Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Monday, February 25, 2013

ขับไล่ค่าย กกล. SSPP/SSA ด้วยหนังสือราชสาร กับการสู้รบในพื้นที่



อ้ายป้อน นักข่าวเอกชนมอญ : ศุกร์ ที่ 22 ก.พ 56  : สำนักข่าวหงส์ทอง 


กกล. SSPP/SSA กองพันที่ 192 ที่อยู่ในลัวซาน เพื่อที่จะให้ถอนกำลังออกจากจุดนั้น เมื่อวานนี้  ด้วยตัวของ พ.อ.คนหนึ่ง จากภาค ตอ./น.  ได้สั่งการด้วยหนังสือราชสารขับไล่ค่าย กกล. SSPP/SSA เป็นครั้งที่ 5 แล้ว วันนี้กกล.รัฐบาลพม่า กับกกล.รัฐไทยใหญ่  เกิดการปะทะกันอย่างรุนแรงอีก  พ.ต.ไซละ โฆศกของพรรคนั้นกล่าว 

เกี่ยวกับคำสั่งราชสาร ขับไล่กกล.ของเรานั้น  เมื่อวานคืน ประมาณ 20:00 น. พ.อ. จากภาค ตอ./น. ได้ปล่อยคนให้มาพูดกับ จนท.สำนักงานประสารงานของเรา ที่อยู่ในเมืองลาชอ ประมาณ 06:30น.ของเช้าวันนี้ กกล.รัฐบาลได้บุกโจมตีกองพันที่ ลัวลานของเราพ.ต.ไซละกล่าว 

รัฐบาลกับ SSPP/SSA ได้รับข้อตกลงหยุดยิงกันเมื่อเดือน ส.ค ปี 2012 นั้น ซึ่งเป็นครั้งแรก ที่กกล.รัฐบาลได้สั่งการด้วยหนังสือราชสาร SSPP/SSA ต้องถอนกำลังออกหนึ่งแห่ง พอมาถึงต้นเดือน ก.ค นั้น ทางรัฐบาล ได้ให้ส่งหนังสือราชสารให้อีก ให้ฐานไมอวด (เนินที่ 7 ไมล์) สองแห่ง ที่อยู่ในไมชู นั้น ต้องถอนออกไปเป็นครั้งที่สอง ไม่ใช่เพียงแค่ กกล. SSPP/SSA ที่อยู่ในบริเวณ นาบมะ (ระหว่างเมืองลาชอกับเมืองไมรา) นั้น ก็ให้หนังสือราชสารเป็นครั้งที่สามอีก สั่งมาว่า วันที่ 25 ก.ค 55 เป็นวันสุดท้าย จะต้องออกจากจุดนั้นทันที  ครั้งนั้น SSPP/SSA จะไม่คล้อยตามอีก และเริ่มแข็งข้อต่อคำสั่งของรัฐบาล 

พอถึงเดือน ต.ค 55 อีก กกล. SSPP/SSA ที่อยู่ในพื้นที่ ตะซัมพู (เรียกว่าท่าเรือ) เขตเมืองไมชูนั้น วันที่ 5 ต.ค 55 ก็ถือว่าเป็นสุดท้าย ที่สั่งให้ย้ายออกไปจากจุดนั้น พ.อ.อ่องตู ซึงเป็นรัฐมนตรีชายแดน (รัฐฉาน) ได้สั่งการอีกครั้ง ซึ่งเป็นครั้งที่สี่ แต่ว่า กกล. SSPP/SSA ไม่ยอมถอยให้ 

ตอนนี้ฐานลัวลานของ SSPP/SSA  จะตองออกจากจุดนั้นไป สั่งการด้วยราชสารอีกแล้ว  ครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 5 แล้ว ฐานดังกล่าวนี้ เป็นฐานของกองพัน ที่ 192 ของกองพลน้อยที่ 36 ของกกล. SSPP/SSA (อยู่ในเขตเมืองตะยาน ทางตอนเหนือของรัฐฉาน) นั้นเอง 

