Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Sunday, January 27, 2013

สถานการณ์การสู้รบทางด้านพากะ



อ้ายป้อน นักข่าวเอกชนมอญ: อังคาร  ที่ 22 ม.ค 56 : 2013

ทางด้านพื้นที่การซี (เขตเมืองพากะ รัฐคะฉิ่น)นั้น กกล. KIA กับ กกล. รัฐบาล ได้มีการเผชิญหน้าปะทะกันอยู่เช่นกัน พ.ท.เอข่วนซอตุย (ผบ.กองพัน พลน้อยที่ 6)นั้นกล่าว 

วันนี้ทางด้านกานซีหน่วยย้อย 3 หน่วย จากกองพลน้อยที่ 6 ของเรากับกกล.รัฐบาลได้เผชิญหน้ากัน จึงเกิดการปะทะกันขึ้น  ประมาณ 30 นาที แล้วก็ได้ถอยออกไปทั้งสองฝ่าย  ที่เกิดขึ้นนั้น เพราะว่าเราเองก็ขึ้นไปพวกเขาก็ขึ้นมาเผชิญหน้ากันและปะทะกัน ไม่มีฝ่ายใดได้รับบาดเจ็บ” 

ฐานกานซี (ซาคา)ที่อยู่ทางด้านเขตเมืองพากะนั้น  เป็นหน่วยย้อย 3 หน่วย จากกองพันที่ 6 ของกองพลน้อย ที่ 2 ของ KIA หน่วยเหล่านั้น วันนี้ รัฐบาลสั่งยุติทางหทารต่อพวกเขานั้นเอง กลางคือเวลาประมาณ 22:00 น. กกล.รัฐบาลได้บุกโจมตียึดไป
ได้ ในบริเวณนี้ทางรัฐบาลได้ยุติเรื่องการบุกโจมตีไว้ประมาณ เดือนกว่าแล้ว  ตอนเริ่มเคลื่อกำลังขึ้นอีก  หน่วยนี้กกล.รัฐบาลยึดไปไดอย่างง่ายดาย  แล้วพวกฝ่ายตรงก็ไม่อยู่ในฐานนั้น ลงไปอยู่ใกล้ๆกับหมู่บ้าน  แต่ว่า จะขึ้นไปลาดตระเวณอยู่เป็นช่วงๆ จะขันไปดูฐานนั้นอยู่บ่อยๆ ตอนนี้ไม่ต้องคอยหาอีกแล้ว เผชิญกับการลาดตระเวณของพวกฝ่ายตรงข้ามนั้นเข้าจึงเกิดการปะทะกันขึ้น 

กกล.รัฐบาลนั้น ตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค 56 ด้วยกำลังพล 3 กองพัน ได้เคลื่อนพลอยู่ในบริเวณ กองพัน ที่ 6 ของ KIA นี้ ที่กกล.รัฐบาลเคลื่อนอย่างนี้ ชาวคะฉิ่นที่อยู่ในบริเวณหมู่บ้านเหล่านั้น ได้ละทิ้งบ้านเรือนไปประมาณ 40,000 หลังคาเรือนแล้วอพยพเข้าไปอยู่ในตัวเมือง  

เป้าหมายของกกล.รัฐบาลมีอยู่อย่างไรนั้นไม่อาจจะทราบได้  ตอนนี้ห่างจากเราอยู่ประมาณ ไมล์ครึ่งเท่านั้นเอง  พวกเขาได้ยึดที่มั่นไว้ นาน 7 สัปดาห์แล้ว ด้วยเหตุนั้นเอง ประชาชนไม่กล้าอยู่จึงอพยพออกจากหมู่บ้าน  ทราบว่าไปอยู่กันที่เมืองพากะ,เลิงคินและไซต่องกันประมาณ 40,000หลังคาเรือน ผบ.พัน ที่ 6 ของ KIA นั้นกล่าว
กกล.รัฐบาลนั้น ตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค 56 แม้ได้ทำการโจมตีฐานกานซี,ฐานไซรา(ฐานอยู่ใต้บัญชาการกองพัน ที่ 6ของ KIA) ด้วยกำลังพลสองชุด แต่ก็ไม่ชนะ ด้วยเหตุนั้น จึงโกรธแค้นขึ้นมา แล้วเมื่อวันที่ 16 ม.ค 56 นั้น จึงใช้ปืนใหญ่จากเนินเขายุทธศาสตร์พากะได้ยิงใส่โบสถ์สารภาพของคริตส์จักรที่ตั้งอยู่ในบ้าน มอวาน เสียหายทั้งหลัง  KIA กล่าว

ปืนใหญ่เนินยุทธศาสสตร์พากะนั้น ได้ยิงใส่จุดที่คิดว่าฐานของ KIA อาจจะตั้งอยู่เป็นประจำ  KIA เองจุดตั้งฐานเก่าๆของตนเห็นว่าไม่ปลอดภัย จึงได้ละทิ้งแล้วไปหาจุดตั้งฐานขึ้นมาใหม่  ด้วยเหตุนั้นเองฐานของกองพัน ที่ 6 ของ KIA จึงไม่มีฐานที่มั่นคง กกล.รัฐบาลจึงไม่มีวิธีการจู่โจมได้  กกล.รัฐบาลยังหาหนทางไม่เจอเลย

0 comments:

Facebook Fan Page