Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Friday, January 25, 2013

ทางด้านเขตเมืองพากะ ยังมีการสู้รบอยู่อีก



ทางด้านเขตเมืองพากะ ยังมีการสู้รบอยู่อีก
อ้ายป้อน  นักข่าวเอกชนมอญ: พุธ  ที่  23  ม.ค 56 

เมื่อวานนี้เวลาประมาณ 06:30 น.นั้น  กกล.ของรัฐบาลได้บุกฐานยองท็อก ซึ่งเป็นฐานย้อย ที่ 9 ใต้กองพัน ที่ 6 ของ หน่วยKIA ฐานดังกล่าวนี้ห่างจากพากะประมาณ 15 ไมล์ พ.ท.อินข่วนส่อตุย  ซึ่งเป็นผบ.กองพัน ที่ 6 นั้นกล่าว

จน 17:00 น.พวกเขายังโจมตีพวกเราอยู่อีก  2 กองพันนั้น ได้แบ่งออกเป็น 2 กองร้อย แล้วมาโจมตีอยู่ ทั้งสองหน่วยนี้มีกำลังพลอยู่ประมาณ 250 คน สถานการณ์ของฐานย้อย ที่ 9 ของเรานั้น ยังดีอยู่ต่างกล่าวกัน
สถานการณ์ ที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตนั้น ยังไม่รู้แน่ชัด  ฐานย้อยที่ 9 จากกองพัน ที่ 6 กองพลน้อยที่ 2 ของ KIA นั้น ได้ตั้งฐานไว้ที่ ยองท็อก ทาง ตอ.ของบ้านวินคา เขตเมืองพากะนั้นเอง

ในวันที่ 20 – 21 ม.ค 56 ที่ผ่านมานี้ ศุนย์ที่ทำเหมืองพลอยสองศุนย์ (ศุนย์ของบริษัท มักเมียนมะกับบริษัท ไจ ) ที่อยู่ใกล้กับหมู่บ้านไซบัม เขตเมืองพากะ ถูกไฟไหม้ไปนั้น โทษว่า กกล. KIA เป็นผู้เผา ด้วยเหตุนั้นเอง กกล.ของรัฐบาลจึงต้องไล่โจมตี พวก KIA  ได้ชี้แจงกับชาวบ้านไว้อย่างนี้

อย่างที่กกล.ของรัฐบาลกล่าวหาไว้นั้น  KIA ได้ปฏิเสธ  กกล. KIA กล่าวว่า ไม่ได้ไปทำทำลาย  ยามนี้เป็นเวลาที่กกล.รัฐบาลเคลื่อนพลบุกโจมตีอยู่  ดวยกฎของทหารแล้ว กกล.KIA จะต้องไม่บุกเข้าไปในตัวเมืองนั้น กกล.รัฐบาลป้องกันไว้ด้วยกำลังพลก่อน  แล้วค่อยทำสงคราม ทหารตั้งรับที่ดที่สุด คือ ทหารที่ใช้จิตวิทยานั้นเอง ดูจากหลักการด้านการทหารแล้ว ก่อนที่ KIA จะจึงที่หมายนั้น ก็ได้ออกไปทำการใส่ร้ายไว้ก่อนแล้ว เหล่านักวิเคราะห์ทางการทหารพากันกล่าว

 ที่ใกล้กับบ้านไซจาบัมนั้น กกล. KIA เราไม่มีเลยสักคน  ที่ตรงนั้น กกล.รัฐบาลเท่านั้นที่ตั้งฐานไว้ จุดใดที่เกิดความสงสัยกกล.รัฐบาลก็จะยิงปืนใหญ่ใส่แบบมั่วๆ  พวกเราไม่ทำตามที่กกล.รับบาลกล่าวหาไว้หรอก  อย่าว่าแต่จะไปเผาบริษัทเหล่านั้นเลย ยามนี้เป็นยามที่ต้องประชาสัมพันธุ์ ให้พวกเขาอีกด้วยซ้ำพ.ท.ดังกล่าวนั้นกล่าว

กองร้อยของรัฐบาล 3 กองร้อย ที่มีกำลังพล ประมาณ 400 คน ตระเวณโจมตี พื้นที่ของกองพันที่ 6 ของ KIA นั้น ผ่านมาสัปดาห์กว่าแล้ว ฝ่าย KIA ไม่ยอมโต้ตอบกลับ เพราะกกล.รัฐบาลตระเวณโจมตีอยู่นั้นเอง หวังที่จะป้องกันตัวเอง จึงต้องยิงโต้ตอบอยู่ ฝ่าย KIA กล่าว
ไม่ใช่แค่ทางด้านนี้เท่านั้น ทางด้านกองพลน้อยที่ 4 ของ KIA (ทางตอนเหนือของรัฐฉาน)เอง เมื่อเช้าของวานนี้ กกล.รัฐบาลกับกกล.อิสระชนชาติปะลองก็เกิดการปะทะอีก  ในช่วงบ่าย ประมาณ 15:30 น.นั้น กองร้อยของพัน คล. 130 ที่ออกมาจากระหว่างเมืองนัมมะตูกับมานเติงนั้น  ทราบว่าเกิดการปะทะกันกับหน่วยของกองพลน้อยที่ 4 ของ KIA นานประมาณหนึ่งชม.




0 comments:

Facebook Fan Page