Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Thursday, February 14, 2013

ทางตอนเหนือของรัฐฉาน เนื่องจากทำการกวาดล้างยาเสพติด จึงเกิดการปะทะกันขึ้น


สำนักข่าวหงส์ทอง: อังคาร ที่ 12  ก.พ  56    : 2013 



เมื่อวานนี้  ทางด้านเขตเมืองนาบคำ ทางตอนเหนือของรัฐฉานนั้น กกล.ของปะหล่อง TNLA กับกกล.ของรัฐบาล เกิดการปะทะกันอย่างดุเดือนขึ้นมาหนึ่งรอบ  พ.ต. ตาพงจอ ซึ่งเป็นเลขาธิการของ TNLA นั้นกล่าว 

เมื่อวานนี้  ที่ใต้เนินเขา ปานเซจอเมียะ นั้น กกล.ของเรากับกกล.ของรัฐบาล เกิดการปะทะกันอย่างดุเดือด นานถึง 2 ชม. กกล.ของเราได้บุกทำลายไร่ฝิ่น จนถึงเนินเขาขึ้นกับเมืองนาบคำนั้นเอง  เผชิญหน้ากับกกล.รัฐบาลจึงได้เกิดการปะทะกันขึ้นกล่าวไว้อย่างนี้ 

ในการปะทะกันครั้งนี้ ทำให้กกล.ของรัฐบาลเสียชีวิต 10 กว่าคน ส่วนกกล.ของปะหล่อง ได้รับบาดเจ็บ 2 คน ทางฝ่ายปะหล่องนั้น เป็นกกล.ที่มาจากกองพันที่ 478 แล้วฝ่ายกกล.ของรัฐบาล เป็นกกล.พัน คล. 144 กับพัน คล. 67 รวมกันเป็นหนึ่งกองร้อย มกำลังพลประมาณ 100 คน  กกล.ของทั้งสองฝ่ายนี้  ในวันที่ 11 ก.พ 56 คือเมื่อวานนี้ ต้งแต่บ่าย 3 โมงครึ่ง จนถึง 5 โมงเย็นครึ่งนั้น จึงปะทะกันอย่างดุเดือดขึ้นหนึ่งรอบ 

กกล.ปะหล่อง TNLA ได้ทำการบุกกวาดทำลายล้างฝิ่น ในบริเวณ เมืองนาบคำนั้น ได้ประมาณสองสัปดาห์มาแล้ว  ทำลายไปประมาณะ 100 กว่าเอเคอร์แล้ว ขณะที่พวกกกล.ปะหล่องได้ตระเวรกวาดล้างไร่ฝิ่นอยู่นั้น   กกล. อส.ไมวี ที่รับหน้าที่คุ้มครอง เหล่าไร่ฝิ่นทั้งหลายนั้น ไปขอความช่วยเหลือ กกล.รัฐบาล  แล้วกกล.รัฐบาลได้ตามมาสมทบ จึงได้เกิดการปะทะครั้งนี้ขึ้นมา 

กกล.ได้ทำการกวาดล้างยาเสพติดอยู่นั้น ไม่ใช่แค่เฉพาะในตอนนี้  เริ่มปฏิบัติการนี้มาตั้งแต่เดือน ส.ค ปี 2012 นั้นแล้ว พวกเขาได้ทำการกวาดล้างเกี่ยวกับยาเสพติดเหล่านี้อยู่ ตอนนี้เป็นช่วงที่ฝิ่นกำลังออกดอก แล้วผลของฝิ่นก็จะออกตามมาอีกในไม่ช้านี้ ฉะนั้นจึงต้องปฏิบัติการอีกครั้ง พ.ต. ตาพงจอ กล่าว

บริเวณพื้นที่ เนินเขา ตาปานกับชาปาน ที่อยู่ในเขตเมืองนาบคำ ทางตอนเหนือของรัฐฉานนั้น เป็นจุดที่ยังปลูกฝิ่นอยู่ ไร่ฝิ่นเหล่านี้ เป็นไร่ฝิ่นของ อส.ที่ร่วมมือกับกกล.รัฐบาลพม่า แล้วทำการคุ้มครองดูแลอยู่ 

ในทางตอนเหนือของรัฐฉาน ทางด้านพื้นที่ของปะหล่องนั้น อส. ที่ไมเติง อส.ปานเซ หน่วย อส. อูข่วนตีเมียด กับ อส.หน่วยย้อยที่ร่วมเจ้าของทำธุรกิจชาวจีนบางคน  ไม่ใช่แค่เปิดไว้เท่านั้น ทราบมาว่า หน่วย อส. ซึ่งอยู่ใต้บังคับบัญชาของกองพลภาค ตอ. /น.(ตะวันออกเฉียงเหนือ) ก็ร่วมอยู่ด้วย 

หน่วย อส. เหล่านั้น ไม่ใช่แค่ ทำปางไม้  ทำเหมืองแร่  เหมืองทองแดง เท่านั้น ทั้งยังปลูกฝิ่น ค่าขายยาบ้า ค้าขายของเอนหลายประเภท และยังข่มขู่ข่มเหงชาวบ้านในพื้นที่อีกด้วย พวกปะหล่องนั้นกล่าว.....

0 comments:

Facebook Fan Page