Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Thursday, January 31, 2013

รัฐบาลแพร่ข่าว ใส่ร้ายว่าเป็นกระทำของ KIA


อ้ายป้อน นักข่าวเอกชนมอญ: อังคาร  ที่ 29 ม.ค 56 : 2013 



เมือ่วานนี้พวก KIA เผาทำลายบริษัทยะตนาต่องตัน ที่อยู่เขตเมืองพากะ  จากกรมประชาสัมพันธ์ของรัฐบาล กล่าวใส่ร้ายไว้นั้น ไม่เป็นความจริง ผบ.พัน พ.ท. อินข่วนโซตัว กล่าว 

จะได้ใส่ร้ายต่อพวกเราได้นั้น พวกเขาคงจะจัดฉากไว้แล้วก็เป็นได้ ผ่านวันที่ 19 ม.ค 56 ไปแล้ว  พวกเรายังไม่ได้ยิงปืนเลยสักนัด กกล.ของพวกเขาเป็นฝ่ายมาโจมตีเรา เราถึงได้โต้ตอบกลับไป  ตอนนี้กองร้อยของพวกเขา 2 กองร้อย  เสาะหาฐานหน่วยย้อยที่ 2 ของพวกเราอยู่  เวลานี้อย่าว่าแต่ไปตามระเบิดหรือไปเผาทำลาย  แม้แต่การสู้รบก็ไม่อยากให้เกิดขึ้นเลย ด้วยเหตุนั้นเอง หน่วยย้อย 2 ของเรา กลัวว่าจะเกิดการปะทะกัน  จึงได้ทำการหลีกเลี่ยงอยู่  กล่าวไว้อย่างนี้ 

สิ่งที่ฝ่ายรัฐบาลได้กระทำอยู่ในตอนนี้นั้น เป็นการกระทำฆาตกรรมมนุษย์  เช่น การลงมือระเบิดรถไฟ  การทำลายเผาหมู่บ้าน  ถึงขนาดรื้อถอนโรงงานก็มี   KIA นั้น เป็น ตามทำลายล้าง พวกหัวรุนแรง  เพื่อให้ผู้คนจะได้เห็นเป็นเช่นนั้นแล้ว  รัฐบาลจึงได้จัดฉานทำขึ้นมา  KIA กล่าว  ฝ่ายรัฐบาล แม้จะเผยแพร่ข่าวมีการใส่ร้ายขนาดไหน  ผู้คนไม่เชื่อและรับไม่ได้  กับข่าวที่เผยแพร่ออกมาจากรมประชาสัมพัน์ของรัฐบาล  ที่นำเสนอและเอาหลักฐานมาแสดงไว้นั้นเลยแม้แต่น้อย เหล่านักวิเคราะห์พาวิภาควิจารกัน

กกล.รัฐบาลนั้น เมื่อวันที่ 15 ม.ค 56 ด้วยกำลังพลประมาณ 400 คน ได้จัดเป็น 3 กองร้อย แล้วลาดตระเวณตามหาฐานหน่วยย้อย ที่อยู่ใต้บังคับบัญชาของกองพันที่ 6 ของ KIA ที่อยู่ทางเขตพากะนั้นเอง

ตามตระเวณเสาะหาอยู่อย่างนี้  แล้วเมื่อวันที่ 18 ม.ค 56 นั้น กกล.รัฐบาล บุกยึดฐานหน่วยย้อย ที่ 3 กับฐานเก่าของกองพันที่ 6 ของ KIA ที่อยู่ใกล้บ้านซันคากับกานซีนั้นเอง 

ไม่ใช่เพียงแค่นั้น เมื่อวันที่ 23 ม.ค 56 นั้น กกล.รัฐบาล ได้ไปบุกโจมตีฐานหน่วยย้อย ที่ 9 ซึ่งขึ้นกับกองพัน ที่ 6 ของ KIA นั้นอีก นอกจากนั้น ช่วงเที่ยงของวันนั้น ก็บุกเข้าไปโจมตี หน่วยย้อย ที่ 2 อีก  ฝ่าย KIA นั้น ไม่อยากให้เกิดการปะทะกันขึ้น จถึงได้หลีกเลี่ยงอยู่   ผบ.พันของกองพันที่ 6 นั้นกล่าว

                                            
จาก กกล.รัฐบาล ภาพที่เผาทำลายหมู่บ้านละวายาน 

ตอนนี้ทางด้านเขตเมืองมาเตง,ก๊อดไคและนามซัม ซึ่งเป็นพื้นที่ของกกล.อิสระตะไอ/ปะหล่อง  PSLF ที่อยู่ในอณาเขตของกองพลน้อยที่ 4 ของKIA นั้น กกล.รัฐบาลก็ยังเคลื่อนพลอยู่อย่างนี้อีก ไม่นานคงจะเกิดการปะทะกันอย่างหนักอีกเป็นแน่    ตาพงโจ เลขาธิการของ PSLF นั้นกล่าว 

