุทธการที่เข้าสูตรของรัฐบาลเลย  ยุทธการปักหลังสู้ตายนั้น เป็นจุดชี้เป้าให้กับรัฐบาลอยู่แล้ว  ทางกกล.รัฐบาลไม่ต้องตามหาอีก หนุนกำลังพลให้มากขึ้นแล้วโจมตีอย่างเดียวเท่านั้น มาตรการของรัฐบาลนั้น เพื่อไม่ให้กกล.จากกองพลต่างๆของ KIA ข้ามมาช่วยลายซาได้นั้น จึงได้ขัดขวาง ด้วยแนวรบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว   ในแนวปักหลักสู้ตายของ KIA ตอนนี้  รับด้วยกำลังแบบรวมกลุ่มอย่างนี้  ทางรัฐบาลเองก็รวมกลุ่มโจมตีด้วยกำลังพลหนาแน่นจู่โจมบดขยี้เช่นกัน

ด้วยเหต่นั้นเอง ตอนนี้ฝ่ายรัฐบาลมีทั้งรถหุ้มเกราะ ทัพอากาศก็เรียกมาให้พร้อมอยู่ที่ เตาะพงยาน  หากต้องวัดกำลังกันแล้ว กำลังพลของรัฐบาลที่มาถึงพื้นที่ลายซานั้น มากกว่ากำลังพล KIA ประมาณ 30 เท่า ด้วยเหตุนั้น กกล.รัฐบาลได้โอบล้อมลายซาไว้แล้ว มีแนวโน้มที่จะบุกบดขยี้ด้วยกำลังพลเป็นแน่



สันเขาคายานี้ สำหรับฐานทัพลายซาแล้ว เป็นเนินยุทธศาสตร์ (เป็นเนินชี้ขาดในสมรภมิ)แห่งหนึ่ง แม้ทางรัฐบาลจะให้คำมั่นว่าหยุดยิงไว้แล้วก็ตาม  หากไม่ได้เนินเขาแห่งนี้ ใช่ว่าสงครามนี้จะยุติลงได้ เหล่านักวิเคราะห์นั้นพากันกล่าว   ฝ่าย KIA เองกล่าวไว้ว่า แม้ตัวจะตายก็ตายอย่างกล้าหาญและจะต่อสู้ต่อไป   ในการสู้รบของวันนี้ จนกระทั้ง 5 โมงเย็น ยังไม่มีการใช้เครื่องบินเข้าช่วยโจมตีเลย

กกล. KIA เองจะได้อ้อมไปโจมตีทางด้านหลังกกล.รัฐบาลอีก เวลานั้นมีน้อย  ยิ่งอ้อมเข้าทางด้านหลังไม่ได้ก็ยิ่งทำให้ฝ่ายตนเจ็บมากยิ่งขึ้นเป็นแน่  หากกำลังจากกองพลน้อยต่างๆที่ปูแนวรบเข้ามาโจมตีเข้ามาจากด้านหลังได้ละก็  กกล.ที่ผ่านเข้ามาก็อาจจะทำให้รวนเรไปได้แน่  นักวิเคราะห์ด้านการรบนั้นกล่าว

การทำสงครามที่รัฐบาลเล่นอยู่นั้น  เป็นการสู้รบแบบรวบบทบาทของ KIA ก็เป็นได้  ด้วยจิตวิทยาก็ลงมือทำมามากมาย  ในการสู้รบเหล่านี้  ฝ่ายกกล.ของรัฐบาลได้กระทำอย่างอัมหิต กดขี่ข่มเหง ชนเผ่าคิฉิ่น ให้เป็นโล่ มนุษย์ ในแนวหน้า กอให้เกิดสภาวะผู้ลี้ภัยสงครามขึ้น เข้าไปเผาหมู่บ้าน เผ่าบ้านเรือน แย่งชิง ขมขืน ปล่อยข่าวหลอกลวง เผยแพร่นโยบายแบบผิดๆ มีประพฤติกรรมทำให้ผู้อื่นแตกคนกัน ด้วยวิธีการที่กดขี่ข่มเหงในรูปแบบต่างๆนาๆอย่างนี้  ทางกกล.ของรัฐบาลได้ลงมือกระทำอยู่.....




0 comments:

Facebook Fan Page