Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Thursday, January 17, 2013

การกระทำของรัฐบาล ที่ทำสงครามกับ KIA นั้น ทาง UWSA ได้กล่าวปฏิเสธ



อังคาร ที่ 15 ม.ค 56
สำนักข่าวสารหงส์ทอง

การกระทำของรัฐบาล ที่ยังเคลื่อนพลสู่กกล.ของ KIA นั้น มุ่งหวังที่กลับมาก่อสครามขึ้นทั่วประเทศอีก พรรค 3 พรรคที่อย่ทางตอนเหนือนั้น ได้ทำหนังสือประกาศออกมาหนึ่งฉบับ  วันนี้ พ.ต.ไซละ โฆศกของพรรคพัฒนารัฐฉาน SSPP กล่าว

โจมตีคะฉิ่นด้วยเครื่องบินอย่างนี้ เราเองที่หยุดยิงไว้กับรัฐบาลนั้น ก็ต้องย้อนคิดมองหามุมใหม่บ้างแล้ว เพิ่มประสิทธิภาพขึ้นแล้วบุกโจมตีอีก  เหมือนกับ 60 ปี ที่ผ่านมาอีกนั้นแหละ จะกลับมาเกิดสงครามขึ้นทั่วประเทศอีกเป็นแน่  เราเห็นเป็นอย่างนั้น
ทางรัฐบาลเพิ่มประสิทธิภาพทางทหาร แล้วทำการโจมตี KIA ด้วยเครื่องบินอย่างนี้  ไม่ยุติธรรม พรรคพัฒนารัฐฉานที่อยู่ในพื้นที่พิเศษ 3 ภาค ทางตอนเหนือก็ดี  รัฐบาล ว้า ที่อยู่ในพื้นที่พิเศษ 2 ภาค ทางตะวันออกของรัฐฉาน และกลุ่มไมลา ที่อยู่ในพื้นที่พิเศษ 4 ภาค ทางตะวันออกของรัฐฉาน ร่วมมือกันแล้ว เมื่อวันที่ 10 ม.ค 56 ที่ผ่านมานั้น ได้ทำหนังสือประกาศออกมาหนึ่งฉบับเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


                                          ฐาน UWSA แห่งหนึ่ง ที่อยู่ทางตอนเหนือของรัฐฉาน   

หนังสือประกาศดังกล่าวนี้  นำโดยกลุ่มรัฐบาลว้า แล้วได้ประกาศออกไป ทุกปัญหาที่เกิดขึ้นในประเทศพม่านั้น โดยที่รัฐบาลทำเป็นเหมือนกับไม่เกี่ยวข้องกับตน ไม่ใช่ส่ายหัวปฏิเสธไม่ยอมรับคงเป็นไปไม่ได้  คำพูดเหล่านี้ก็ได้กล่าวไว้ในหนังสือประกาศฉบับดังกล่าวนี้เช่นกัน   

นอกจากนั้น สงครามที่เกิดขึ้นในรัฐคะฉิ่นนั้น ขอให้รัฐบาลสั่งยุติแล้ว ชี้แจงด้วยสันติวิธี  จึงได้กล่าวไว้กับรัฐบาลพม่าเช่นกัน  http://www.facebook.com/photo.php?v=411316195615252

ทางเลขาธิการขององค์การสหประชาติเอง ก็ได้ร้องขอต่อรัฐบาลพม่าหลายครั้งแล้วว่า สงครามในรัฐคะฉิ่นนั้น ขอให้ยุติโดยเร็วด้วย แล้วค่อยเจรจาด้วยแนวทางการเมืองจะดีกว่า  

ไม่ใช่เพียงแค่นั้น จากสภาโลกก็ได้ขอให้ยุติสงครามนี้โดยเร็วด้วย ได้กล่าวประชาสัมพันธ์ไว้ในวันที่ 13 ม.ค 56นั้น เช่นกัน  ในการย้อนกลับมาบททวนเกี่ยวกับเรื่องการยกเลิกการปิดกั้นประเทศพม่านั้น ได้เกี่ยวเนื่องทั้งในเรื่องสงครามนี้โดยตรงเช่นกัน  ได้กล่าวตักเตือนรัฐบาลพม่าไว้แล้ว  

เกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นอยู่ทุกวันนี้นั้น  ขอให้เจรจาในทางที่ดีด้วย  อีกอย่าง เพื่อที่จะได้ไปให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยสงครามเหล่านั้นได้ ขอให้อนุญาตเปิดทางให้ผู้ที่มีใจศรัทธาเหล่านั้นด้วย   เมื่อวานนี้ทางรัฐบาลสหรัฐอเมริกา ได้กล่าวเชิญชวนมายังรัฐบาลพม่าเช่นกัน 

กลุ่มรัฐบาลว้า UWSA กับกลุ่มไมลา ในพื้นที่พเศษ 4 ภาคนั้น ไม่เคยกล่าววิภาควิจารต่อรัฐบาลพม่าเลยสักครั้ง  ตอนนี้ได้ลุกขึ้นมาพูด เกี่ยวกับการทำสงครามรัฐคะฉิ่น เป็นการต่อต้านรัฐบาลเช่นกัน  เหล่านักวิเคราะห์ทางการเมืองพากันกล่าว.....

0 comments:

Facebook Fan Page