ทางด้านก๊อดไคนั้น 3 กองร้อย ทางมานเตง 3 กองร้อย และทางนามซัมอีก 5 กองร้อย พวกเขาเข้าไปเคลื่อนไหวอยู่ หากยังเคลื่อนไหวอยู่อย่างนี้ ทางเราก็คงจะนิ่งเฉยอยู่ไปได้อีกเป็นแน่ตาพงโจ นั้นกล่าว 

แล้ว เมื่อเช้านี้เอง ทางลายซานั้น กกล.รัฐบาล พวกที่อยู่บนเนินเขาคายากับเขาบัมรานั้น ตื่นตระหนกอยู่ แล้วยิงจากเนินเขาลงไปยังเชิงเขาก็มี  ผบ. KIA คนหนึ่ง ที่อยู่ในละวายาน นั้นกล่าว 

วันนี้ยังไม่เห็นการเคลื่อนไหวของพวกเขา เมื่อเช้านี้กกล.รัฐบาลที่อยู่บรเนินเขา คายากับบัมรานั้น หวาดระแวงอะไรไม่รู้  จากยอดเขายิงลงมายังเชิงเขา  ได้ยินเสียงอยู่ แต่ไม่ใช่การสู้รบ  การสู้รบนั้นหากพวกเขาไม่มาโจมตี ก็จะไม่จำเป็นที่จะต้องสู้รบกับเราอีก ผบ.นั้นกล่าว 

กกล.รัฐบาลนั้น ตั้งแต่วันที่ 19 ม.ค 56 นั้นแล้ว ได้ยุติการสู้รบไว้ ดังนั้น เมื่อวานนี้เอง ทางกระทรวงกลาโหม ได้มีหนังสือประกาศหลอกลวงออกมาหนึ่งฉบับได้เห็นต่อหน้าต่อตาอย่างชัดเจน  เกี่ยวกับการบุกโจมตี KIA นี้แล้ว ไม่ใช่แค่ประธานาธิบดีกับ ผบ.ทบ.สูงสุดเท่านั้น สส.ของพรรคจะไคเยทั้งกะทรวงกลาโหมเท่านั้น แม้แต่การประกาศข่าว ยังใช้คำโกหกหลอกลวงไม่ใช่แค่ประเทศพม่าเท่านั้น ยังโกหกทั้งโลกอย่างชัดเจน เห็นกันอยู่แล้ว 

หนึ่งในนั้น สื่อวรสารที่ได้รับแรงสนับสนุนจากระฐบาลนั้น  ได้เผยแพร่ข่าวเท็จอยู่เช่นกัน   กกล.รัฐบาลตามระเบิด, ยิงฆ่าผู้คน,  แย่งชิงสรัพย์สินของประชาชน  แล้วใส่ร้าย KIA อีก 

KIA นั้น การเจรจาทางการเมือง เป็นแนวทางเพื่อสิทธิของกลุ่มชาติพันธุ์เท่านั้น   เพื่อจะให้เกิดการเจรจานั้น ก็เรียกร้องอยู่นอกเหนือกว่านั้น  รัฐบาลไม่คิดที่จะทำ แต่ต้องการให้หยุดยิงเพียงอย่างเดียวเท่านั้น  สิ่งที่รัฐบาลปราถนานั้น KIA ยังเกิดความสงสัยอยู่  เพราะอะไรนั้น ในปี 1994 นั้น ได้ลงนามเซนสัญญาการหยุดยิงกับรัฐบาลไว้แล้ว  สมัยนั้นเกี่ยวกับปัญหาทาง การเมืองเพื่อกลุ่มชาติพันธุ์นั้น  แม้ทางรัฐบาลจะรับปากเจรจา พอถึงการเลือกตั้ง ปี 2010 นั้น การเจรจาทางการเมืองนั้น ฝ่ายรัฐบาลไม่พูดอะไร ใช้ให้กลุ่มหยุดยิงให้ไปเป็น ตชด. พวกที่หยุดยิงนั้นไม่ยอมรับ  แล้วทางรัฐบาลเองเป็นผู้ยกเลิกสัญญาการหยุดยิงนั้นอีก  
การหยุกยิงครั้งนี้ ไปเหมือนที่ผ่านๆมาอีกเป็นแน่  รัฐบาลนั้นต้องการตามรูปแบบรัฐธรรมนูญ ปี 2008 ของพวกเขาเท่านั้น ให้เปิดพรรคการเมืองสำหรับกลุ่มที่หยุดยิงไว้นั้นแล้ว เพื่อที่จะได้นำเสนอในรัฐสภานั้น จะผลักดันให้เข้าการเลือกตั้ง  การสู้รบที่เกิดขึ้นกับ  KIA ในตอนนี้นั้น เกิดขึ้นจากสาเหตุนั้นเอง ประธานาธิบดี รวมทั้งคณะของรัฐบาลนั้น ใชวิธีหลอกลวง เพราะจับให้หยุดยิงแบบดื้อนั้นเอง ทาง KIA ขึงยอมรับไม่ได้  เหล่านักวิเคราะห์ด้านการทะการนั้นกล่าว.....

0 comments:

Facebook Fan Page