การปะทะกันในวันนี้นั้น เริ่มปะทะกันตั้งแต่เช้าตรู่ จนถึงเที่ยง ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตมากน้อยแค่ไหน ยังไม่ทราบแน่ชัด
ฐานแห่งนี้ ตั้งแต่ ปี 1960 แล้ว SSPP/SSA ได้ตั้งขึ้นมา  เมื่อปลายปี 2012 พอ SSPP/SSA กับคณะสร้างสันติภาพของรัฐบาลพบปะเจรจากัน  ที่เมืองลาโช ก็ได้หวังที่จะจัดตั้งที่อยู่อาศัยบ้านเรือนให้ (ครอบครัวพ่อครัว)ของ SSPP/SSA ไว้แล้ว ตามที่ได้หวังไว้นั้น ได้นำเสนอไว้จนถึงมือของประธานาธิบดี เป็นที่เรียบร้อยแล้ว   SSPP/SSA กล่าว

จะต้องถอนกองพันที่ลัวลานนี้ออกไปนั้น มื่อวันที่ 20 ก.พ 56 นั้น พ.อ. วินเต็ง (จากภาค ตอ./น.) มาพูดกับพ.ต.อ่องละ จนท.สำนักงานประสานงานของ SSPP/SSA ที่อยู่ในเมืองลาชอมาแล้วครั้งหนึ่ง  เมื่อวานนี้ ได้สั่งการด้วยราชสารอีก วันนี้เริ่มเกืดการปะทะกันอย่างรุนแรงเสียแล้ว 

หากเราต้องถอนออกจากจุดนี้อีก  กกล.ของเราจะอยู่ต่อได้อย่างไร ด้วยเหตุนั้นเอง เราไม่สามารถที่จะออกจากจุดนั้นได้อีกแล้ว หาก กกล.ของรัฐบาลมา ก็มีแต่ปะทะกันเท่านั้นพ.ต. ไซละ กล่าว

ก่อนที่จะเกิดการปะทะกันนั้น  ช่วงบ่ายของ วันที่ 19 ก.ย 56 ตั้งแต่เวลา 15:30 น. จนถึง 17: 00 น.ก็เกิดการปะทะกัน ทาง ตอ.ของไมกอง (เขตเมือง ตะยาน) เกิดการปะทะกันหนึ่งครั้ง  วันที่ 20 ที่ฐานลัวลานก็ปะทะกันอีครั้ง ในการปะทะกันนั้น ฝ่ายกกล.รัฐบาล ที่มาโจมตีนั้นเป็น กกล.พัน คร. 322 มีกำลังพลประมาณ 100 คน 

กลุ่ม SSPP/SSA นั้น เป็นสมาชิกของ UNFC เหมือนกัน  เมื่อวันที่ 20 ก.พ 56 นั้น พอ คณะของอูอ่องมินกับ UNFC พบปะเจรจากัน ที่เมืองเมืองไทย ซึ่งมีตัวแทนไปเข้าร่วมอยู่เช่นกัน 

SSPP/SSA นั้น  เมื่อวันที่ 28 ม.ค 55 นั้น ได้ลงนามหยุดยิงกับรัฐบาลพม่าไว้แล้ว  ตั้งแต่หยุดยิงกันไว้นั้น จนถึงวันนี้ได้กลับมาปะทะกัน ประมาณ 50 กว่าครั้งแล้ว  แม้อายุการหยุดยิงจะผ่านมาปีกว่าแล้วก็ตาม แต่การประสานงานของรัฐบาลกับ  SSPP/SSA ยังไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้นเลย ยังมีการปะทะกันอยู่อีก 

ด้วยเหตุนั้นเอง แม้จะหยุดยิงได้รับข้อตกลงกันไว้ทั้งสองฝ่ายแล้วก็ตาม แต่ฝ่ายรับบาลนั้น เรื่องประพฤติและปฏิบัตินั้น ถ้าต้องพูดให้ชัดเจน คือ ไม่มีเลย.  ต่างพากันกล่าว.....

0 comments:

Facebook Fan Page