Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Wednesday, February 6, 2013

แม้การสู้รบยังไม่ยุติลง แต่ก็หารือกัน



อ้ายป้อน นักข่าวเอกชนมอญ:จันทร์ ที่ 4 ก.พ 56   : 2013  สำนักข่าวหงส์ทอง 

เมื่อวานนี้เวลาประมาณ 10:30 น. นั้น กกล.ของรัฐบาลบุกขึ้นไปโจมตียึดเอาฐาน ยองท๊อก ซึ่งเป็นฐานของกองร้อย ที่ 9 ของกองพันที่ 6 ของ KIA  ที่อยู่ทางเขตเมืองพากะ  พ.ท.อินข่วยตุย (ผบ.พัน )ของ KIA กล่าว

พวกเขาเผาฐานของกองร้อย ที่ 9 ของเราไป  วันนี้ทางพากะ ก็ยิงฐานยองท๊อกด้วยปืนใหญ่อย่างต่อเนื่องอยู่   แต่ในฐานนั้น ไม่มีพวกของเราอยู่แล้ว  ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมานี้แล้ว เราได้สละทิ้งฐานนั้น และออกไปจากฐานดังกล่าวนี้ไปแล้ว  อย่างไรก็ตาม เมื่อวันนี้ กกล.รัฐบาลบุกโจมตีทั้งปืนใหญ่ แล้วเข้าไปยึดและเผาทำลายเสีย กล่าวไว้อย่างนั้น 

ก่อนที่จะบุกยึดฐานดังกล่าวนี้  เมื่อวันที่ 3 ก.พ 56 ของวานนี้  สำหรับฐานกองร้อยที่ 9 ของ KIA ที่ไม่มีคนอยู่นั้น กกล.รัฐบาลยึดเอาไป  (ได้วางกำลังพลไว้แถว กะเวคา ใกล้กับบ้านซายรา) ยังเร่งยิงปืนใหญ่บดขยี้อยู่อีก  ในการสู้รบฐานที่ไม่มีผู้คนนั้นกกล.รัฐบาลใช้กำลังพลประมาณ 100 คน มาจาก บก.ยศ. ที่ 7  เข้าจู่โจมแล้วเผาทำลายฐานนั้นเสีย  กำลังพลชุดนี้เอง เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานี้ เกิดการปะทะกันกับกกล.ของ KIA นาน 3 ชม. ที่เนินเขาคามอจี จนต้องถอยกับไป

วันนี้ ปืนใหญ่จากเนินเขาของบก.ยศ.พากะ ยิงมาอย่างฐานยองท๊อกอย่างต่อเนื่องอยู่อีก  เพื่อที่จะได้โจมตีฐานกองพัน ที่ 6 ของ KIA นั้น กองร้อยของรัฐบาล 3 กอง มีกำลังพลประมาณ 400 คน ได้เคลื่อนกำลังพลอยู่สองสัปดาห์กว่าแล้ว ในวันที่ 18 ม.ค 56 กกล.รัฐบาล ยึดฐานเก่าของกองพัน ที่ 6 ที่อยู่ใต้บังคับบัญชา ที่ 2 ของ KIA ไปได้  จากนั้น ก็เกิดการปะทะกันอย่างต่อเนื่องมา 

แม้จะมีการปะทะกันอย่างต่อเนื่องอยู่ก็ตาม  เมื่อเช้านี้ ประมาณ 08:00 น. นั้น คณะด้านสันติภาพของ KIA กับคณะด้านสันติภาพของรัฐบาล โดยการเตรียมการของรัฐบาลจีน ได้สัมนาหารือกัน ที่โรงแรม จินเฉิน  (Jind Cheng) เมืองชวยลี ในการตอบคำถามของสื่อมวนชนนั้น อูลานาน ซึ่งเป็นโฆศกพรรคนั้นได้กล่าวไว้   

ในการสัมนาหารือกันครั้งนี้นั้น ได้พูดถึงเรื่องเพื่อจะได้ลดด้านการทหารลง ก็อาจเป็นไปได้ ข่าวทาง (UNFC) เองก็พูดอยู่ ในการสัมนาหารือครั้งนี้ ทางคณะคะฉิ่นนั้น นำโดย อูซัมลอดกัม ซึ่งเป็นกรรมการกลาง ร่วมด้วย พล ต. กอมโมและ จนท.   ระดับสองก็เข้าร่วมด้วย 

ตัวแทนฝ่ายรัฐบาลจีนนั้น จนท.จากกระทรวงการต่างประเทศ และ กระทรวงกลาโหมจีน ทั้งจนท.จากรัฐยูหนาน ก็เข้าร่วมด้วย อูอ่องจอโซ ที่วิเคราะด้านการทหารนั้นกล่าว.    ฝ่ายรัฐบาลพม่านั้น นำโดย อูอ่องมิน ร่วมด้วย อูอ่องเมียด , อูละหม่องชวย ก็เข้าร่วมด้วย  นอกจากนั้น ประธานพรรค KNU พล อ. มูทูเซพอ , เลขาธิการKNU  ปะโดกวาทูวินและ ผู้ใหญ่บางคน จาก ผู้นำตั้งรัฐฉานใหม่ RCSS ก็เข้าร่วมซึ่งในนามของคนกลาง 

ในงานพบปะกันครั้งนี้ จะสัมนากันในเรื่องแก้ไข เป็นสวนใหญ่ ทราบว่าสถานการณ์ ดีจากที่ผ่านๆมาเป็นแน่  แผนการที่สมบูรณ์แบบเป็นอย่างไรนั้น  ยังไม่การกล่าวออกมาอย่างชัดเจน  UNFC กล่าว เป้าหมายคงจะเป็นการเจรจาด้านการทหารเท่านั้น.....

0 comments:

Facebook Fan Page