Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Tuesday, February 19, 2013

กกล.ของรัฐบาล สะกดรอยตามหลัง ตามรังควาน KIA อยู่



อ้ายป้อน นักข่าวเอกชนมอญ :พุธ  ที่ 13 ก.พ 56 : 2013  สำนักข่าวหงส์ทอง
 


ในรัฐคะฉิ่น ทางด้านเมืองพากะ  จุดที่กกล.ของ KIA เคลื่อนไหวอยู่นั้น กกล.ของรัฐบาล อ้างเหตุผลเป็นการปกป้องพื้นที่   หากยังเคลื่อนไหวกำลังพลอยู่อย่างนี้  การสู้รบจะเกิดขึ้นอีกเป็นแน่  พ.ท. เอข่วนซอตุย ซึ่งเป็น ผบ.พัน ของกองพันที่ 6 นั้นกล่าว
พวกเรากับรัฐบาลเจรจากันที่จีน แสร็จแล้ว เมื่อวานซืนของวันที่ 11 ก.พ 56 นั้น กกล.ของรัฐบาลกับพวกกองพันที่ 6 ของเรา พบปะผูกมิตรไมตรีต่อกันแล้ว  แต่ว่าทางรัฐบาลอ้างเหตุผลในเรื่องปกครองพื้นที่ แล้วยังเคลื่อนไหวอยู่อีก ตามมาจนถึงที่อยู่ของเราอย่างนี้  หากไม่พอใจต่อกัน อาจจะกลับมาปะทะกันอีกก็เป็นไปได้ ” 

ทางด้านเขตเมืองพากะนั้น  ตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค 56 เป็นต้นมา กกล.รัฐบาลเข้าไปเคลื่อนไหวอยู่ด้วยกำลังพล 3 กองร้อย ตอนนี้ด้วยตัวของผบ.พลเองเป็น หน.ชุดแล้วเคลื่อนไหวด้วยกำลังพล ประมาณ 3 กองยุทธศาสตร์ ยังลาดตระเวณขยายเขตพื้นที่ด้านการปกครองเขตพื้นที่อยู่อีก   KIA กล่าว

เนื่องจากกกล.ของรัฐบาลได้กระทำในลักษณะนี้เอง  เมื่อวันที่ 1 ก.พ 56 นั้น หน่วยย่อย ที่ 5 กับ ที่ 6 จากกองพัน ที่ 6 ของ KIA กับ กกล.ของรับบาล จึงได้เกิดการปะทะกัน นาน 3 ชม. ที่เนินเขาคามอจี เขตเมืองพากะนั้นเอง 
นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 3 ก.พ 56 นั้น กกล.รัฐบาลด้วยกำลังพล ประมาณ 100 กว่าคน (จาก บก.ยศ. ที่ 7 ) ได้ยิงปืนใหญ่แล้วบุกขึ้นมายึดฐานหน่วยย่อย ที่ 9 ของ KIA ไปแห่งหนึ่ง ฐานที่ไม่มีกำลังอาศัยอยู่ 

เกิดการปะทะกันอย่างนี้แล้ว  หน่วยย่อย ที่ 5 กับ 6 ของ KIA นั้น ไม่อยากให้เกิดการปะทะขึ้น อยากจะหลีกเลี่ยงการปะทะกัน  จึงได้เคลื่อนกำลังพลออกไปจากพื้นที่ แล้วไปตั้งฐานไว้ทางหมู่บ้านจะรายานนั้นเอง  อย่างไรก็ตาม  กกล.รัฐบาลได้ สะกดรอยตามอยู่ หากผิดพลาดขึ้นมาเพียงน้อยนิด ก็จะ กลับมาปะทะกันอีก กกล.รัฐบาลควรที่จะต้องล้มเลิกการกระทำนั้นเสีย  ทาง KIA นั่นกล่าว

เมื่อวันที่ 11 ก.พ 56 กกล.รัฐบาล จากกองร้อยที่ 1  ได้สะกดรอยตาม จนถึงบ้านจารายานเลยทีเดียว  เหล่า ผบ.พันของ KIA ได้ย้อนทบทวนดูกับการเจรจากันไว้ที่ เมืองชวยลี เมื่อวันที่ 4 ก.พ 56 นั้น เพื่อที่จะได้พบปะกับกกล.ของรัฐบาลนั้น จึงได้ลงมติกันไว้แล้ว  ด้วยเหตุนั้นเอง  ทางกกล.ของ KIA นั้น นำโดย ผบ.ร้อย ร.อ. ละตุย ก็ได้พบปะกับกกล.ของรัฐบาลที่บ้านจะรายาน จึงผูกมิตรไมตรีกันไว้  ผบ.พัน ของกองพัน ที่ 6 ของ KIA กล่าว

เช่นเดียวกัน เมื่อวันที่ 11 ก.พ 56 นั้นอีก เนื่องจาก กกล.ของรัฐบาล ได้กระทำเช่นนั้นอยู่ กองพันที่ 14 ที่ขึ้นกับกองพลน้อย ที่ 2 ของ KIA ที่ตั้งฐานอยู่ในพื้นที่เขตเมือง ตะไน นั้น ก็ต้องหลีกเลี่ยงออกจากฐานของตนไปเช่นกัน การกระทำอย่างนี้ ไม่ใช่เป็นการกระทำที่เข้าครอบครองพื้นที่อย่างธรรมดาเสียแล้ว  เคลื่อนพลเข้าไปแล้ววางกำลังพลประชิดไว้กับที่อยู่ของ KIA แล้วทำการแหย่เพื่อให้เกิดการต่อสู้ขึ้นอีกอย่างแน่นอน   KIA กล่าว

ตามลักษณะวีธีนี้ ทางรัฐบาล ได้ผลักดันกำลังพลออกมาแล้วเพิ่มฐานที่มั่นของตน แล้วทำการสะกดรอยตามและยุแหย่อยู่อย่างนี้ ไม่นานคงจะกลับมาปะทะกันอีกเป็นแน่ พ.ท. อินข่วนซอตุย นั้นกล่าว.....

0 comments:

Facebook Fan Page